Điều gì sẽ xảy ra với ngân hàng Credit Suisse?

Điều gì sẽ xảy ra với ngân hàng Credit Suisse?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:02 20/03/2023

Không phải là thanh khoản, mô hình kinh doanh không hiệu quả mới là vấn đề chính của ngân hàng này.

Theo những người quen thuộc với các cuộc đàm phán, gói cứu trợ trị giá 54 tỷ đô la do Credit Suisse bảo đảm từ ngân hàng trung ương Thụy Sĩ vào tối thứ Tư nhằm mục đích hoạt động như một "công cụ ngắt mạch thị trường" tác động mạnh đối với những khó khăn của người cho vay.

Tuy nhiên, vào lúc đóng cửa ngày thứ Năm, cổ phiếu của ngân hàng vẫn được giao dịch thấp hơn 11% so với mức bắt đầu ngày hôm trước. Sự sụt giảm trong các hợp đồng hoán đổi nợ xấu - thước đo sự hoài nghi của thị trường - và lãi suất trái phiếu cũng giảm nhẹ.

Đối với các nhà đầu tư, thanh khoản của ngân hàng không phải là vấn đề chính. Thay vào đó, họ lo ngại rằng mô hình kinh doanh của ngân hàng không hiệu quả, do đó sẽ phức tạp hơn nếu khách hàng tiếp tục rút tiền.

Đó là lý do tại sao, sau sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và thông báo sẽ không tăng đầu tư của cổ đông lớn nhất của Credit Suisse, những lo lắng về tương lai của ngân hàng Thụy Sĩ đã tăng lên.

Nếu tiền gửi tiếp tục bị giữ lại, các lựa chọn của ngân hàng bao gồm từ bỏ kế hoạch tái cấu trúc mạnh mẽ, bán bớt chi nhánh Thụy Sĩ, sáp nhập toàn bộ hoặc trong trường hợp xấu nhất là phá sản ngân hàng.

Theo một cổ đông quan trọng hiện tại của Credit Suisse, sự tham gia của ngân hàng trung ương đã giảm bớt một số áp lực trước mắt của tập đoàn, nhưng họ cần tận dụng cơ hội để thực hiện những điều chỉnh đáng kể hơn.

Ông nói thêm: “Có một kịch bản mà trong đó họ lúng túng như thế này và có thể điều đó sẽ xảy ra với họ trong vài tháng, một hoặc hai năm tới – nhưng điều đó rất nguy hiểm”.

"Nếu bất cứ điều bất thường gì xảy ra, họ sẽ dễ bị tổn thương. Đó là một câu chuyện về tài sản không bền vững".

Cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm so với các đối thủ của họ.

Giá cổ phiếu và chỉ số đã được tính toán lại bằng nội tệ (tháng 1 năm 2020 = 100).

Đạt được mục tiêu hoặc xem xét lại

Các quan chức của Credit Suisse đã tuyên bố rằng họ dự định thực hiện một kế hoạch tái cấu trúc nhằm chuyển tiền mặt và các nguồn lực ra khỏi bộ phận ngân hàng đầu tư đang thua lỗ và chuyển sang các hoạt động quản lý tài sản trong nước.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn thận trọng, đặc biệt là do ngân hàng không rõ ràng về những gì họ sẽ bán. Tờ Financial Times đã đưa tin vào đầu tháng này rằng cổ đông hàng đầu lâu năm Harris Associates đã thanh lý toàn bộ cổ phần của mình để phản đối đề xuất "cồng kềnh và tốn kém hơn" để tách biệt ngân hàng đầu tư.

Sự thay đổi chiến lược sẽ là kế hoạch chiến lược thứ ba của tập đoàn trong vòng chưa đầy 18 tháng, làm giảm uy tín của đội ngũ quản lý và Giám đốc điều hành Ulrich Körner.

Tuy nhiên, một số thành viên hội đồng đã đặt câu hỏi liệu điều đó có thực sự cần thiết hay không.

Sự chia tách

Một bước đi ấn tượng hơn đó là hội đồng quản trị của Credit Suisse sẽ xem xét lại kế hoạch do cựu Giám đốc điều hành Tidjane Thiam ủng hộ để tách khỏi ngân hàng đa năng trong nước.

Thiam đã gần niêm yết 25% cổ phần của công ty vào năm 2017 nhưng thương vụ này đã bị dừng lại sau khi các thành viên hội đồng quản trị và nhà đầu tư do dự về việc từ bỏ "viên ngọc quý" của ngân hàng.

Các chuyên gia dự đoán rằng việc bán công ty con ở Thụy Sĩ có thể tạo ra tới 15 tỷ SFr, gần gấp đôi giá trị thị trường hiện tại của ngân hàng là 7.7 tỷ SFr.

Động thái này sẽ là một sự khởi đầu mạnh mẽ đối với kế hoạch tái tổ chức, vốn đặt bộ phận quản lý tài sản và kinh doanh của Thụy Sĩ vào vị trí trung tâm của cái được gọi nội bộ là "Credit Suisse mới".

Điều này cũng sẽ chấm dứt triều đại 167 năm của ngân hàng với tư cách là nhà vô địch quốc gia, kéo dài từ những ngày ngân hàng tài trợ cho các tuyến đường sắt Thụy Sĩ và phát minh ra đồng franc Thụy Sĩ.

Các đối thủ hoặc các tổ chức đầu tư khác cũng có thể quan tâm đến việc mua lại lĩnh vực quản lý tài sản trị giá 402 tỷ SFr của ngân hàng, lĩnh vực đã sống sót sau hậu quả từ những mối liên hệ có hại với công ty tài chính chuyên biệt Greensill Capital một cách tương đối bình yên.

Quý trước, các khách hàng quản lý tài sản của Credit Suisse đã rút một khoản tiền lớn.

Tài sản ròng mới mua (SFr bn)

Sáp nhập

Trong một cuộc họp hội nghị với hàng trăm khách hàng của JPMorgan vào thứ Tư, nhà phân tích Kian Abouhossein của JPMorgan đã dự đoán rằng Credit Suisse sẽ bị đối thủ cạnh tranh lớn ở Zurich là UBS tiếp quản.

Việc sáp nhập hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ từ lâu đã được cả hai hội đồng xem xét trong nội bộ, nhưng khả năng gặp phải các rào cản chống độc quyền đã khiến các cuộc thảo luận bị đình trệ.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại của Credit Suisse, có thể các kế hoạch trước đó sẽ được khôi phục nếu các nhà chức trách tin rằng đó là cách tiếp cận tốt nhất để ổn định một trong những công ty tài chính quan trọng nhất của đất nước.

Một người quen thuộc với các trò chơi chiến tranh của UBS đã nói với Financial Times vào tháng trước rằng ngân hàng đã cảnh giác cao độ về cuộc gọi cứu hộ khẩn cấp "999" từ chính phủ Thụy Sĩ. “Đất nước cam kết thực hiện mô hình hai ngân hàng, nhưng chúng tôi sẽ thật thiếu hiểu biết nếu không chuẩn bị cho điều đó”, họ nói thêm.

Theo kịch bản của Abouhossein, nếu UBS mua lại công ty, họ sẽ IPO các hoạt động của Credit Suisse tại Thụy Sĩ, đóng cửa ngân hàng đầu tư và giữ lại các nhánh quản lý tài sản và quản lý tài sản cho người giàu.

Mặt khác, việc mua lại Credit Suisse sẽ làm sao lãng ban quản lý của UBS, những người đang tập trung vào việc thúc đẩy bộ phận giàu có ở Mỹ của tập đoàn và bắt kịp các giá trị của ngân hàng Phố Wall.

"Các nhà quản lý cũng không muốn thấy UBS tiếp nhận nó, vì nó sẽ tạo ra quá nhiều rủi ro trong một thực thể”, người tham gia chiến lược của UBS cho biết, “Họ sẽ tạo ra thứ gì đó không bao giờ có thể bị phá huỷ".

Một sự hợp tác tiềm năng khác là việc Deutsche Bank mua lại.

Theo một người quen thuộc với các cuộc trò chuyện nội bộ tại công ty cho vay của Đức, các giám đốc điều hành sẽ quan tâm hơn đến việc mua lại các phần của công ty và sẽ không tích cực tìm kiếm một giao dịch.

Chi phí bảo hiểm nợ của Credit Suisse đang tăng chóng mặt.

Chênh lệch CDS trong 5 năm (điểm cơ bản)

Quyết định chính thức

Nếu không tìm được nhà thầu nào, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ có thể buộc phải thực hiện các hành động quyết liệt hơn.

Trong một kịch bản cực đoan, ngân hàng trung ương có thể đảm bảo các khoản tiền gửi, nắm quyền kiểm soát hoàn toàn công ty, bán bớt các phần hiện có và thanh lý phần còn lại.

Tuy nhiên, một bước đi như vậy sẽ nguy hiểm về mặt chính trị, nếu xét đến tác động đối với những người đóng thuế ở Thụy Sĩ, chưa kể đến sự bối rối khi hạ bệ một trong những tập đoàn lớn nhất của đất nước.

"Các nhà quản lý sẽ theo dõi chặt chẽ để xem liệu kế hoạch của Credit Suisse có hiệu quả hay không - nếu không, họ sẽ hành động", một giám đốc điều hành cấp cao tại một ngân hàng đối thủ của Thụy Sĩ cho biết. "Credit Suisse bất lực trong việc quản lý số phận của chính mình".

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ