DMSI: Thất vọng vì phải mua đuổi vàng, Retail Trader đổi chiều

DMSI: Thất vọng vì phải mua đuổi vàng, Retail Trader đổi chiều

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

11:14 10/08/2020

Chỉ số DMSI là chỉ số đo lường tâm lý của Retail Trader Việt Nam theo thang điểm 0-100 (Fear/Greed) được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu của team Dubaotiente.

Tuần trước, Retail Trader kỳ vọng giá vàng điều chỉnh để chờ gia tăng thêm vị thế 'long' chờ thiết lập các mốc cao hơn trong tương lai, nhưng họ đã nhầm to. Tuần vừa qua tiếp tục là một trong những tuần tăng mạnh nhất của giá vàng, đà tăng gần 6% (từ mức thấp nhất $1,960/oz lên tới $2,075/oz). Chắc hẳn rất nhiều người tuần qua mua vàng bất chất điểm vào lệnh khá xấu. Mọi chuyện chỉ đảo chiều cho tới phiên Mỹ vào thứ 6 (7/8), sau khi có dữ liệu về Bảng lương phi nông nghiệp ở mức tốt vượt xa so với dự báo của các nhà kinh tế. Thực tế, tôi đã có linh cảm vàng điều chỉnh sau khi có báo cáo thất nghiệp hàng tuần ở mức thấp nhất kể từ khi có đại dịch vào phiên thứ 5 (6/8), nhưng phải tới hôm sau, giá vàng mới điều chỉnh.

Mở đầu tuần giao dịch thứ hai của tháng 8, vàng tạo một cây nến 'Bearish Outside' - một tín hiệu đảo chiều giảm giá rất mạnh. Do đó, tâm lý đã quay đầu đảo chiều 180 độ sang hướng bearish, thể hiện qua việc DMSI lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng 50 từ mức 57.7 kể từ tháng 7. Kịch bản đặt ra trong tuần này đó là giá vàng có thể điều chỉnh giảm về mức $1,971.63/oz, vùng giá tích lũy gần nhất của vàng. 

Câu chuyện của EUR/USD có nét tương đồng với giá vàng do đều phản ánh tương đối rõ ràng với chỉ số DXY - sức mạnh đồng USD. Tâm lý tuần qua vẫn là 'bullish', tuy chỉ có điều giảm nhẹ khoảng 1 điểm DMSI, nên đà tăng của EUR/USD từ mức 1.1703 lên ngưỡng 1.1916 cũng không có quá nhiều bất ngờ. Nhưng cũng giống với vàng, USD bất ngờ tăng mạnh trong phiên thứ 6 đó khiến đà tăng của cặp tiền gần như bị xóa sạch (giảm sâu về tới ngưỡng 1.1765). Chỉ trong một phiên giao dịch đó đã xóa sổ phần lớn chiến tích của phe Long, khiến tâm lý Bearish mạnh hơn thấy rõ.

Tuần này, DMSI dành cho EUR/USD nghiêng hẳn về cho phe Bearish, giảm tới hơn 15 điểm về mức 42.8. Nhịp điều chỉnh cho Euro sẽ phù hợp với chiến lược Buy-on-dip mà J.P.Morgan đang khuyến nghị trong thời gian gần đây. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng
Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

Những điểm cần chú ý: S&P 500, EUR/USD, GBP/USD, dự báo FED và Vàng

Mặc dù diễn biến chỉ số S&P 500 trong phiên vừa qua không mấy tích cực nhưng chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy trong xu hướng giảm đã suy yếu. Trong tuần qua, đồng Dollar đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi đã bứt phá vào giữa tuần. Ngoài ra, số liệu tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cũng sẽ được quan tâm, nhưng ảnh hưởng ra sao sẽ do mức quan tâm của thị trường quyết định.
Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Hợp đồng quyền chọn GBP cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng gì ở BOE trong năm nay?

Định giá thị trường tiền tệ cho thấy kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất trong thời gian 2 tuần tới. Nhà kinh tế trưởng mới Huw Pill cho biết quyết định có tăng lãi suất vào tháng tới hay không vẫn còn chưa ngã ngũ và “khá cân bằng”. Các nhà giao dịch quyền chọn có thể đang kỳ vọng kịch bản chủ đảo là tăng lãi suất với giọng điệu "bồ câu" (dovish hike).
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ