Dòng luân chuyển dầu của Nga sẽ bị gián đoạn

Dòng luân chuyển dầu của Nga sẽ bị gián đoạn

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

16:55 02/03/2022

Các nhà giao dịch dầu đã chấp nhận thực tế rằng, hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt sau khi khởi xướng cuộc xâm lược Ukraine. Sẽ có thể mất vài tuần trước khi mức độ ảnh hưởng đến việc sản xuất và xuất khẩu dần trở nên rõ ràng. Cho tới thời gian đó, các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục gây nhiều áp lực và đẩy giá dầu tăng mạnh.

Dầu Brent đã tăng lên mốc $110/thùng bất chấp việc Hoa Kỳ và các nhà nhập khẩu dầu lớn khác giải phóng 60 triệu thùng từ kho dự trữ khẩn cấp của họ. Lý giải cho điều này là do dòng luân chuyển dầu của Nga không thể hoàn toàn tách biệt khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây, ngay cả khi họ không chủ ý nhắm vào thị trường năng lượng. Người mua, bán dầu, các công ty bảo hiểm và ông chủ ngân hàng lớn ngày càng cảnh giác với việc mua các thùng dầu của Nga. Điều đó được thể hiện qua việc các loại dầu thô của Nga đã liên tục lao dốc trong tuần này và chưa có dấu hiệu dừng lại.

OPEC - Tổ chức nắm giữ phần lớn lượng dầu dự phòng của thế giới - dường như không thể bơm với tốc độ nhanh hơn, và các đàm phán hạt nhân Iran vẫn chưa đi đến hồi kết. Tuy nhiên, ngay cả khi Iran và các thành viên Ả Rập của OPEC sớm tăng nguồn cung, họ sẽ phải vật lộn để bù đắp đủ cho lượng thiếu hụt từ nhà sản xuất lớn như Nga.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ