Đồng bạc xanh liệu còn là "vua"?

Đồng bạc xanh liệu còn là "vua"?

09:10 21/08/2020

Cuộc chiến chống lại đồng dollar Mỹ đang dần nóng lên.

Thêm một lần nữa, các chuyên gia gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng đồng dollar có thể sẽ mất vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu. Đây là một vấn đề được quan tâm thường xuyên và chưa từng có trong lịch sử - nhưng lần này mọi thứ thực sự có thể rất khác!

  1. Điều gì đang diễn ra

Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Nga, nước này hiện nhận được nhiều Euro hơn là dollar sau khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, với tỷ trọng hàng hóa mua bằng Euro tăng từ 0.3% (đầu năm 2014) lên đến 1.3% ( tính đến quý 2/2018) sau đó tăng mạnh lên gần 51% vào cuối quý 1 năm nay. Ngoài ra, số liệu cho thấy tỷ trọng Euro mà Nga nhận được sau khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đã tăng từ 38% vào cuối năm 2019 lên 43%.

Tỷ trọng thanh toán hàng xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc

2. Tại sao vấn đề này lại quan trọng

Đồng Euro hiện là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của đồng bạc xanh. Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ đồng USD trong kho dự trữ ngoại tệ toàn cầu chiếm gần 60%, chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong kho dự trữ tiền tệ toàn cầu là đồng euro với khoảng 20% tổng nắm giữ của ngân hàng trung ương.

Kết hợp giữa những nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách khu vực châu Âu nhằm thực hiện chính sách tài khóa mở rộng và phát hành trái phiếu toàn châu Âu. Cộng với những nỗ lực của Nga và Trung Quốc nhằm tăng cường sử dụng đồng Euro có thể khiến đồng tiền chung châu Âu trở thành một “ đối thủ đáng gờm” đối với đồng USD.

Theo dữ liệu của CFTC, các quỹ đầu cơ đang đặt cược vào sự mất giá của đồng bạc xanh, cho rằng đồng Euro sẽ tăng. Niềm tin này mạnh hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ.

3. Nhà đầu tư nghĩ gì

Ngày càng nhiều các nhà đầu tư, bao gồm cả tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ Ray Dalio, bày tỏ rõ sự lo lắng trong khoảng thời gian gần đây trước những động thái của chính quyền Hoa Kỳ đối với đại dịch COVID-19:  Quốc hội Mỹ phân bổ hàng nghìn tỷ USD cho hoạt động hỗ trợ kinh tế hay việc FED bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế để giảm thiểu những hậu quả do đại dịch gây ra. Những động thái này càng làm giảm vị thế của đồng dollar.

Các chiến lược gia của Goldman Sachs đã chỉ ra giá trị gia tăng của vàng là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ có thể đang “hạ giá” đồng tiền của mình và tạo ra những lo ngại thực sự về “tuổi thọ” của đồng dollar Mỹ.

Thay vì dollar Mỹ, nhiều ngân hàng trung ương đã tăng cường mua vàng, đặc biệt là các ngân hàng ở Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây nhất là giai đoạn 2018-2019, là hai năm mà lượng mua vàng tăng kỷ lục

% thay đổi lượng mua vàng của Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ giai đoạn 2000-2020

4. Tổng kết

Đã có một nỗ lực phối hợp lâu dài giữa Nga và Trung Quốc nhằm đưa thế giới thoát khỏi “sự thống trị” của đồng dollar, và tham vọng này đang được hưởng lợi trong bối cảnh hiện nay, với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, sự đoàn kết của khu vực đồng Euro và nền kinh tế Hoa Kỳ đang gặp rắc rối.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ