Dự báo giá vàng: Đà phục hồi gặp rủi ro khi lợi suất tiếp tục tăng trước thềm cuộc họp FOMC

Dự báo giá vàng: Đà phục hồi gặp rủi ro khi lợi suất tiếp tục tăng trước thềm cuộc họp FOMC

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:17 17/03/2021

Giá vàng đã tăng lên một cách thận trọng kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng vào ngày 8/3, khi tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ suy yếu do dữ liệu lạm phát tháng 2 không như kỳ vọng.

Đỉnh của Vàng vào tháng 8 năm 2020 dường như trùng với đáy của lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 30 năm
Đỉnh của Vàng vào tháng 8 năm 2020 dường như trùng với đáy của lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 30 năm

Số liệu lạm phát cơ bản giảm bất ngờ xuống 1.3% vào tháng trước, trong khi lạm phát tổng hợp giữ ổn định ở mức 1.7%. Dữ liệu hành đáng thất vọng này đã làm hạ nhiệt những đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải bắt đầu bình thường hóa các thiết lập chính sách tiền tệ của mình sớm hơn dự kiến nhằm kiềm chế đà tăng của lợi suất trái phiếu.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Joe Biden thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.9 nghìn tỷ USD, cùng với việc triển khai nhanh chóng vắc-xin Covid-19, đã khơi dậy sự lạc quan về khả năng phục hồi và có thể tiếp tục củng cố lợi suất trong thời gian tới. Đỉnh của Vàng vào tháng 8 năm 2020 dường như trùng với đáy của lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 30 năm, điều này cho thấy giá vàng có thể tiếp tục chịu áp lực nếu lợi suất kỳ hạn dài nới rộng đà tăng.

Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang không tỏ ra lo ngại về đà bán tháo trên thị trường trái phiếu kho bạc có thể gây rắc rối cho những người đầu cơ giá vàng, với việc Chủ tịch Jerome Powell không đề cập đến bất kỳ hành động nào sắp xảy ra từ phía ngân hàng trung ương trong các bình luận của ông vào ngày 4 tháng 3.

Với đó, cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) có thể sẽ quyết định quỹ đạo của Vàng trong những tuần tới, với các nhà đầu tư tập trung vào Bản tóm tắt các dự báo kinh tế của ngân hàng trung ương và liệu các nhà hoạch định chính sách có đang xem xét việc thực hiện Kiểm soát đường cong lợi suất hoặc “Operation Twist” hay không.

Việc Fed chuyển sang giới hạn lợi suất dài hạn thông qua điều tiết đường cong lợi suất (YCC), hoặc bán trái phiếu kỳ hạn ngắn và tăng mua các kỳ hạn dài - thường được gọi là “Operation Twist” - vốn dĩ có thể sẽ khiến giá vàng tăng. Tuy nhiên, với những phát biểu gần đây từ một số thành viên Cục Dự trữ Liên bang, điều này có vẻ khá khó xảy ra.

Có vẻ như khá ít khả năng lộ trình tăng lãi suất (dot plot) của Fed sẽ thay đổi một cách đáng kể. Tuy nhiên, nếu dự báo triển vọng kinh tế cho năm 2023 cho thấy rằng ngân hàng trung ương sẽ dần quay lưng với chính sách nới lỏng, thì nhiều khả năng giá vàng sẽ phải chịu áp lực giảm đáng kể.

Kịch bản dễ xảy ra hơn là FOMC nhắc lại rằng họ còn một chặng đường dài trước khi đạt được các mục tiêu được đặt ra và do đó sẽ giữ ổn định các thiết lập chính sách tiền tệ. Phản ứng khá trung lập này có thể mở ra cánh cửa cho Vàng nới rộng đà phục hồi, nếu lợi suất không thể bứt phá cao hơn một cách đáng kể.

Biểu đồ giá vàng khung Daily

Biểu đồ Daily cho tín hiệu củng cố xu hướng tăng giá khi giá bật trở lại phía trên đường trung bình động EMA 8 (hiện ở 1727) và nhắm đến kiểm tra lại mức Fibonacci 50% (1763).

Với việc chỉ báo RSI vượt trở lại lên trên 40 và các đường trung bình động 21, 34 và 55 ngày có vẻ đi ngang, khả năng Vàng nới rộng đà tăng là rất lớn.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ