Điều gì khiến giá Bitcoin tăng chóng mặt 2 tuần qua?

Điều gì khiến giá Bitcoin tăng chóng mặt 2 tuần qua?

23:31 22/10/2020

Giá Bitcoin chưa từng tăng cao như vậy trong vòng 2 năm trở lại đây và giới đầu tư đang nhận thấy nhiều yếu tố ủng hộ cho đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới.

Đà tăng gần đây của các đồng tiền điện tử diễn ra khi Paypal Holdings đã công bố kế hoạch chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện thanh toán vào thứ Tư. 

Paypal cho biết người dùng của họ có thể mua Bitcoin, và các chị em của nó như Ethereum, Bitcoin Cash và Litecoin.

Tin tức này tạo lực đẩy giá Bitcoin lên gần $13,000, mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018, khi nhu cầu đối với các đồng tiền điện tử sử dụng công nghệ Blockchain mới chớm nở. 

Paypal lấn sân vào tiền điện tử 3 năm sau khi Square Inc của Jack Dorsey cho biết họ sẽ chấp nhận các giao dịch Bitcoin đối với các khách hàng lựa chọn sử dụng nền tảng Square Cash. Thông báo của Paypal là một dấu hiệu cho thấy sự chấp nhận rộng rãi của giải pháp thay thế cho tiền tệ pháp định như USD hay EUR.

Nhưng công bố của PayPal không phải là lý do duy nhất khiến các loại tiền kỹ thuật số ngày càng tỏa sáng sau khi giá Bitcoin có một sự sụp đổ đáng kinh ngạc từ mức đỉnh vào tháng 12 năm 2017 ở mức khoảng 20.000 Đô la/Bitcoin. 

Đầu tuần này, chủ tịch Fed Jerome Powell đã có phát biểu ủng hộ tiền kỹ thuật số, cho rằng một phiên bản kỹ thuật số của đồng Đô la Mỹ sẽ có ích tại cuộc họp của IMF. Fed là một trong số nhiều ngân hàng đã lên ý tưởng về tương lai của tiền kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Powell cũng cảnh báo những thách thức của việc tạo ra đồng Đô la kỹ thuật số bao gồm mối đe dọa từ các cuộc tấn công mạng, thực thi chính sách tiền tệ và ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp.

“Chúng tôi chưa đưa ra quyết định phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương và chúng tôi nghĩ rằng còn rất nhiều việc phải làm… trước khi đưa ra quyết định như vậy,” Powell nói.

NHTW Trung Quốc là người tiên phong trong việc sử dụng tiền kỹ thuật số, thúc đẩy đồng nhân dân tệ trở thành tiền tệ quốc tế. Theo các báo cáo, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đã tung ra thử nghiệm một loại tiền kỹ thuật số vào tuần trước.

Chủ tịch Fed xem đồng Đô la kỹ thuật số là một sự bổ sung cho tiền giấy hơn là một sự thay thế.

Điều quan trọng cần lưu ý là  các loại tiền tệ của ngân hàng trung ương sẽ được chính phủ tập trung và giám sát, các nhà đầu tư tiền điện tử truyền thống không coi các đơn vị tiền tệ đó là tương tự hoặc là  đối thủ cạnh tranh với Bitcoin.

Bitcoin, có nguồn gốc từ năm 2009 như một nền tảng phi tập trung, được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto, người hoặc một nhóm người đã viết mã phần mềm cho tiền kỹ thuật số vào năm 2009. Bitcoin được củng cố bởi mạng lưới blockchain, là công nghệ sổ cái kỹ thuật số. tạo ra Bitcoin và các nền tảng thanh toán ẩn danh và phi tập trung khác.

Không phải ngẫu nhiên mà Bitcoin nổi lên từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi lo ngại rằng các biện pháp kích thích tiền tệ do các ngân hàng trung ương thế giới sử dụng để ổn định hệ thống tài chính sẽ nhanh chóng làm xói mòn giá trị của đồng tiền pháp định.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng do đại dịch Covid-19 lẽ ra sẽ tạo nên một môi trường thịnh vượng cho các loại tiền kỹ thuật số, những người đầu cơ Bitcoin lập luận.

Nigel Green viết: “Tốc độ chóng mặt của quá trình số hóa các nền kinh tế và mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả đời sống tài chính, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với tiền kỹ thuật số, loại tiền tệ toàn cầu, không biên giới - những đặc điểm vốn có của Bitcoin”. , giám đốc điều hành của deVere Group, trong một ghi chú nghiên cứu.

"Ngày càng có nhiều ý kiến ​​cho rằng chúng tôi chuẩn bị trải nghiệm một sự bùng nổ tương tự như vào cuối năm 2017,” ông viết.

Tuy nhiên, Bitcoin và tiền điện tử vẫn bị các nhà phê bình chỉ trích và vẫn đang vật lộn với một trong những vấn đề lớn nhất của nó, đó là bảo mật nhà đầu tư.

Những người khác coi tiền điện tử về bản chất là vô giá trị, với Warren Buffett của Berkshire Hathaway từng ví Bitcoin như bả chuột.

Tuy nhiên, một số người ủng hộ coi Bitcoin là một đối thủ cạnh tranh hợp pháp với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, nếu không nói đến Đô la.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ