Dự báo những kịch bản bất khả thi cho thị trường năm 2022

Dự báo những kịch bản bất khả thi cho thị trường năm 2022

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:10 27/12/2021

2022 được dự báo sẽ là một năm đánh dấu cho sự dịch chuyển mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu với xu hướng xoay trục chính sách của các NHTW

Triển vọng thị trường 2022
Triển vọng thị trường 2022

Chúng ta đang ở trong những ngày cuối cùng của năm 2021 và có lẽ cũng đã đến lúc có những dự định cho năm 2022 sắp tới bởi suy cho cùng lợi nhuận trên thị trường tài chính đến từ việc dự đoán tương lai chứ không phải tìm cách giải thích quá khứ. 2022 được dự báo sẽ là một năm đánh dấu sự dịch chuyển mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu, tuy nhiên thay vì dự đoán những gì sẽ xảy ra, hãy cùng tôi nhìn theo một khía cạnh khác về những kịch bản ít khả thi nhất trong năm tới.

1. Chênh lệch lợi suất 10Y và 2Y mở rộng hơn 20 điểm so với mức kỳ hạn 1 năm hiện tại

Chênh lệch lợi suất TPCP kỳ hạn 10Y và 2Y của Mỹ hiện tại đang ở mức khoảng 79 điểm, tương đương so với mức cuối năm 2020. Với việc Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất trở lại trong năm tới, đường cong lợi suất dự kiến sẽ dần trở nên phẳng hơn. Mức chênh lệch kỳ hạn 1 năm hiện đang ở mức khoảng 43 điểm. Nói cách khác mức chênh lệch lợi suất trên dự kiến sẽ không thể vượt qua mức chúng ta đang thấy hiện tại.

2. Nhóm cổ phiếu "metaverse" vượt mặt nhóm cổ phiếu năng lượng xanh

2 trong số những chủ đề đang nhận được sự chú ý của thị trường hiện tại đó là sự dịch chuyển sang các dạng năng lượng xanh và tương lai phát triển của thế giới ảo (metaverse). Trong khi giá nhóm các cổ phiếu liên quan tới metaverse đã tăng khoảng 39% kể từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu năng lượng xanh trong S&P 500 lại giảm 25%. Quan điểm này có vẻ giống như hy vọng hơn là một dự đoán nhưng tôi có một cảm giác rằng một sự đảo chiều có thể sẽ xảy ra vào năm sau. Tôi hy vọng rằng các nhà đầu tư sẽ tập trung hơn vào bảo vệ hệ sinh thái trái đất thay vì cổ vũ mọi người chìm đắm trong một thế giới không có thực.

3. Đồng Nhân dân Tệ tiếp tục vượt lên mức định giá hiện tại so với rổ tiền tệ CFETS (102.8)

Chỉ số CFETS đo lường sức mạnh của đồng Nhân dân Tệ so với rổ các đồng tiền sử dụng trên hệ thống giao dịch ngoại hối của Trung Quốc (China foreign exchange trade system). Một trong những điểm thú vị của năm nay đó là sự tăng giá của đồng CNY so với USD mặc dù đồng bạc xanh cũng tăng giá so với các đồng tiền khác. Điều này đã giúp cho đồng CNY đạt mức đỉnh so với các đồng tiền trong CFETS kể từ khi được công bố vào 6 năm trước. Điều này đã gây nên gánh nặng buộc Trung Quốc phải đối mặt khi giá cả nhà sản xuất đã chạm mức 2 con số trong năm nay. Tuy nhiên những dịch chuyển chính sách gần đây báo hiệu rằng tình hình này có thể sẽ hạ nhiệt. Sau khi tăng giá tới khoảng 7.5% trong năm nay, đồng CNY có thể sẽ điều chỉnh giảm trở lại nếu lạm phát cũng cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

4. Mức trung bình của chỉ số VIX trong năm 2022 thấp hơn mức trung bình năm nay (19.7)

Nhìn vào việc thị trường chứng khoán đang được định giá rất cao và kế hoạch thắt chặt chính sách của Fed, chúng ta rõ ràng nhận thấy rủi ro biến động tiềm ẩn trong năm 2022. Lợi suất thực dự báo sẽ bị tác động tiêu cực bởi xu hướng tăng lãi suất điều hành của NHTW. Thêm vào đó, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ cũng có thể tiềm ẩn những biến động khó lường đối với thị trường.

5. Câu chuyện lạm phát sẽ biến mất

Có lý do để nghĩ rằng chúng ta đã đi qua mức đỉnh của mức độ lạm phát giả cả các loại hàng hóa và việc giá khí đốt tự nhiên tăng thêm 10 lần như những gì đã diễn ra tại Đức trong năm qua là gần như bất khả thi. Tuy vậy, tính trễ của lạm phát giá nhà ở tại Mỹ có thể khiến cho áp lực giá cả tiếp tục duy trì trong phần lớn thời gian của năm 2022 và khả năng giải quyết vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng vẫn còn rất khó khăn. Dự báo của tôi đối với lạm phát vào cuối năm tới sẽ là 3.5% và rủi ro sẽ nghiêng về xu hướng tăng hơn là giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ