Dự báo cơ bản đồng USD: Chờ đợi gì từ phiên điều trần sắp tới của chủ tịch Powell?

Dự báo cơ bản đồng USD: Chờ đợi gì từ phiên điều trần sắp tới của chủ tịch Powell?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:03 20/06/2022

Đồng đô la Mỹ đang trải qua một tuần bận rộn với các sự kiện từ FOMC. Bên cạnh đó, thị trường đang hướng mọi sự chú ý tới phiên điều trần của ông Powell trước Quốc hội để nắm bắt định hướng chính sách rõ ràng hơn từ Fed.

Biểu đồ đồng Dollar Mỹ
Biểu đồ đồng Dollar Mỹ

Đô la Mỹ đạt mức cao mới năm 2022 (105.78) trước khi Fed tuyên bố chính sách lãi suất và đóng cửa thấp hơn trong tuần. Diễn biến địa chính trị và thị trường chứng khoán đầy biến động, cùng với lo ngại lạm phát dai dẳng là các yếu tố hỗ trợ đồng Bạc xanh trong vài tháng qua. Căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong bối cảnh xung đột vẫn còn bùng phát ở Ukraine.

Tuy nhiên, thị trường có thể đánh giá lại vị thế của đồng Dollar trong tuần tới khi đo lường sức khỏe và khả năng suy thoái của nền kinh tế. Việc FOMC tăng lãi suất 75 bps đã xoa dịu một số lo ngại lạm phát, nhưng mối đe dọa tăng trưởng kinh tế tụt hậu hiện đang đè nặng lên tâm lý giới đầu tư, đặc biệt là với kỳ vọng cho một đợt tăng 75 bps nữa tại cuộc họp vào tháng Bảy. Fed dường như sẵn sàng hy sinh tăng trưởng kinh tế để kiềm chế lạm phát

Lo ngại suy thoái kinh tế đang tạo áp lực lớn lên đồng Dollar, mặc cho nó là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn. Mô hình GDPNow của Fed Atlanta cho thấy tăng trưởng GDP thực đạt 0.0% trong quý II tính từ ngày 16/6. Bản cập nhật tiếp theo được công bố vào ngày 27/6. Các dữ liệu kinh tế tuần tới ở Hoa Kỳ như doanh số bán nhà hiện có, hồ sơ xin vay thế chấp bằng MBA, tâm lý người tiêu dùng và các tuyên bố thất nghiệp ban đầu sẽ là trọng tâm để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, trọng tâm chính là phiên điều trần từ Chủ tịch Fed Jerome Powell trước Quốc hội vào ngày 22 tháng 6. Các câu hỏi sẽ xoay quanh vấn đề về sức khỏe nền kinh tế Mỹ và tác động của đại dịch. Đồng bạc xanh có thể bật tăng nếu ông Powell đặt kỳ vọng mạnh vào việc thắt chặt hơn nữa.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ