Đây không phải là lúc để nghi ngờ Powell!

Đây không phải là lúc để nghi ngờ Powell!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:18 20/11/2020

Cuối cùng, công cụ kích thích nào cũng cần phải dừng lại, nhưng không phải trước khi nó đã hoàn thành công việc.

Sự bất hòa giữa bộ Tài chính và Fed làm dấy lên những nghi ngờ đối với vai trò của Cục dự trữ liên bang tại một thời điểm vô cùng quan trọng, ngay khi các biện pháp hạn chế của Hoa Kỳ được thắt chặt. Điều đó phát đi một tín hiệu đáng lo ngại khi rủi ro tiêu cực dần tăng lên.

Fed đã nhiều lần tuyên bố rằng thời điểm để dừng các biện pháp can thiệp phi truyền thống sẽ là khi nền kinh tế đã vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã không đồng ý với quan điểm này, từ chối gia hạn 5 chương trình cho vay khẩn cấp vào cuối năm, làm tăng tầm quan trọng của một chương trình kích thích trong tháng 12. Điều đó khiến Fed phải trả lại 455 tỷ USD cho Quốc hội từ nguồn tài trợ của Đạo luật CARES.

Các chương trình hỗ trợ này đã hoàn thành vai trò quan trọng trong việc ổn định các thị trường tài chính, là cơ sở cho lý luận của Mnuchin. Và đúng là tỷ lệ sử dụng vốn khá thấp - chẳng hạn như chương trình cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (Main Street Lending Facility). Tuy nhiên, thật khó để bác bỏ lập luận của Fed rằng họ cần có các chương trình này để làm hậu thuẫn cho “nền kinh tế vẫn còn căng thẳng và dễ bị tổn thương”. 

Bỏ qua bất kỳ cuộc tranh luận nào về tính hiệu quả hoặc thời điểm rút lại các chương trình chưa từng có tiền lệ này, việc Fed linh hoạt hành động nếu điều kiện xấu đi là một tín hiệu quan trọng. Rõ ràng là có một vài vấn đề khó khăn vào thời điểm cuối năm - chương trình trợ cấp thất nghiệp và gia hạn nợ cũng sắp hết hạn.

Ít nhất một số điểm sáng đang xuất hiện khi số ca nhiễm mới ở châu Âu đang giảm bớt, khiến thị trường hợp đồng tương lai diễn biến trái chiều và đồng USD trượt giá. Nhưng những tranh chấp đang diễn ra từ Brexit đến các quỹ phục hồi của EU và giờ đây, cuộc tranh cãi giữa Bộ tài chính-Fed đang gửi đi một số tín hiệu đáng lo ngại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ