Đảng Dân chủ cho tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận tăng trần nợ ngắn hạn

Đảng Dân chủ cho tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận tăng trần nợ ngắn hạn

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:31 07/10/2021

Các đảng viên Đảng Dân chủ báo hiệu rằng họ sẽ chấp nhận lời đề nghị của nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell về việc nâng trần nợ của Hoa Kỳ vào tháng 12, làm giảm nguy cơ vỡ nợ trước mắt nhưng làm tăng triển vọng về một cuộc chiến chính trị gay gắt khác vào gần cuối năm.

Đảng Dân chủ cho tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận tăng trần nợ ngắn hạn
Đảng Dân chủ cho tín hiệu rằng họ sẽ chấp nhận tăng trần nợ ngắn hạn

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer đã không trả lời công khai, nhưng các đảng viên Dân chủ rời cuộc họp với ông hôm thứ Tư cho biết họ sẵn sàng thúc đẩy việc tăng hạn mức nợ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, họ cho biết họ sẽ tiếp tục phản đối việc sử dụng một quy trình được gọi là hòa giải để thông qua việc tăng nợ trần dài hạn chỉ với phiếu bầu của đảng Dân chủ, điều mà McConnell đã yêu cầu.

Nó cũng được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden vào cuối ngày thứ Ba nhận xét với các phóng viên về các cuộc thảo luận đang được tiến hành giữa các đảng viên Dân chủ Thượng viện để tạm thời thay đổi quy tắc để cho phép nợ vượt mức trần, nói rằng đó là một “khả năng có thể xảy ra”. Tuy nhiên, tất cả các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện sẽ phải đồng ý để điều đó xảy ra, và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Joe Manchin của Tây Virginia nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng ông sẽ không ủng hộ việc làm đó.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ vẫn chờ xem đề xuất của McConnell bằng văn bản, nhưng cho biết việc gia hạn hai tháng này sẽ giúp đảng có thời gian tập trung vào các cuộc đàm phán nội bộ về chương trình nghị sự kinh tế trị giá 4 nghìn tỷ USD của Biden, mà không mất nhiều tuần xử lý trần nợ trong tháng này. .

Kế hoạch của Đảng Cộng hòa sẽ tăng giới hạn khoản vay liên bang bằng một số tiền cố định đủ để cung cấp cho đến tháng 12, khi Quốc hội sẽ phải bỏ phiếu lại để tránh vỡ nợ. Cuộc bỏ phiếu đó có thể xảy ra cùng thời điểm đảng Dân chủ cố gắng thông qua một gói chi tiêu và thuế lớn.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết chưa có quyết định nào về việc họ sẽ làm gì khi vấn đề trần nợ lại tái diễn vào tháng 12.

McConnell đưa ra lời đề nghị của mình khi ông đang hứng chịu những lời chỉ trích ngày càng tăng từ Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ rằng ông đã hành động thiếu thận trọng bằng cách ngăn chặn các nỗ lực nâng giới hạn nợ, có nguy cơ gây ra thảm họa kinh tế. Nỗ lực đạt được một thỏa hiệp cũng phản ánh sự lo lắng ngày càng tăng từ một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa rằng đất nước đã tiến quá gần đến bờ vực vỡ nợ.

Trong khi đảng Dân chủ tuyên bố đây là một chiến thắng, nó khiến họ rơi vào một ràng buộc khó khăn về mặt chính trị. Trong khoảng hai tháng nữa, họ sẽ phải đối mặt với cuộc chiến tương tự, và vẫn chưa xác định được chiến lược để tránh nó. Và trừ khi đảng Cộng hòa đầu hàng, các đảng viên Dân chủ sẽ buộc phải ra quyết định về số tiền họ muốn tăng trần nợ, một con số chắc chắn sẽ được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo tranh cử quốc hội năm 2022 của đảng Cộng Hòa.

Việc McConnell cố gắng buộc các đảng viên Dân chủ sử dụng quy trình hòa giải để nâng trần nợ sẽ khiến các đảng viên Cộng hòa bị loại khỏi quy trình này. Schumer đã nhiều lần nói rằng không có đủ thời gian để hòa giải, mà các chuyên gia ngân sách cho rằng sẽ mất khoảng hai tuần. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo các nhà lập pháp bộ của bà có thể cạn kiệt tiền mặt vào khoảng ngày 18 tháng 10 nếu không có hành động để giải quyết giới hạn nợ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư trái phiếu thận trọng chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng từ thị trường

Giới đầu tư trái phiếu, một lần nữa bị khủng hoảng do dữ liệu kinh tế biến động mạnh mẽ, họ đang chờ đợi thêm những bằng chứng rõ ràng và dứt khoát cho việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới trước khi thực hiện thêm bất kỳ khoản đặt cược lớn nào.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ