Dollar - Bearish Move confirmation

Dollar - Bearish Move confirmation

10:00 10/01/2019

Dollar, trade war, dxy

    • DXY sụt giảm 0.8%, yếu nhất nhóm G-10 đêm qua, xuyên thủng key support 95.68 xuống 95.15 khi biên bản cuộc họp chi tiết gần nhất của FED cho thấy các nhà làm luật sẽ kiên nhẫn và thận trọng với các quyết định tăng lãi suất trong tương lai. Mặc dù các thành viên vẫn nhất trí chung triển vọng rủi ro cân bằng tổng thể, nhưng có 1 vài thành viên cho rằng rủi ro đi xuống của nền kinh tế đang tăng lên. Minutes cũng cho biết FED đang chú ý hơn đến biến động mạnh gần đây của thị trường tài chính và các rủi ro của nền kinh tế. FED sẽ không bó buộc theo 1 lộ trình đặt trước, điều này ám chỉ thời gian và lộ trình về lãi suất sẽ bớt rõ ràng hơn trước và phù hợp với các dữ liệu kinh tế.
    • Hôm qua Dollar còn chịu áp lực bán tháo từ một số phát biểu của các quan chức FED. Chủ tịch FED Atlanta Bostic cho biết lần thay đổi lãi suất tiếp theo có thể là tăng hoặc giảm. Còn chủ tịch FED Chicago Evan lập luận về việc thiếu các chứng cứ cho thấy lạm phát đang tăng lên ổn định trên mức mục tiêu 2%. Gần đây, chủ tịch Powell cũng gửi thông điệp “dovish” sẽ lắng nghe thị trường một cách sát sao. Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ giảm mạnh từ 2.74% xuống 2.68% đêm qua.
      • Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc với những tín hiệu lạc quan vừa phải, và không có nhiều chi tiết cụ thể được công bố. Bắc Kinh cam kết sẽ tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ. Điều này giúp chứng khoán Mỹ tăng nhẹ ngày thứ tư liên tiếp. Tỷ giá USDCNY giảm mạnh 0.7% xuống 6.800 do Dollar suy yếu và Trade War hạ nhiệt.
      • Số liệu CPI của Trung Quốc sáng nay mới công bố bất ngờ sụt giảm mạnh xuống mức 1.9% y/y, thấp hơn dự báo 2.1% y/y và số liệu tháng 11 là 2.2% y/y. Nhu cầu tiêu thụ nội địa suy yếu cũng tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất. Số liệu PPI tháng 12 của Trung Quốc tháng 12 chỉ tăng 0.9% y/y, thấp hơn dự báo 1.6% y/y và kỳ trước 2.7% y/y. Các báo cáo này có thể vẫn sẽ khiến giới đầu tư toàn cầu lo ngại về triển vọng kinh tế năm 2019 và ảnh hưởng đến “Risk sentiment” của thị trường Equity toàn cầu.

Tỷ giá USDCAD giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng tại 1.3179 sau khi ngân hàng trung ương BOC giữ nguyên lãi suất cơ bản 1.75% như dự báo và sau đó phục hồi lại mức 1.323. Trong biên bản mới công bố, BOC dùng thêm từ “over time” vào lộ trình tăng lãi suất, ám chỉ sẽ không cấp bách phải tăng lãi suất trong tương lai gần. Việc giá dầu sụt giảm tác động bất lợi đến thương mại và doanh thu quốc gia, tuy nhiên có vẻ BOC chỉ coi đây là sự suy yếu tạm thời. Bằng chứng là tăng trưởng 2019 dự báo giảm từ 2.1% xuống 1.7% nhưng GDP 2020 lại dự báo tăng lên 2.1% (so với dự báo trước là 1.9%). Đồng Loonie (đang là đồng tiền tăng mạnh nhất từ đầu năm 2019) cũng được hỗ trợ từ việc giá dầu thô WTI phục hồi 23% trong thời gian gần đây.

Tại Anh, thủ tướng May chịu thất bại ngày thứ 2 liên tiếp sau khi các nhà làm luật thông qua việc kiểm soát thời gian biểu nếu Quốc hội không thông qua dự thảo Brexit của bà May và EU. Điều này có nghĩa chính phủ của bà May sẽ phải tổ chức tranh luận và biểu quyết sẽ làm gì tiếp theo vào ngày 21/1, nếu Brexit không thể thông qua ngày 15/1. Trước đó hôm thứ Ba, các nhà làm luật theo trường phái phản đối Hard Brexit đã giành được thắng lợi về việc biểu quyết tạo ra những quy định cản trở cho No-deal Brexit, qua đó có thể giảm bớt rủi ro cho Cable. Thị trường đang kỳ vọng Brexit vote tuần tới sẽ thất bại tại Quốc hội UK, tuy nhiên sau đó khả năng về việc Referendum lần 2 sẽ cao lên - đồng nghĩa tăng cơ hội Britain có thể ở lại EU. Ngoài ra, rủi ro GBP giảm so với USD được cho là đã hạ xuống mức thấp nhất trong 6 tháng, và chắc chắn hơn là trong ngắn hạn theo Option Pricing. (1m, 3m, 1y 25 Delta Risk Reversals đều giảm downside vol bias). Tỷ giá GBPUSD hôm qua tăng lại vùng 1.280 chủ yếu do Dollar bị bán tháo trên diện rộng. Mặc dù “Downside Risk” của GBPUSD được kỳ vọng “limited” nhưng không loại trừ khả năng Cable sẽ giảm trước và tăng lại sau (Volatile) khi thủ tướng May thất bại trong cuộc biểu quyết thông qua dự thảo Brexit tại Quốc hội vào ngày 15/1.

Bức tranh Technical Analysis

    • DXY Daily Chart – Bearish confirmation
      Như đề cập trong bài phân tích gần đây thì ngưỡng key hỗ trợ của DXY nằm ở vùng 95.68, và hôm qua ngưỡng này đã bị xuyên thủng. Mô hình nến Harami tiếp diễn phá xuống bởi cây nến Bearish đóng cửa ngày dưới vùng Crictical Support 95.68. Giá cũng chính thức xuyên thủng vùng mây Kumo dày xuống và có thể xác nhận cho đà giảm tiếp theo. Thời điểm phá được xác nhận sau các tin tức quan trọng được công bố bao gồm báo cáo NFP và FOMC minutes, do đó đà giảm của Dollar sẽ tương đối chắc chắn. DXY có thể tiếp tục quay lại vùng Median Line của PitchFork và đáy cũ tại vùng 94.80, và xa hơn là vùng hỗ trợ mạnh tại 93.80.

EURUSD Daily Chart

    • EURUSD đã phá biên độ tích lũy chính 1.13/1.15, phá mô hình kỹ thuật Ascending Triagle và vùng mây Kumo tích lũy dày, và sẽ hướng lên vùng 1.162 trong ngắn hạn. Nếu đi hết biên độ mô hình và in-line với DXY thì EURUSD có tiềm năng quay lại vùng 1.175-1.180. Mặc dù các dữ liệu kinh tế tại Eurozone đang tiếp tục yếu, nhưng đồng Eurozone vốn dĩ bị đánh giá yếu trong 1 thời gian dài so với Dollar, và hiện nay yếu tố “trigger” chính với tỷ giá EURUSD là việc FED có thể tạm dừng tăng lãi suất trong tương lai và chênh lệch lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ-Đức đang thu hẹp đáng kể.

Đồ thị Correlation giữa tỷ giá EURUSD (đường màu vàng – trục trái) so với chênh lệch UST/Bunds 10y Yield (đường màu trắng – trục phải) (Chart by Bloomberg). Chênh lệch này giảm từ 280 pips tháng 11 xuống 241.5 pips ở thời điểm hiện tại. Tỷ giá EURUSD có xu hướng phản ứng ngược chiều với chênh lệch lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ-Đức, do điều này thể hiện chi phí cơ hội nắm giữ tài sản có giá của EUR đang tăng hay giảm so với Dollar. Chênh lệch thu hẹp có thể khiến các tổ chức dịch chuyển từ Bond Mỹ sang Bond Đức – phát sinh các flows Long EURUSD sau đó. Thời gian qua, việc chênh lệch lợi suất Mỹ-Đức thu hẹp có thể coi là chỉ báo trước cho vận động tăng của EURUSD sau đó.

    • Theo pricing của Bloomberg về lãi suất forward, Libor được giao dịch trên thị trường thì có khả năng 67.9% FED sẽ giữ nguyên lãi suất 2.25-2.5% đến hết 2019, 19.8% xác suất FED sẽ hạ lãi suất 0.25% và 12.4% FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.25%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ