Dầu thô: Bối cảnh thị trường & bức tranh kỹ thuật đều đang ủng hộ dầu tăng!

Dầu thô: Bối cảnh thị trường & bức tranh kỹ thuật đều đang ủng hộ dầu tăng!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:00 15/05/2022

Giá dầu có thể tăng trong ngắn hạn nếu Trung Quốc tiến tới dỡ bỏ các lệnh phong tỏa và EU cấm vận dầu Nga.

Giá dầu hầu như không thay đổi trong tuần trước dù đã biến động rất mạnh. Trong phiên thứ Hai và thứ Ba, dầu WTI giảm gần 10% do lo ngại về nhu cầu trước các hạn chế COVID-19 tại Trung Quốc và câu chuyện suy thoái, nhưng nhanh chóng hồi phục và trở lại mức $110/thùng.

Triển vọng giá dầu vẫn đang rất tốt trước thị trường thắt chặt. Trung Quốc đã ra tín hiệu rằng các đợt phong tỏa tại Thượng Hải sắp kết thúc, nhiều khả năng vào ngày 20/5, thời điểm các cơ quan y tế đặt mục tiêu kiểm soát lây lan cộng đồng. Một khi phong tỏa không còn nữa, nhu cầu dầu sẽ tăng trở lại, củng cố đà tăng giá.

Ngoài ra, còn một xúc tác khác: kế hoạch cấm vận dầu Nga của EU. Điều khoản của lệnh cấm vẫn đang được tranh luận khi Hungary và Slovakia phản đối kịch kiệt. Đây là 2 nước phụ thuộc rất nhiều vào dầu Nga, yêu cầu được miễn lệnh cấm vận và có thêm sự linh hoạt trong thời gian tìm nguồn cung thay thế. Tuy vậy, tất cả quốc gia sẽ buộc phải tuân thủ, khi lệnh trừng phạt này có thể được công bố vào cuối tháng.

Dù Nga đã ghi nhận hoạt động xuất khẩu dầu bị đình trệ trong những tuần gần đây, nước này vẫn là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của Liên minh châu Âu, cung cấp khoảng 1/4 nhu cầu dầu và sản phẩm tinh chế, tức khoảng 2.2 triệu thùng dầu thô và 1.2 triệu thùng sản phẩm xăng mỗi ngày. Chi tiết lệnh cấm đang được hoàn thiện và có thể thay đổi, nhưng lệnh cấm từ EU sẽ nhắm vào lượng cung nói trên. Tuy Nga có thể chuyển hướng cung cấp sang các quốc gia khác như Ấn Độ và Trung Quốc, phần lớn số dầu đó sẽ đơn giản là biến mất, khiến nguồn cung càng thêm thắt chặt.

Về mặt kỹ thuật, dầu WTI đang tiến tới vùng kháng cự $110/$111.75. Nếu vượt qua kháng cự này, phe bò có thể tiếp tục nhắm tới $116.18/$116.65, và sau đó là đỉnh quý I. Ngược lại, nếu phe bán chiếm ưu thế, hỗ trợ trước mắt nằm tại MA 50 ngày ($105), sau đó là mức tâm lý $100.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ