Đô la Mỹ và biên độ dao động đều giảm trong khi Fed đạt được sự phục hồi hình chữ V

Đô la Mỹ và biên độ dao động đều giảm trong khi Fed đạt được sự phục hồi hình chữ V

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:58 04/06/2020

Đồng USD giảm trong khi TTCK tăng mạnh và biên độ dao động sụt giảm nhờ các nỗ lực từ FED.

  • Áp lực bán USD vẫn tiếp diễn, đẩy chỉ số DXY xuống mức thấp nhất trong 12 tuần.
  • Chỉ số VIX rơi xuống vùng 25 khi khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư khiến biên độ dao động thu hẹp.
  • NASDAQ đạt mức cao nhất mọi thời đại khi thị trường chứng khoán hoàn thành đợt phục hồi hình chữ V chủ yếu nhờ vào Fed

Đồng đô la Mỹ đã giảm thấp đều đặn trong nhiều phiên giao dịch gần đây. Xu hướng giảm của USD dường như được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố cơ bản, nhưng động thái chưa từng có của Fed và làn sóng lạc quan về COVID-19 kéo dài nổi lên như những động lực chính.

Phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ của FOMC và các biện pháp phối hợp của Fed với các ngân hàng trung ương toàn cầu khác để giảm bớt áp lực cho USD, tâm lý trader đã được cải thiện đáng kể. Khẩu vị rủi ro đã tăng lên và nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn đã lần lượt biến mất.

Chỉ số DXY và VIX trên khung thời gian H4 (Nguồn: TradingView)

Tương ứng, chỉ số DXY đã sụp đổ xuống mức thấp mới trong 12 tuần sau khi giảm 2.5% trong tám phiên giao dịch gần đây. Trong khi đó, tâm lý thị trường được cải thiện khiến biên độ dao động thu hẹp, Chỉ số VIX, hay còn gọi là "thước đo sự sợ hãi", đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2. Dù vậy mức tăng 40% được ghi nhận ở NASDAQ từ mức thấp nhất vào ngày 23 tháng 3, đã đưa chỉ số chứng khoán thiên về công nghệ này lên mức cao nhất mọi thời đại ở 9700, được cho là đáng chú ý nhất.

Khi Đô la Mỹ và Chỉ số VIX gần hoàn thành sự thoái lui về mức trước đợt tăng được ghi nhận vào đầu năm nay, và TTCK hồi phục mạnh mẽ từ đợt hoảng loạn của thị trường do COVID-19 gây ra vào giữa tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang, do Chủ tịch Fed Powell dẫn đầu, hiện đã có thể ăn mừng chiến thắng khi NASDAQ đạt được sự phục hồi hình chữ V.

Cùng với đó, Trái phiếu bắt đầu giảm thấp hơn trong khi Lợi suất Kho bạc 10 năm tăng vọt lên trên 0.75%, có khả năng USD sẽ bắt đầu tạo đáy sau khi giảm mạnh so với các đồng tiền chính khác. Hơn nữa, sự leo thang gần đây trong căng thẳng với Trung Quốc vẫn còn kéo dài như một mối đe dọa lớn có thể khiến tâm lý thị trường xấu đi và cung cấp hỗ trợ cho đồng Đô la Mỹ.

Ngoài ra còn có rủi ro đáng chú ý đến từ tâm lý tự mãn của nhà đầu tư với đợt tăng giá vừa qua ở TTCK và sự suy giảm nhu cầu đối với các đồng tiền trú ẩn như USD. Điều này có thể nhanh chóng xảy ra và biến sự phục hồi “hình chữ V” thành một sự phục hồi “hình chữ W”, đặc biệt là khi TTCK phải đối mặt với nguy hiểm trong khi ngày tất toán đang đến gần.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ