Diện tích trồng ngô ở Pháp đạt mức thấp nhất trong thập kỷ

Diện tích trồng ngô ở Pháp đạt mức thấp nhất trong thập kỷ

15:37 15/08/2022

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết về việc xem xét mua tiền tệ của các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, và Thổ Nhĩ Kỳ để tích trữ trong Quỹ tài sản quốc gia (NWF).

Diện tích trồng ngô ở Pháp đạt mức thấp nhất trong thập kỷ
Diện tích trồng ngô ở Pháp đạt mức thấp nhất trong thập kỷ

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 12/08/2022

Các lính cứu hoả đã hoàn tất việc ngăn chặn sự lây lan của ngọn lửa bùng cháy dữ dội ở Tây Nam nước Pháp. Hơn 60,000 ha diện tích trồng trọt ở Pháp đang trong tình trạng cháy, một trong những lý do khiến diện tích trồng ngô trong điều kiện tốt-xuất sắc của quốc gia này đạt thấp nhất trong thập kỷ. Thị trường nông sản có những biến động đáng kể trong khoảng thời gian công bố Báo cáo Cung-Cầu mùa vụ thế giới (WASDE).

Tin tức chung

1. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine đã phát nổ trong vài ngày gần đây, mở ra khả năng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ cách địa điểm xảy ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới, thảm họa Chernobyl 1986, 500 km.

2. Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về dự luật trị giá 430 tỷ đô la để chống biến đổi khí hậu và giảm giá thuốc theo toa, theo điều mà đảng Dân chủ coi là một chiến thắng chính trị lớn của Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

3. Ngân hàng Trung ương cho biết Nga đang xem xét mua tiền tệ của các quốc gia còn lại như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ để giữ trong Quỹ tài sản quốc gia (NWF), vì đã mất khả năng mua đô la hoặc euro do lệnh trừng phạt, theo phát biểu của cơ quan vào ngày 12/08.

4. Các nhân viên cứu hỏa đã hoàn thành ngăn chặn sự lây lan của ngọn lửa "quái vật" ở Tây Nam nước Pháp, cho phép các nhà chức trách mở lại một đoạn đường cao tốc cho xe cộ lưu thông trong ngày cuối tuần đi lại đông đúc. Hơn 60,000 ha diện tích đã bị cháy trong năm nay ở Pháp, gấp sáu lần mức trung bình cả năm 2006-2021, dữ liệu từ Hệ thống Thông tin Cháy rừng Châu Âu cho thấy.

5. Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ lãnh đạo đã thông qua dự luật trị giá 430 tỷ đô la vào thứ Sáu, được coi là đạo luật biến đổi khí hậu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, mang lại chiến thắng lập pháp lớn cho Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8 tháng 11.

6. Trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ mở cửa trở lại tất cả các trường học bao gồm các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở vào ngày 1 tháng 9 sau nhiều tháng đóng cửa vì COVID-19.

7. Một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đến Đài Loan vào Chủ nhật trong một chuyến đi hai ngày, trong đó họ sẽ gặp Tổng thống Thái Vân Anh. Đây là phái đoàn cấp cao thứ hai đến thăm hòn đảo này trong lúc căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo dữ liệu từ cơ quan nông sản FranceAgriMer, diện tích trồng ngô ở Pháp trong điều kiện tốt-xuất sắc tiếp tục giảm ở mức thấp nhất trong thập kỉ. Trong tuần kết thúc ngày 08/08, diện tích trồng ngô trong điều kiện xuất sắc giảm 9 điểm phần trăm, còn lại 53%.

Hai nguồn tin cho biết, con tàu đầu tiên rời Ukraine chở 26,000 tấn ngô theo thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ nước này cách đây hai tuần đã tiến đến cảng Tartous của Syria vào ngày Chủ nhật, sau khi con tàu này ra khơi với thiết bị thu phát sóng bị tắt. Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odesa của Ukraine vào ngày 1 tháng 8 theo thỏa thuận giữa Moscow và Kyiv, do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nhưng vị trí của nó không rõ ràng trong những ngày qua khi bộ thiết bị thu phát sóng tắt.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Trong giai đoạn từ ngày 17-24/08, Nga nâng thuế xuất khẩu lúa mì thêm RUB 201.5/tấn, đạt RUB 5,018.1/tấn, tương đương với $82.77/tấn, theo thông tin từ Chính phủ cho biết vào ngày 12/08.

Một quan chức Liên Hợp Quốc cho biết con tàu Brave Commander do Liên Hợp Quốc thuê sẽ rời Ukraine đến châu Phi trong những ngày tới sau khi nó hoàn thành việc bốc dỡ hơn 23,000 tấn lúa mì tại cảng Pivdennyi của Ukraine. Con tàu đã đến gần cảng Odessa, và sẽ đi đến Ethiopia qua hành lang ngũ cốc tại Biển Đen do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào cuối tháng Bảy.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Chính quyền Trung Quốc đã bán 6,373 tấn đậu tương trong tổng số 504,000 tấn được đưa ra trong phiên đấu giá thứ 21 do Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) tổ chức hôm thứ Sáu. Tỷ lệ thực hiện đơn hàng chỉ 1.26%, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ phiên đấu giá thứ sáu khi không có đơn đậu tương nào được bán.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Nhập khẩu dầu cọ ở Ấn Độ giảm 10% trong tháng 7, còn lại 530,420 tấn, trong đó 193,678 tấn từ Indonesia, tăng từ mức 131,019 tấn trong tháng trước. Luỹ kế nhập khẩu đạt 4.86 triệu tấn, giảm 13% so với cùng kì năm trước.

Nhập khẩu dầu đậu tương ở Ấn Độ trong tháng 7 đạt 519,566 tấn, tăng 129% so với tháng 6. Luỹ kế nhập khẩu đạt 3.33 triệu tấn, tăng 85% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập

Đường

Báo cáo WASDE cho thấy cả sản lượng đường của Mỹ niên vụ 2022/23 đạt 8.3 triệu tấn, tăng 2.3% so với báo cáo WASDE tháng 7. Tồn kho cuối vụ của Mỹ cũng được dự báo sẽ đạt 1.65 triệu tấn, tăng 16% so với con số dự báo tháng 7.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2022 thêm 260,000 thùng/ngày. Hiện cơ quan này đã ước tính nhu cầu sẽ tăng thêm 3.1 triệu thùng / ngày trong năm nay.

Ngược lại, IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu lên 2.1 triệu thùng/ngày với lý do chuyển đổi từ khí sang dầu trong sản xuất điện.

Nhà điều hành đường ống MERO của Séc cho biết dầu của Nga chảy đến Cộng hòa Séc thông qua đường ống Druzhba đã tiếp tục trở lại sau hơn một tuần vào tối thứ Sáu. Nguồn cung cấp dầu qua đường ống Druzhba đã bị đình chỉ tới Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia kể từ ngày 4/8 do các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn cản việc trả phí vận chuyển cho công ty vận chuyển Ukrtransnafta của Ukraine, Transneft, công ty sở hữu độc quyền đường ống của Nga cho biết hôm thứ Ba.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức đã lấp đầy kho chứa hơn 75% vào thứ Sáu tuần trước, trước vài tuần so với mục tiêu, dữ liệu từ nhóm điều hành châu Âu GIE cho thấy vào Chủ nhật.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã viết thư cho Ủy ban châu Âu để xin phép được miễn thuế giá trị gia tăng đối với mức thuế áp dụng cho khí đốt mới trong một khoảng thời gian giới hạn, theo một bản sao lá thư của ông được Reuters tiết lộ hôm Chủ nhật.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hungary cho biết hôm thứ Bảy rằng Gazprom (GAZP.MM) của Nga đã tăng cường dòng chảy khí đốt đến Hungary thông qua đường ống Turkstream đưa khí đốt đến Hungary qua Serbia.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ