Đó là Lehman hay WorldCom? Sự tương đồng cũng có giới hạn của nó

Đó là Lehman hay WorldCom? Sự tương đồng cũng có giới hạn của nó

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:33 24/09/2021

Con người có một xu hướng nhìn hiện tại qua lăng kính của quá khứ. Tuy nhiên, tất cả đều quá dễ dàng để nhìn vào những kịch bản cực đoan. Ở thị trường tài chính, có vẻ như mọi người thích so sánh các giai đoạn căng thẳng tài chính với sự sụp đổ của Lehman Brothers, ngay cả khi bối cảnh không thực sự giống nhau.

Đó là WorldCom chứ không phải Lehman?
Đó là WorldCom chứ không phải Lehman?

Mặc dù vẫn còn phải xem China Evergrande Group sẽ diễn ra như thế nào, nhưng có một điều chúng ta biết là công ty này không phải là trung tâm của hệ thống tài chính toàn cầu theo cách của Lehman Brothers đã từng. Nếu bạn đang tìm kiếm một điều tương tự, có lẽ WorldCom là một lựa chọn phù hợp.

Hy vọng về một hướng giải quyết rõ ràng và nhanh chóng cho tình hình Evergrande đang có vẻ u ám, với các tin tức mâu thuẫn xuất hiện vào thứ Năm. Thị trường tài chính dường như đã áp dụng chiến lược "nếu tôi không thể hiểu nó, tôi sẽ bỏ qua nó", ít nhất là khi nhìn vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Có một sự cám dỗ rõ ràng không thể cưỡng lại được khi so sánh Evergrande với Lehman Brothers, mặc dù nhà phát triển bất động sản này chiếm một vị trí quan trọng hơn nhiều trong hệ thống tài chính thế giới. Nhìn chung, thị trường đã phát triển một cách hợp lý hóa đến kết luận rằng Evergrande không phải là Lehman, nhưng điều đó có nghĩa là phản ứng thích hợp là phớt lờ hoặc coi thường nó?

Không hẳn. Rốt cuộc, một vụ vỡ nợ hoặc sụp đổ sẽ dẫn đến tổn thất cho một loạt các chủ nợ và các đối tượng liên quan, và với vai trò của khu vực bất động sản trong nền kinh tế Trung Quốc, thật khó để thấy điều đó sẽ không có một số tác động đáng kể. Nếu bạn cảm thấy bắt buộc phải so sánh Evergrande với một tập phim lịch sử, hãy xem xét vụ bê bối WorldCom xảy ra vào tháng 6 năm 2002.

Vào thời điểm đó, nợ doanh nghiệp tính theo tỷ lệ phần trăm GDP đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, và sự sụp đổ của một trong những người đi vay nhiều nhất đã dẫn đến mức chênh lệch đáng kể. Điều đó đã lan sang các thị trường khác như châu Âu, mặc dù không quá khốc liệt. Mặc dù “cơn đau” là đáng kể, nhưng nó được chứng minh là tương đối ngắn, với mức độ lây lan đạt đỉnh điểm 4 tháng sau khi bắt đầu và thu hẹp nhanh chóng sau đó.

Có vẻ việc Fed thừa nhận cần tăng lãi suất lại khiến thị trường cảm thấy thoải mái hơn trong việc định giá cho tương lại. Nhìn vào chu kỳ thắt chặt chính sách cuối cùng của Fed đã kết thúc đột ngột như thế nào, có lẽ việc Fed thông báo trước ý định tăng lãi suất lại là một cách tiếp cận hợp lý hơn.

Có thể thị trường không thể không nhìn chu kỳ chính sách hiện tại qua lăng kính của chu kỳ chính sách lần trước. Tôi cho rằng đó là một so sánh hợp lệ hơn là liên kết Evergrande với Lehman. Tuy nhiên, bất chấp khuôn khổ chính sách mới của Fed và nhấn mạnh vào các yếu tố "nhất thời", rõ ràng là tình hình lạm phát đang rất khác so với chu kỳ trước đó. Có lẽ lịch sử sẽ mang đến một giai điệu khác trong lần này, hơn là sự lặp đi lặp lại.

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ