Đô la Úc suy yếu khi dữ liệu việc làm kém lạc quan

Đô la Úc suy yếu khi dữ liệu việc làm kém lạc quan

09:00 19/01/2023

Đồng đô la Úc giảm giá khi tỷ lệ thất nghiệp mới được công bố ở mức 3.5% trong tháng 12 so với mức 3.4% của dự báo.

Trái với dự báo rằng 25 nghìn việc làm sẽ được bổ sung, con số thực tế là -14.6 nghìn - thấp hơn rất nhiều mức 58 nghìn việc làm của dữ liệu trước đó. Mặc dù số liệu thay đổi việc làm có phần giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục duy trì ở gần mức thấp nhất suốt những năm qua. Những con số ngày hôm nay cho thấy thị trường lao động vẫn nhộn nhịp mặc dù Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã nâng lãi suất lên 3% từ mức thấp thời điểm đại dịch.

RBA đã chần chừ với các đợt tăng lãi suất lớn và thị trường nhận định một cơ hội 50-50 cho việc tăng 25bps trong cuộc họp về chính sách tiền tệ vào ngày 7/2 tới đây. Trước cuộc họp đó, báo cáo dữ liệu CPI quý IV sẽ được công bố vào ngày 25/1. Ngân hàng Dự trữ Úc kỳ vọng con số sẽ tăng lên 8% trong năm nay nếu áp lực giá thực sự mạnh hơn họ đã dự đoán.

Điều này sẽ tạo ra khó khăn với RBA và cả tầm nhìn về lộ trình lãi suất sắp tới. Bên kia đại dương, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tiếp tục kiên định với việc thắt chặt tiền tệ.

Diễn biến đó càng trở nên rõ ràng khi doanh số bán lẻ và dữ liệu PPI của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến. Đồng Đô la Mỹ ban đầu giảm giá và đẩy tỷ giá AUD/USD lên mức cao nhất trong 6 tháng tại 0.7063. Sau đó, một số thành viên của Fed đã nhắc lại lập trường ''diều hâu'' và giúp đồng USD tăng giá mạnh trong khi đồng AUD chịu đà giảm nặng nề. Họ đồng thời cho rằng tỷ lệ tăng 25bps là phù hợp so với mức tăng cao hơn.

Fed cũng có cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) để quyết định chính sách tiền tệ và thị trường đang kỳ vọng mức tăng 25bps vào ngày 1/2.

Vài tuần tới sẽ là thời điểm rất quan trọng đối với AUD/USD và mang đến định hướng cho cặp tiền này trong năm 2023.


Phản ứng của AUD/USD đối với dữ liệu việc làm

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ