Donald Trump bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống, cho rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc"

Donald Trump bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống, cho rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc"

11:57 08/11/2020

Tổng thống Donald Trump từ chối nhận thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau khi NBC News và các tờ báo khác đưa tin rằng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại ông. 

"Thực tế là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc", Trump tuyên bố ngay sau khi NBC News dự đoán rằng Biden đắc cử tổng thống. 

"Joe Biden chưa được công nhận là chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến những bang có tranh chấp trong việc kiểm phiếu, chuẩn bị kiểm phiếu bắt buộc hoặc các bang đang bị thách thức pháp lý hợp lệ để xác định người chiến thắng cuối cùng.", Trump tuyên bố. 

Trump thề rằng ngay sau thứ Hai, nhóm của ông sẽ bắt đầu "khởi tố vụ việc này tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ."

Trước đó, vào thứ Bảy, Biden đã dẫn trước Trump trong cuộc kiểm đếm số phiếu đại cử tri, với tổng số phiếu 253 so với 214 của Trump. Cựu phó tổng thống được coi là chiến thắng sau khi NBC dự đoán 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania sẽ được trao cho ông.

Ông Trump đã đến CLB Golf của mình ở Sterling, Virginia, chưa đầy 2 giờ trước khi cuộc đua công bố người chiến thắng là đối thủ của ông. 

Biden nói trong bài tuyên bố vào trưa ngày thứ Bảy rằng ông "rất vinh dự khi nhận được sự tín nhiệm của những người dân Mỹ đối với ông và phó tổng thống đắc cử Kamala Harris."

"Đối mặt với những trở ngại chưa từng thấy, một số lượng kỷ lục người dân Mỹ vẫn đi bỏ phiếu, điều đó minh chứng rằng nền dân chủ vẫn còn đập sâu trong con tim nước Mỹ.", ông Biden cho biết. "Khi chiến dịch kết thúc, đó là lúc chúng ta rũ bỏ mọi sự tức giận và những lời lẽ gay gắt để xích lại gần nhau hơn như một quốc gia."

Nhưng chiến dịch tranh cử của ông Trump phủ nhận sự kết thúc của cuộc đua. Tổng thống Trump và những người đại diện cho ông đã khởi động các vụ kiện tại các bang quan trọng, bao gồm Pennsylvania và Michigan, báo hiệu rằng họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại trong những bang có kết quả sát nút.

Bản thân Trump đã lan truyền những cáo buộc chưa được chứng minh về gian lận bầu cử ở các bang quan trọng, bất chấp sự phản đối liên tục từ các quan chức bầu cử và thẩm phán trong nhiều phiên tòa. Khi phiếu bầu ở các bang quan trọng dường như đang ủng hộ Biden trong những ngày sau, Trump thậm chí còn yêu cầu các bang ngừng kiểm phiếu.

“Rõ ràng là ông ấy sẽ không nhượng bộ khi có ít nhất 600,000 lá phiếu đang bị nghi vấn,” luật sư của Trump, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, cho biết trong một cuộc họp báo ở Philadelphia vào thứ Bảy mà không cung cấp bằng chứng.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã ra mặt để chúc mừng Biden và Harris giành chiến thắng trong cuộc đua với Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết trong một tweet đề cập Biden và Harris, "Tôi thực sự mong được làm việc cùng nhau và xây dựng điều đó với cả hai."

Thủ Hiến của Scotland, Nicola Sturgeon đã tweet, “Xin chúc mừng từ Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris làm nên lịch sử”.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson, từ lâu được coi là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trump trên trường quốc tế, cũng chúc mừng tổng thống đắc cử dự kiến.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ