Động lực nào để GBP kiểm tra thành công ngưỡng 1.25 lần thứ ba?

Động lực nào để GBP kiểm tra thành công ngưỡng 1.25 lần thứ ba?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:25 24/04/2023

Có thể sắp tới là lần thứ ba cặp tiền GBP/USD đạt tới 1.25 do sự phân kỳ chính sách trong thời gian gần đây.

Động lực nào để GBP kiểm tra thành công ngưỡng 1.25 lần thứ ba?
Động lực nào để GBP kiểm tra thành công ngưỡng 1.25 lần thứ ba?

GBP/USD không giữ được ở mốc 1.25 lâu trong tháng 4. Cặp tiền đã vượt qua mức đó hai lần nhưng phe short đã nhanh chóng xuất hiện và khiến nó quay trở lại mức 1.24 ngay vào ngày hôm sau trong cả hai lần. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để duy trì quan điểm bullish và đây có thể là lần thứ ba cặp tiền này đạt tới 1.25 do sự phân kỳ chính sách trong thời gian gần đây.

Đồng bảng Anh đã nổi lên như một trong những đồng tiền có hiệu suất tốt bất ngờ trong năm 2023, khi các đặt cược vào chính sách lãi suất ôn hòa tan thành mây khói trước tình trạng lạm phát cao ở Anh. Xu hướng dai dẳng của lạm phát không có mấy dấu hiệu giảm bớt trong tuần này khi giá tiêu dùng và tiền lương đều tăng nhanh hơn dự đoán của các nhà kinh tế.

Một nền kinh tế có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc cũng đã hỗ trợ đồng bảng Anh và thậm chí buộc một số nhà kinh tế bi quan nhất phải thay đổi dự báo tăng trưởng của họ. IMF hiện kỳ vọng nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ giảm 0.3% vào năm 2023 - bằng một nửa so với những gì họ dự đoán vào đầu năm. Standard & Poor's hôm thứ Sáu đã nâng triển vọng nền kinh tế của Vương quốc Anh từ tiêu cực lên ổn định.

Và có vẻ như quý thứ hai đã có một khởi đầu thuận lợi nếu chúng ta nhìn vào số liệu sơ bộ PMI tháng 4 của S&P Global. Các doanh nghiệp khu vực tư nhân báo cáo hoạt động kinh doanh tăng lần thứ ba liên tiếp với tốc độ mở rộng nhanh nhất trong một năm. Theo tính toán của họ, GDP đang trên đà tăng với tốc độ ấn tượng là 0.4% qoq trong quý 2.

Có những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lãi suất tăng mạnh sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và chúng ta có thể đã thấy bằng chứng về điều đó trong dữ liệu doanh số bán lẻ hôm thứ Sáu. Tuy nhiên, mức giảm hàng tháng lớn hơn dự kiến một phần là do điều kiện thời tiết xấu, trong khi niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất kể từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra.

Tổng hợp tất cả lại với nhau, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các trader đã tăng cường đặt cược vào Ngân hàng Trung ương Anh tiếp tục tăng lãi suất. Mức tăng 1/4 điểm trong tháng 5 giờ đây dường như là một kết luận đã được định trước và nguy cơ chu kỳ thắt chặt kéo dài sang cả mùa hè đang gia tăng.

Lần đầu tiên trong năm nay, các thị trường đã định giá đỉnh lãi suất gần 5%, điều này có nghĩa là từ giờ đến tháng 9 sẽ có ba lần tăng 25 điểm cơ bản khác. Con số này nhiều hơn một lần so với hồi đầu tháng 4 khi cặp tiền cũng gặp khó khăn trên đường tăng tới 1.25, và đây có thể là sự khác biệt nếu nó quay trở lại mức đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ