Dollar Mỹ giảm 10% báo hiệu Hoa Kỳ đã để đại dịch mất kiểm soát

Dollar Mỹ giảm 10% báo hiệu Hoa Kỳ đã để đại dịch mất kiểm soát

21:48 03/08/2020

Dollar đang đưa ra dấu hiệu cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ: Họ đã thất bại trong việc kiểm soát đại dịch

Sau khi đạt đỉnh của năm vào tháng Ba, chỉ số đồng dollar Mỹ đã mất 10% giá trị, với đà giảm ngày càng tăng tốc trong những tuần gần đây khi số ca nhiễm COVID-19 đang mất kiểm soát trên toàn nước Mỹ. Phần lớn sự bán tháo diễn ra trong phiên New York, cho thấy giới đầu tư trong nước đang hoài nghi về sức mạnh của Hoa Kỳ và vị thế của đồng dollar. Trong khi đó một mô hình phổ biến được các trader dollar sử dụng hơn 2 thập kỷ đã bị biến dạng.

Đó là sự đảo ngược nhanh chóng. Ngay từ những ngày đầu của đại dịch, đồng dollar đã tăng vọt sau khi giới đầu tư tìm kiếm các tài sản an toàn như trái phiếu kho bạc Mỹ trong khi virus đã tràn qua châu Âu. Nhưng với các ca nhiễm mới đang bùng nổ tại các hộ gia đình, phản ứng của người dân Mỹ đối với dịch bệnh đã trở thành một “cối xay tiền tệ” gây ra những lo ngại về những thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế Hoa Kỳ, khiến lãi suất và tăng trưởng ở mức thấp trong hàng năm trời.

“Điều mà mọi người mong muốn nhất là những tin tức khả quan về kiểm soát virus, tôi nghĩ rằng đó là ưu tiên số 1 của người dân Mỹ”, theo Stephen Jen, CEO của Eurizon SLJ Capital Ltd. “Hiện tại, việc đặt cược vào đồng tiền của quốc gia chủ yếu là đặt cược vào khả năng kiểm soát dịch bệnh tương đối của chính phủ, chứ không phản ánh đầy đủ sức mạnh nội tại của nền kinh tế”

Dollar Mỹ "bay màu" 10% sau khi chạm mức cao nhất năm. Nguồn: Bloomberg

Cách mà chính phủ Mỹ xử lý đại dịch – tương phản hoàn toàn đối với tiến trình xử lý ca nhiễm tại khu vực Euro – giờ đây là yếu tố quan trọng quyết định hướng đi của đồng bạc xanh, áp đảo những yếu tố dẫn dắt truyền thống như tăng trưởng tương đối và chính sách tiền tệ.

Đà giảm thường được nới rộng trong phiên Mỹ, cho thấy các nhà đầu tư thường bán tháo dollar sau khi những số liệu mới nhất về virus được công bố. Phe đầu cơ hiện đang giữ nhiều lệnh short nhất kể từ tháng 5 năm 2018, sau khi đánh cược vào sức mạnh của đồng dollar trong gần như cả năm 2019.

Tuy nhiên trước khi dollar sập xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm vào tháng 7, Stephen Jen đã giữ quan điểm bullish. Một người tiên phong trong lý thuyết dollar smile – cho rằng đồng dollar sẽ tăng giá khi nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng vượt bậc hoặc khi cả thế giới đều lo sợ rủi ro – Jen dự đoán đồng đô sẽ tăng trở lại khi nền kinh tế Hoa Kỳ hồi phục.

Thay vào đó, dollar Mỹ đã suy yếu khi số ca nhiễm tiếp tục gia tăng đồng thời đặt dấu chấm hết cho đà tăng trưởng và phá hủy vai trò đồng tiền trú ẩn của dollar Mỹ. California, Texas và Florida đều công bố số ca tử vong kỷ lục và tuần trước, trong khi New Jerseys đã thận trọng hơn trong việc tái mở cửa nền kinh tế. “Giả định mà tôi đưa ra rằng Mỹ sẽ có thể tự vượt qua giai đoạn khó khăn hóa ra lại không hề chính xác,” Jen cho biết.

Chính sách trợ cấp

Nền kinh tế Eurozone chỉ vượt trội hơn so với Hoa Kỳ trong vòng 8 năm kể từ 1992, theo dữ liệu IMF, nhưng năm 2020 điều đó lại có khả năng xảy ra.

GDP quý 2 của Hoa Kỳ đã bị thu hẹp xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1940, theo công bố hôm thứ Năm. Trong khi nền kinh tế châu Âu cũng gặp tình trạng tương tự, với GDP giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi khi các lệnh phong tỏa được nới lỏng trong các khu vực địa lý và chính phủ vẫn giữ được kiểm soát về số ca nhiễm mới.

Đó không hẳn là một bàn thua dành cho Fed khi chủ tịch Powell đã nói sau cuộc họp mới nhất của NHTW rằng con đường tiếp theo của nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát COVID-19. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách chưa có những liên kết rõ ràng với việc kiểm soát COVID-19, nhưng nỗ lực rộng hơn nhằm ngăn chặn đại dịch đang ảnh hưởng tới cả triển vọng của chính sách tiền tệ và tăng trưởng của nền kinh tế.

“Tôi tự tin hơn rất nhiều về nửa bên trái của mô hình dollar smile: đó là đồng dollar sẽ tăng giá trong môi trường risk – off, hơn là phía bên kia của mô hình – khi đồng dollar tăng giá do nền kinh tế vượt trội của Hoa Kỳ”, Ross Hutchison, giám đốc đầu tư tại Standard Life Investments.

Nhưng những người khác cho rằng phía còn lại của đồng dollar cũng không còn đúng. Mô hình dollar smile giờ đã bị san phẳng thành dollar grin một cách đau đớn, theo Calvin Tse, chiến lược gia ngoại hối tại Citigroup, với việc Fed ồ ạt bơm thanh khoản làm giảm khả năng trú ẩn của đồng dollar.

Dollar smile trở thành Dollar grin. Nguồn: CitiFX 

Mặc dù Tse không loại trừ khả năng tăng giá của đồng dollar, nhưng bất cứ đợt tăng nào giai đoạn này cũng sẽ yếu hơn so với đợt tăng của những năm trước, trong khi khả năng mất giá của đồng USD vẫn không đổi. Trong trường hợp sự tăng trưởng kinh tế quay trở lại, việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ khiến cho giới đầu tư nước ngoài tăng cường phòng vệ rủi ro cho các danh mục trái phiếu định giá bằng USD, làm tổn hại cho kịch bản dollar mỹ hồi phục, theo báo cáo 29/07.

Đối với 1 số người, đây là thời điểm thích hợp để thể hiện những tác động của virus qua chiến lược giao dịch. Paresh Upadhyaya, một money manager tại Pioneer Asset Management, với giá trị tài sản quản lý lên tới 78 tỷ dollar cho biết việc tính toán các ảnh hưởng của virus đóng vai trò quan trọng trong việc định hình quan điểm về dollar Mỹ và nền kinh tế Hoa Kỳ.

Để tính toán những ảnh hưởng của virus, Upadhyaya đã tạo ra một bảng tính các dữ liệu, bao gồm hoạt động tại các trạm kiểm soát an ninh sân bay, đặt chỗ nhà hàng, lịch mở cửa của các doanh nghiệp nhỏ, lợi nhuận và dữ liệu việc làm của các doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng theo dõi dữ liệu truyền thống về sản xuất và dịch vụ, đồng thời sử dụng dữ liệu di chuyển của Apple và Alphabet để đánh giá tình hình mở cửa nền kinh tế của đất nước.

“Khi số ca nhiễm tại Hoa Kỳ đạt đỉnh, đó sẽ là tín hiệu tốt cho đồng dollar”, Upadhyaya cho biết. “Vì tiền tệ là sự phản ánh hoàn hảo của giá trị tương đối, và chúng tôi sử dụng nó để đô lường xem quốc gia nào đang kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ