Đảng Dân chủ đẩy nhanh quá trình luận tội Trump sau vụ vây hãm Capitol

Đảng Dân chủ đẩy nhanh quá trình luận tội Trump sau vụ vây hãm Capitol

21:52 12/01/2021

Đảng Dân chủ sẽ cho Tổng thống Donald Trump cơ hội cuối cùng vào thứ Ba để rời Nhà Trắng, vài ngày trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc, hoặc đối mặt với cuộc luận tội thứ 2 chưa từng có liên quan đến vụ tấn công của những người ủng hộ ông vào ngày 6 tháng 1 tại Điện Capitol.

Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo có kế hoạch bỏ phiếu sớm nhất vào thứ Tư nhằm luận tội tổng thống Trump, trừ khi ông từ chức hoặc Phó Tổng thống Mike Pence có động thái phế truất ông theo một điều khoản trong Hiến pháp Hoa Kỳ.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Ba về một nghị quyết kêu gọi Pence, một đảng viên Đảng Cộng hòa, công bố Tu chính án thứ 25, một đạo luật chưa từng được sử dụng trước đây cho phép đa số Nội các tước bỏ quyền lực của tổng thống.

Các cố vấn của Pence nói rằng ông phản đối ý tưởng này.

Bạo lực tại Điện Capitol đã gây ra rạn nứt nghiêm trọng giữa Trump và Pence, và hai người đã không nói chuyện trong nhiều ngày, mặc dù họ đã gặp nhau tại Nhà Trắng vào thứ Hai. Một quan chức cấp cao cho biết họ đã thảo luận về cuộc bạo động.

"Hai người đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ, thảo luận và suy ngẫm về bốn năm vừa qua, và thành tích của chính quyền", quan chức này nói thêm.

Nếu Trump không từ chức và Pence không có hành động vào thứ Tư, các nhà lãnh đạo Dân chủ cho biết họ sẽ đưa bản luận tội của ông lên Hạ viện, một tuần sau cuộc bạo động khiến các nhà lập pháp phải sơ tán trong nhiều giờ và làm 5 người chết, trong đó có một cảnh sát.

Trong khi đó, Đại diện Hoa Kỳ Tom Reed, một đảng viên Cộng hòa ôn hòa, đã viết trên tờ New York Times rằng ông và các đồng nghiệp Hạ viện sẽ đưa ra một nghị quyết chỉ trích chống lại Trump vào thứ Ba như một giải pháp thay thế cho một bản luận tội "vội vàng, gây chia rẽ".

Các nhà lập pháp Dân chủ đã đề xuất một bản luận tội vào thứ Hai, cáo buộc Trump kích động một cuộc nổi dậy bạo lực bằng một bài phát biểu kêu gọi hàng nghìn người theo dõi tuần hành đến tòa nhà mái vòm nổi tiếng, nơi Quốc hội đang làm việc, để chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Pelosi nói: “Mối đe dọa của Trump đối với nước Mỹ là cấp bách và hành động của chúng tôi cũng vậy".

Một phiên tòa luận tội có thể được tiến hành ngay cả sau khi Trump rời nhiệm sở. Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã bày tỏ lo ngại rằng phiên toà có thể cản trở chương trình làm việc của Biden, làm chậm quá trình xác nhận nhân sự mới được bổ nhiệm vào nội các của ông và làm xao nhãng ưu tiên cho hệ thống lập pháp cũng như gói cứu trợ Covid-19 mới.

Trump không hiện diện trước công chúng kể từ ngày Capitol bị bao vây, mặc dù ông có kế hoạch đến Texas vào thứ Ba để thăm một phần của bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Phương tiện liên lạc yêu thích của Trump đã bị cắt vào tuần trước khi Twitter khoá tài khoản của ông vĩnh viễn, mạng xã hội này giải thích rằng họ lo ngại Trump có thể sử dụng nó để kích động thêm tình trạng hỗn loạn.

Hành động của tổng thống đã khiến các đảng viên Cộng hòa chú ý, một số nhà lập pháp kêu gọi ông từ chức ngay lập tức hoặc nói rằng họ sẽ xem xét ủng hộ việc luận tội.

Sau sự kiện hỗn loạn tuần trước, các nhà chức trách đang tăng cường an ninh trước lễ nhậm chức của Biden, vốn đã bị thu hẹp đáng kể do đại dịch Covid-19.

Có tới 15,000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã được phép triển khai tới Washington, khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington do lo ngại bạo lực từ một số người ủng hộ Trump.

FBI đã cảnh báo các cuộc biểu tình có vũ trang có thể đã được lên kế hoạch tại Washington và tất cả 50 thủ phủ bang trên toàn quốc trước ngày 20 tháng 1.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ