Đồng GBP mất giá khiến BoE và Bộ Tài chính của Anh Quốc loay hoay trong việc điều hành chính sách

Đồng GBP mất giá khiến BoE và Bộ Tài chính của Anh Quốc loay hoay trong việc điều hành chính sách

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:36 12/10/2022

Với việc nhận ra tình hình tương đối muộn màng, BOE ước rằng họ bắt đầu thắt chặt định lượng sớm hơn đặc biệt trong giai đoạn khi thị trường trái phiếu vẫn cân bằng và lạm phát chưa tăng cao hơn mục tiêu của các ngân hàng trung ương.

Đồng GBP giảm giá khiến BoE và Bộ Tài chính của Anh Quốc loay hoay trong việc điều hành chính sách
Đồng GBP giảm giá khiến BoE và Bộ Tài chính của Anh Quốc loay hoay trong việc điều hành chính sách

Giới trader châu Á có thể đã chứng kiến GBP được giao dịch nhiều hơn bình thường sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, Andrew Bailey, châm ngòi cho sự suy yếu của đồng bảng Anh ở phiên giao dịch tối qua.

Đồng bảng Anh yếu hơn sẽ tiếp tục là van an toàn cho tài sản của Vương quốc Anh trong bối cảnh Bộ Tài chính Vương quốc Anh và BOE phải phối hợp trong việc định hướng chính sách. Gói hỗ trợ gần đây đã nới rộng khoảng cách giữa hai tổ chức tài chính này, khi mục tiêu của ngân hàng trung ương là giảm lạm phát và giảm bảng cân đối kế toán, trong khi chính phủ đang gia tăng thâm hụt tài khóa mà không có kế hoạch rõ ràng về thời điểm hạ thấp trở lại.

Hơn nữa, ông Bailey cũng chỉ ra rằng đòn bẩy trong các định chế phi ngân hàng là một “khái niệm mơ hồ”. Đó là lời cảnh báo từ BOE đối với các nhà đầu tư rằng họ sẽ không chấp nhận bất cứ sự gia tăng nào khác về đòn bẩy trên bảng cân đối kế toán, giống như trường hợp đã thấy trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Nếu điều đó có nghĩa là các nhà giao dịch cần phải giảm mức độ rủi ro ngay bây giờ và nó sẽ tạo ra sự biến động trên thị trường trái phiếu, thì thị trường cho rằng tốt hơn nên loại bỏ đòn bẩy càng sớm càng tốt, nhất là khi rủi ro thắt chặt định lượng có thể quay lại khi lạm phát chưa được đánh bại.

Tất cả những điều này gộp lại khiến đồng bảng Anh rất dễ bị ảnh hưởng, trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc về việc các nhà chức trách của Anh sẽ mất bao lâu để đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo. Với việc nhận ra tình hình tương đối muộn màng, BOE ước rằng họ bắt đầu thắt chặt định lượng sớm hơn đặc biệt trong giai đoạn khi thị trường trái phiếu vẫn cân bằng và lạm phát chưa tăng cao hơn mục tiêu của các ngân hàng trung ương.

GBP/USD hiện vẫn giao dịch dưới 1.10 và ít có đường hỗ trợ nào rõ ràng cho đến ngưỡng 1.05.

Mark Cranfield - Markets Live Strategist, Singapore

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ