Dầu thô nới rộng đà giảm khi rủi ro biến thể Delta che mờ triển vọng

Dầu thô nới rộng đà giảm khi rủi ro biến thể Delta che mờ triển vọng

14:43 09/08/2021

Dầu kéo dài đà giảm sau tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 10 khi biến thể delta làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu ngắn hạn.

Dầu thô nới rộng đà giảm khi rủi ro biến thể Delta che mờ triển vọng
Dầu thô nới rộng đà giảm khi rủi ro biến thể Delta che mờ triển vọng

Giá hợp đồng tương lai dầu thô tại New York giảm xuống dưới 67 USD/thùng, nối tiếp mức giảm 8% vào tuần trước. Sự "trỗi dậy" của biến thể delta đã khiến Goldman Sachs Group Inc. hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đối với Trung Quốc, sau khi hoàn thành chương trình thử nghiệm hàng loạt ở Vũ Hán - tâm chấn ban đầu của đại dịch - sau khi các trường hợp mới được xác nhận. Các ca nhiễm cũng gia tăng ở Hoa Kỳ và Thái Lan.

Sức mạnh của đồng đô la cũng đã làm suy yếu sức hấp dẫn của các nguyên liệu thô như dầu và vàng. Đồng tiền này đã ổn định sau khi tăng vọt vào thứ Sáu sau một báo cáo việc làm mạnh mẽ của Hoa Kỳ. Điều này đã thúc đẩy suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu giảm bớt kích thích của mình.

Dầu đã gặp phải cơn "gió cản" trong tháng này khi biến thể delta lây lan nhanh chóng quét qua toàn cầu, dẫn đến những hạn chế di chuyển mới ở một số khu vực, trùng với đợt tăng sản lượng từ OPEC +. Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ công bố một bản cập nhật chi tiết về thị trường vào thứ Năm.

OPEC + sẽ tăng nguồn cung hàng tháng lên 400,000 thùng/ngày kể từ tháng 8 và tiếp tục cho đến khi toàn bộ sản lượng của tổ chức bù đắp được mức giảm trong đại dịch. Trong khi đợt bùng phát Covid-19 mới nhất đang che mờ triển vọng, kỳ vọng rằng thị trường sẽ có thể hấp thụ các thùng bổ sung khi nhu cầu tăng nhanh.

Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Australia và New Zealand Banking Group Ltd., cho biết: “Dầu dường như bị cuốn vào các động thái thị trường rộng lớn hơn trên thị trường hàng hóa, và tôi nghĩ rằng đà bán tháo sẽ được kéo dài lâu nếu tình hình vẫn còn duy trì như hiện nay. ”

Giá cả

  • Giá hợp đồng tương lai dầu thô WTI tháng 9 giảm 2.5% xuống 66.59 USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange lúc 7:35 sáng theo giờ London sau khi giảm 7.7% vào tuần trước.
  • Giá hợp đồng tương lai dầu Brent tháng 10 giảm 2.3% xuống 69.05 USD trên sàn giao dịch ICE Futures Europe sau khi giảm 0.8% vào thứ Sáu.

Biến thể Delta cũng đang tác động đến cấu trúc thị trường dầu mỏ. Timespread dầu Brent đã giảm xuống còn 35 cent/thùng so với 69 cent trước đó, trong cấu trúc backwardation - một tín hiệu tăng giá trong đó các hợp đồng giao gần giá cao hơn giao xa. 

Các nhà chức trách Trung Quốc ở Vũ Hán đã hoàn thành thử nghiệm trên 11.3 triệu người, bao gồm hầu hết dân số của thành phố, theo một cuộc họp báo về kiểm soát vi rút hôm Chủ nhật. Tại Hoa Kỳ, số ca nhiễm mới tăng trung bình hơn 100,000 ca mỗi ngày, trở lại mức của đợt tăng đột biến vào mùa đông sáu tháng trước.

Goldman đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội cả năm của Trung Quốc từ 8.6% xuống 8.3%, với giả định chính phủ sẽ kiểm soát được dịch bùng phát trong khoảng một tháng. Rủi ro kinh tế đang gia tăng, với lạm phát tại nhà máy tăng trở lại và giá tiêu dùng cơ bản tăng cao nhất trong 18 tháng.

Các tin tức thị trường khác:
• Saudi Aramco tiếp bước các đối thủ cạnh tranh Big Oil với lợi nhuận bội thu, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của giá dầu và hóa chất.
• Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã giảm vào tháng trước sau khi các hoạt động tại các cảng chính ở bờ biển phía đông bị tạm dừng do bão.
• Các công ty khoan đá phiến đang siết chặt tài chính do mức dự báo sản lượng dầu năm tới đang bị đe doạ - theo Tudor, Pickering, Holt & Co.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ