Đồng Bảng Anh trước những rủi ro rình rập!

Đồng Bảng Anh trước những rủi ro rình rập!

23:00 11/05/2020

Những rủi ro tiềm ẩn khiến đồng Bảng Anh đối mặt với nguy cơ sụt giảm, phá vỡ khỏi vùng giá tích lũy trong thời gian qua. Dữ liệu tổng quan về tình trạng sức khỏe của nền kinh tế Anh được công bố trong tuần này có thể không phải là chất xúc tác nhưng sẽ là điềm báo cho những gì nằm ở phía trước.

Mức giảm 2.6% của GDP quý 1 sẽ chỉ bao gồm 9 ngày nền kinh tế đóng cửa vào cuối tháng 3. Nhưng sự sụp đổ bắt nguồn từ sự giảm sút trong tiêu dùng trong quý 2, với cảnh báo của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) về việc sụt giảm 30% trong nửa đầu 2020, dường như vẫn đang khá lạc quan so với thực tế. Việc mở cửa lại dần dần nền kinh tế có thể được thực hiện chậm hơn so với dự kiến ​​hiện tại, và vẫn còn đó những nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Mỗi giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài hai tuần sẽ khiến mức tăng trưởng GDP hàng năm sụt giảm 1.25%, và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng khoảng 0.75 điểm phần trăm. Nền kinh tế Anh trong năm 2020 đang được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng GDP ở mức âm 14%. Điểm đặc biệt cần lưu ý ở đây chính là sự phục hồi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sức mua của người tiêu dùng, cấu phần chiếm tới gần 70% hoạt động kinh tế.

Ngoài ra, những biện pháp kích thích tài khóa sẽ làm gia tăng thêm rủi ro cho đà hồi phục bền vững. Những gói kích thích vượt quá 5% sản lượng nền kinh tế có khả năng sẽ tác động mạnh đến mức thâm hụt tài khoản vãng lai của Anh, vốn đã ở mức 3.8% GDP. Đó là chưa kể đến rủi ro liên quan đến thời hạn chót 30 tháng 6 để Anh kéo dài giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit. Sự cấp tập về thời gian có nguy cơ đưa đến một thỏa thuận nóng vội hoặc việc điều chỉnh các quy tắc thương mại của WTO, điều dường như vẫn chưa được phản ánh trong giá trị của đồng bảng Anh hiện nay.

Có thể nói, tất cả những rủi ro đang âm ỉ đối với Vương quốc Anh chỉ ra kết cục về việc các nhà đầu tư nước ngoài đòi hỏi mức lợi suất cao hơn đối với các tài sản của Anh trên cơ sở về 1 đồng Bảng Anh suy yếu hơn nữa. Tất nhiên, Hoa Kỳ và Châu Âu cũng đều phải đối mặt với những thách thức do Covid gây ra, nhưng những sóng gió nội tại bao trùm đồng bảng Anh sẽ khiến tỷ giá GBP/USD khó tránh khỏi việc kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.20, đồng thời khiến cặp EUR/GBP “trôi dạt” đến vùng 0.90 trong mùa hè tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ