Dầu thô: Chịu nhiều sức ép trước triển vọng tăng trưởng suy yếu, phong tỏa và Fed diều hâu

Dầu thô: Chịu nhiều sức ép trước triển vọng tăng trưởng suy yếu, phong tỏa và Fed diều hâu

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

10:00 20/04/2022

Dầu thô trượt giá sau khi IMF hạ triển vọng tăng trưởng toàn cầu do chiến tranh Ukraine, Trung Quốc phong tỏa và các ngân hàng trung ương tăng cường thắt chặt.

Dầu WTI (đồ thị D1)
Dầu WTI (đồ thị D1)

Giá dầu thô giảm hơn 5.5% sau 4 ngày tăng liên tiếp khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2022 xuống 3.6% từ 4.4% trước đó.

Chuyên gia kinh tế Pierre-Olivier Gourinchas lí giải lý do cho việc giảm triển vọng tăng trưởng bắt nguồn từ tác động của cuộc chiến Ukraine và việc Trung Quốc thực hiện chính sách không Covid, dẫn đến phong tỏa kéo dài.

Lạm phát cũng là một lý do khiến triển vọng tăng trưởng gặp khó khăn khi các ngân hàng trung ương đang thắt chặt để kiểm soát áp lực giá.

Giá dầu có thể được củng cố khi nguồn cung của Nga bị hạn chế do các lệnh trừng phạt, Libya ngừng cung cấp dầu và OPEC không thể thúc đẩy sản xuất làm cản trở nỗ lực tăng nguồn cung.

Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 2 toàn cầu, lệnh giãn cách kéo dài làm giảm nhu cầu nhập khẩu. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế dù những nỗ lực này được cho là vô ích. Nếu giãn cách xã hội còn kéo dài, người tiêu dùng không thể chi tiêu.

Triển vọng lạm phát ở nhiều quốc gia phát triển vẫn ở mức đáng báo động, đặc biệt là ở Mỹ. Việc Fed chống lại lạm phát, thay vì thúc đẩy hoạt động kinh tế cũng góp phần làm giảm triển vọng của IMF. Báo cáo tồn kho dầu thô của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố cuối ngày thứ Tư sẽ cho biết thêm về sự mất cân bằng giữa cung và cầu.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DẦU WTI

Các đỉnh và đáy của WTI đi theo xu hướng giống nhau: đỉnh đều nằm sát kháng cự còn đáy sát hỗ trợ.

Các pha break giả cho thấy hành động giá đang thiên về cắt lỗ thay vì là xây dựng vị thế. Thị trường có vẻ đang thiếu đi sự quyết đoán, chưa rõ muốn tăng hay muốn giảm.

Các lệnh cắt lỗ đã tạo ra vùng kháng cự tiềm năng tại $108.75-109.20 và vùng hỗ trợ tại $93.53-92.93.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ