Đô la Mỹ nhảy vọt nhờ số liệu PMI tháng 11 của Hoa kỳ

Đô la Mỹ nhảy vọt nhờ số liệu PMI tháng 11 của Hoa kỳ

09:34 24/11/2020

Đồng đô la Mỹ giao dịch cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính vào thứ Hai.

Đồng đô la Mỹ giao dịch cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính vào thứ Hai. Mức tăng rất mạnh và đột ngột, đến ngay sau khi báo cáo PMI của Markit Economics được công bố. Theo số liệu mới nhất, hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ đã mở rộng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 11. Sự cải thiện này là một điều khá bất ngờ khi các trường hợp COVID-19 tăng vọt trong tháng này buộc các bang phải đưa ra các hạn chế mới. Tuy nhiên, những số liệu thống kê này cũng giải thích lý do tại sao một số thống đốc đã cố gắng trì hoãn đưa ra các hạn chế mới mặc dù số trường hợp nhiễm coronavirus đáng báo động. Tại một số thời điểm với tình trạng quá tải của các bệnh viện, nhà đầu tư có thể cần phải xem xét nhưng trong thời gian chờ đợi, nỗi sợ hãi về những gì sắp xảy ra sau Lễ Tạ ơn không ngăn cản các nhà giao dịch tiền tệ và cổ phiếu ăn mừng bởi báo cáo ngày hôm nay. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 200 điểm và USD/JPY tăng trở lại trên mức 104. Tin tốt là các chỉ số PMI mạnh hơn làm giảm bớt lo ngại về sự suy giảm sâu trong tăng trưởng trong tháng này, vì vậy ngay cả khi có sự sụt giảm vật chất vào cuối tháng 11, đầu tháng 12, nó sẽ đến từ cơ sở cao hơn. Số liệu niềm tin của người tiêu dùng sẽ được công bố vào ngày mai và trong khi các chỉ số PMI đã tốt hơn, chúng tôi vẫn tin rằng sự không chắc chắn của cuộc bầu cử và các trường hợp vi rút gia tăng sẽ làm giảm tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư.

Không có gì lạ khi đồng Yên Nhật bị bán tháo nhiều nhất khi tâm lý ưa thích rủi ro gia tăng. Riêng đồng AUD đã không bị ảnh hưởng bởi tin tích cực về số liệu PMI Hoa Kỳ và trở thành đồng tiền hoạt động kém thứ 2 trong ngày. Dữ liệu từ Úc trong tháng này rất tốt với điều kiện thị trường lao động và hoạt động phục hồi sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế ở Victoria. Đêm qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự cải thiện trong hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ. Tuy nhiên, những căng thẳng đang diễn ra với Trung Quốc là một vấn đề đối với các nhà đầu tư, những người thấy mối quan hệ ngày càng xấu đi sau khi Bộ trưởng Thương mại Australia yêu cầu Trung Quốc giải thích lý do tại sao họ bị loại về thương mại. Đồng đô la New Zealand cũng bị bán tháo mặc dù doanh số bán lẻ rất mạnh trong quý III. Chi tiêu trong quý 3 tăng trở lại 28%, tăng từ  -14.8% trong quý 2. Không có nghi ngờ gì khi cả hai đồng tiền NZD và JPY đều trở thành nạn nhân của việc chốt lời sau những động thái mạnh mẽ trong tháng này. Đồng CAD kết thúc ngày không thay đổi nhưng giảm mức cao so với đầu phiên NY.

Trong khi đó, tỷ giá EUR/USD tăng nhanh trên 1.19 trước khi quay đầu nhanh chóng nhờ dữ liệu mạnh hơn của Mỹ. Các chỉ số PMI của Eurozone không tệ như các nhà kinh tế lo ngại, với hoạt động sản xuất được duy trì tốt hơn ở Đức và toàn khu vực nói chung trong tháng này. Với phạm vi rộng của các đợt phong tỏa gần đây, dự kiến ​​sẽ có một sự thu hẹp đáng kể hơn. Điều đó vẫn có thể xảy ra vì những con số này có thể được sửa đổi. Báo cáo IFO của Đức sẽ được công bố vào ngày mai - có nhiều khả năng là niềm tin kinh doanh đã giảm đáng kể so với tháng trước và nếu đúng như vậy, chúng ta có thể thấy các khoản lỗ tính theo EUR/USD sẽ tăng nhanh.

Đồng tiền duy nhất có giá tốt hơn đồng bạc xanh ngày hôm nay là đồng bảng Anh. Giữa các tin PMI mạnh hơn, thảo luận về một thỏa thuận Brexit trong tuần này (hoặc tháng này) và quyết định của chính phủ về việc kết thúc lệnh ở nhà và giảm bớt các hạn chế bắt đầu từ ngày 2/12, các nhà đầu tư có rất nhiều lý do để nắm giữ cặp tiền này. Chỉ số PMI ngành sản xuất thực tế đứng ở mức 55.2, cao hơn nhiều so với dự báo là 50.5. Hoạt động của khu vực dịch vụ chậm lại với chỉ số PMI giảm từ 51.4 xuống 45.8 nhưng con số này cùng với số liệu tổng hợp vẫn cao hơn dự báo. Trong khi các cuộc đàm phán Brexit sẽ quyết định số phận của đồng bảng Anh, những phát triển của ngày hôm nay đã giúp đồng bảng Anh vượt trội hơn so với đồng EUR và USD. Với một ngày mở cửa trở lại trong tầm nhìn, nó có thể thu hút nhiều nhu cầu hơn nữa, đặc biệt là đối với đồng EUR vì Đức đã nói về việc gia hạn phong tỏa của họ đến cuối tháng 12.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ