Đức hoan nghênh nỗ lực gia nhập EU của Georgia

Đức hoan nghênh nỗ lực gia nhập EU của Georgia

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:03 08/03/2023

Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck ủng hộ những nỗ lực của Georgia - nước láng giềng của Nga trong việc trở thành thành viên Liên minh Châu Âu.

Đức hoan nghênh những nỗ lực gia nhập EU của Georgia
Đức hoan nghênh những nỗ lực gia nhập EU của Georgia

Georgia, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nằm ở biên giới phía tây nam của Nga, đã nộp đơn xin gia nhập EU vào ngày 3 tháng 3 năm 2022, một tuần sau khi Nga tấn công Ukraine.

Hội đồng Châu Âu cho biết họ sẵn sàng trao tư cách ứng cử viên cho quốc gia này một khi các cải cách về nghị viện, lập pháp và kinh tế được đáp ứng.

Nhưng Habeck, bộ trưởng kinh tế Đức, đồng thời là người có tiếng nói quan trọng trong Liên minh Châu Âu EU, đã có những phát biểu xa hơn vào thứ Hai khi nói: “Châu Âu rất cởi mở với các bạn.”

Habeck phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị ITB Berlin: “Tôi biết rằng đất nước của các bạn đang hướng về châu Âu rất nhiều và các bạn rất, rất được chào đón."

Georgia chỉ là một trong số các quốc gia trong khu vực đẩy nhanh nỗ lực trở thành thành viên EU sau cuộc xâm lược của Nga. Ukraine và nước láng giềng Moldova đã lần lượt đăng ký trở thành thành viên EU vào tháng 2 và tháng 3 năm 2022 và được cấp tư cách ứng cử viên vào tháng 6.

Tuy nhiên, nỗ lực của Tbilisi được đặc biệt chú ý do nước này từng bị Nga tấn công vào năm 2008, dẫn đến cuộc chiến kéo dài 5 ngày với hàng trăm người thiệt mạng cùng hàng chục nghìn người phải di tản.

Tới nay, Nga tiếp tục chiếm 20% lãnh thổ được quốc tế công nhận của Georgia và Tổng thống Nga Vladimir Putin coi nước này là một phần không thể thiếu trong phạm vi ảnh hưởng của Moscow tại Nam Kavkaz.

Habeck nói: “Georgia cũng từng phải hứng chịu sự xâm lược của Nga trong cuộc chiến Kavkaz.”

Ông nói: “Cuộc xâm lược Georgia của Nga năm 2008 có thể được coi là một bước ngoặt khi Putin từ một chính trị gia, một nhà cải cách cho đất nước của mình, trở thành một bạo chúa.”

Habeck đã nói chuyện cùng với Thủ tướng Georgia, Irakli Garibashvili - người cho biết rằng chính phủ của ông và người dân Georgia đang “làm hết sức mình” để trở thành một thành viên chính thức của EU.

Garibashvili nói: “Sự nỗ lực của Georgia đã được hội đồng của Liên minh Châu Âu công nhận và chúng tôi thậm chí đang tiến gần hơn tới nền văn minh mà chúng tôi lựa chọn hơn bao giờ hết.”

Ông nói thêm: “Những nỗ lực hiện tại của mọi người dân Georgia đều hướng tới ngày mà Georgia ghi tên mình trên bản đồ châu Âu.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ