Dầu thô biến động cao hơn nhiều lần so với tiền điện tử trong tháng qua

Dầu thô biến động cao hơn nhiều lần so với tiền điện tử trong tháng qua

23:00 24/05/2022

Tiền điện tử có vẻ kém hấp dẫn hơn những tháng qua sau khi chiến sự tại Ukraine làm tăng sự biến động của dầu thô

Khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, giá hợp đồng tương lai dầu WTI đã tăng gần 7%— mức tăng lớn nhất của mặt hàng này trong một ngày. Mối quan hệ giữa Bitcoin và các tài sản truyền thống, chẳng hạn như vàng và dầu thô, là một phần của cuộc tranh luận về việc liệu tiền điện tử thống trị tiền tệ hay hàng hóa.

Trong các thị trường tài chính truyền thống, thời điểm biến động mạnh và không chắc chắn thường khiến các nhà đầu tư hướng đến các tài sản “trú ẩn an toàn” với rủi ro thấp hơn và lợi nhuận thấp hơn. Chẳng hạn các tài sản bao gồm vàng và trái phiếu có lợi suất thấp.

Dầu thô trên tiền điện tử

Vàng được chấp nhận như một kho lưu trữ giá trị toàn cầu, còn trái phiếu chính phủ Mỹ được hỗ trợ bởi chính phủ và sẽ không bao giờ bị phá sản. Nhưng trong tháng qua, định nghĩa về tài sản trú ẩn an toàn đã bị đặt dấu hỏi

Vậy Bitcoin do đâu mà có được điều này? Thông thường, tài sản trú ẩn an toàn phải ít có tương quan với thị trường chứng khoán, và mọi người tin Bitcoin có tính chất này. Tuy nhiên, gần đây giá của nó đã giảm cùng với cổ phiếu, khiến giả định này bị nghi ngờ.

Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu tiền điện tử - hay tài sản kỹ thuật số nói chung - có nên được phân loại là an toàn khi giá của nó không thể đoán trước được hay không.

Từ đầu tháng 1 đến tháng 2, biến động ngụ ý của WTI đã tăng từ 38% lên hơn 100%, trong khi độ biến động ngụ ý của Bitcoin giảm từ hơn 90% xuống dưới 40%.

Biểu đồ trên cho thấy mối tương quan giữa Bitcoin và dầu thô, vùng trên 0 thể hiện tương quan dương và dưới 0 thể hiện tương quan âm. Thang đo bên phải cho thấy mối tương quan giữa hai tài sản không đủ đáng kể để đưa ra bất kỳ kết luận thực tế nào về mối quan hệ giữa hai tài sản.

Còn quá sớm để đánh giá vị trí của Bitcoin trong tương lai. Mặt khác, nó có thể vẫn là một tài sản đầu cơ thuần túy, có khả năng biến động tăng lên khi cá voi tích lũy và mua hoặc bán theo chu kỳ. Mặt khác, nó có thể trở thành một tài sản dễ nắm giữ so với các hàng hóa như dầu thô, sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ở các quốc gia có lạm phát cao hoặc bất ổn chính trị.

Về cơ hội giao dịch, Bitcoin có thể đứng ngoài lề trong giai đoạn biến động thấp này. Nhiều cơ hội hơn có thể được tìm thấy khi giá dầu thô biến động lớn trong ngày, khi cuộc chiến Ukraine tiếp tục. Biến động lịch sử của Bitcoin đã giảm xuống thấp hơn dầu thô vào tháng 3 khi giá dầu di chuyển nhanh hơn so với tiền điện tử.

Các nhà giao dịch Bitcoin có thể sẽ nhìn sang những tiện ích khi giao dịch dầu thô: sản phẩm đa dạng, đòn bẩy, giao dịch hai chiều. Không giống như Bitcoin, hợp đồng tương lai dầu thô cho phép các nhà giao dịch thực hiện các giao dịch đòn bẩy theo một trong hai hướng.

Tiền điện tử đã đưa nhiều nhà giao dịch mới đến với thị trường, nhưng việc học cách sử dụng các sản phẩm khác có tính thanh khoản, hiệu quả về vốn có thể giúp nhóm của họ tiếp tục phát triển lên.

Dĩ nhiên tất cả các nhà giao dịch nên nhận thức được rủi ro thua lỗ liên quan đến giao dịch hàng hóa tương lai và quyền chọn.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ