Dự báo USD: Đô la Mỹ có thể tiếp tục tăng dù lạm phát hạ nhiệt

Dự báo USD: Đô la Mỹ có thể tiếp tục tăng dù lạm phát hạ nhiệt

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

00:00 05/06/2022

Đô la Mỹ biến động trong bối cảnh thị trường dự báo CPI Hoa Kỳ đang bắt đầu hạ nhiệt, Fed quyết liệt điều chỉnh tăng lãi suất.

Kỳ vọng lãi suất của Fed thông qua HĐTL lãi suất
Kỳ vọng lãi suất của Fed thông qua HĐTL lãi suất

Đô la Mỹ đảo chiều giảm trong tuần trước khi trader đổ xô vào các tài sản rủi ro. Lo ngại suy thoái giảm bớt đã khiến đô la Mỹ chịu nhiều áp lực. Thị trường đang cân nhắc ảnh hưởng của việc Fed vẫn quyết liệt tăng lãi suất, vô tình làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế. Fed tin tưởng "hạ cánh mềm" là điều có thể xảy ra bất chấp những thiếu sót lớn của NHTW trong việc dự báo lạm phát. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng lên tiếng thừa nhận những bình luận trước đây của bà về lạm phát chưa thật sự đúng đắn.

Trong trường hợp Fed tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất nhưng giá cả tiếp tục tăng, thị trường có khả năng mất hoàn toàn niềm tin vào họ. Ngược lại, nếu NHTW kiên quyết tăng lãi suất, suy thoái là điều không thể tránh khỏi. Và có vẻ chủ tịch Powell đã đưa Fed đến với 2 lựa chọn không có lợi. Do vậy, dù CPI có thấp hơn kỳ vọng đi nữa, thị trường vẫn sẽ kỳ vọng Fed thắt chặt mạnh tay, hỗ trợ USD. CPI lõi được dự báo tăng 5.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo NFP vượt kỳ vọng cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn rất mạnh mẽ, nhưng kỳ vọng đã không còn nhiều trong thời gian gần đây. Thị trường lao động có vẻ đang quá thắt chặt với thất nghiệp ở mức 3.6%. Hiện tại, Fed chỉ quan tâm tới kìm hãm lạm phát và chủ tịch Powell sẽ không buông bỏ mặt trận đó, ít nhất cho đến khi áp lực giá cả đã giảm đáng kể. Hơn nữa, triển vọng của EUR đang tương đối ảm đạm trước câu chuyện chiến tranh, và tỷ trọng của đồng tiền chung này trong DXY là lớn nhất, nên USD nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cao.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ