Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc chính thức bắt đầu

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc chính thức bắt đầu

14:09 17/10/2022

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 14/10 đã chứng kiến mức giảm mạnh trên hầu hết các mặt hàng.

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc chính thức bắt đầu
Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc chính thức bắt đầu

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 14/10/2022

Thị trường hàng hoá trong phiên ngày 14/10 đã chứng kiến mức giảm mạnh trên hầu hết các mặt hàng. Báo cáo doanh số xuất khẩu hàng tuần từ USDA cho thấy tiến độ bán hàng chậm lại đối với các mặt hàng nông sản, gây áp lực giảm giá, trong khi dầu thô tiếp tục chịu áp lực từ các số liệu vĩ mô tiêu cực. Giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 9 tăng mạnh do chi phí thực phẩm tăng và chính phủ tiếp tục các chính sách hỗ trợ kích cầu. Hiện thị trường đang rất quan tâm đến Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, khi đại hội này sẽ quyết định người đứng đầu quốc gia này sắp tới và các chính sách chủ đạo trong nền kinh tế, cụ thể là động thái mới đối với chính sách zero – covid.

Tin tức chung

1. Nếu nền kinh tế Đức chìm xuống, toàn bộ nền kinh tế EU sẽ chìm theo nó, vì vậy gói viện trợ 200 tỷ euro mà Chính phủ Đức phê duyệt gần đây thực chất là viện trợ cho toàn bộ Liên minh châu Âu. Đây là những gì Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn, đáp lại những cáo buộc từ một số thành viên EU rằng Berlin đang làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các nước nghèo hơn bằng cách cung cấp viện trợ hào phóng cho các doanh nghiệp và hộ gia đình của mình.

2. Giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 9 tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4 năm 2020, chủ yếu do chi phí thực phẩm, hạn chế phạm vi nới lỏng chính sách hơn để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái bị ảnh hưởng bởi các hạn chế COVID-19 và sự sụt giảm của lĩnh vực bất động sản.

3. Bộ trưởng Bộ Tài chính mới của Anh, Jeremy Hunt sẽ trì hoãn kế hoạch giảm thuế thu nhập cơ bản một năm, sau khi cơ quan giám sát tài khóa của nước này cảnh báo rằng tình hình tài chính công đang ở tình trạng tồi tệ hơn dự kiến. Jeremy Hunt sẽ thực hiện kế hoạch giảm thuế thu nhập cơ bản trong một năm vào tháng 4 tới, để tiết kiệm 5 tỷ bảng Anh (5.6 tỷ USD) mỗi năm. Thủ tướng Liz Truss đã bổ nhiệm Hunt vào thứ Sáu để thay thế Kwasi Kwarteng và cho biết đang loại bỏ các phần trong gói kinh tế gây tranh cãi được công bố chỉ ba tuần trước đó, bao gồm việc cắt giảm thuế chưa hoàn lại.

4. Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 đã bắt đầu vào Chủ nhật, với việc Tập Cận Bình sẵn sàng tiếp tục nắm giữ nhiệm kỳ 5 năm thứ ba-khiến ông trở thành nhà cầm quyền quyền lực nhất kể từ thời Mao Trạch Đông. Ông Tập đã mở đầu phiên họp kéo dài một tuần bằng bài phát biểu ca ngợi cuộc chiến chống Covid-19, đảng bảo vệ an ninh quốc gia, duy trì ổn định xã hội, bảo vệ cuộc sống của người dân và kiểm soát tình hình ở Hồng Kông. Trung Quốc sẽ làm các biện pháp phòng chống Covid khoa học, chính xác và hiệu quả hơn, đồng thời nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng cách tiếp cận đại dịch của họ là đúng đắn.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì ở Canada trong tuần kết thúc ngày 09/10 đạt 593,900 tấn, tăng 56% so với tuần trước, nâng luỹ ké xuất khẩu lên 3.3 triệu tấn, tăng 24.6% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Uỷ ban Ngũ cốc Canada.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mohamed Maait nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra một cơ chế linh hoạt cho việc trao đổi hàng hóa cơ bản giữa các quốc gia của lục địa châu Phi, đặc biệt là lúa mì và phân bón, theo cách giúp tối đa hóa khả năng của các nền kinh tế châu Phi.

Văn phòng thống kê địa phương Cộng Hoà Séc cho biết, nước này có thể thu hoạch tổng cộng 5 triệu tấn lúa mì trong niên vụ 2022/23, và là niên vụ lớn nhất chưa từng có.

Ấn Độ cho phép các đơn vị định hướng xuất khẩu, và các công ty được thành lập tại Khu kinh tế đặc biệt, được xuất khẩu bột làm từ lúa mì nhập khẩu. Ấn Độ cũng sẽ cho phép các nhà chế biến thực phẩm nhập khẩu lúa mì miễn thuế.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Việc thu hoạch ngô năm 2022 chậm một cách đáng ngạc nhiên. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do độ ẩm của lớp đất mặt quá cao, khiến các phương tiện nông nghiệp hạng nặng không thể đi vào ruộng. Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Ukraine, lượng mưa trong tháng 9 trên toàn Ukraine trung bình là 96 mm, hay cao hơn mức bình thường là 181%.

Thu hoạch ngô tại Pháp đã hoàn thành 83%, với 41% diện tích được đánh giá là ở tình trạng tốt đến xuất sắc. Hạn hán đáng kể cùng với điều kiện nhiệt độ quá cao đã tạo ra sự chênh lệch về sản lượng, nhưng thiệt hại do sâu bệnh gây ra đã được hạn chế, cho phép thu hoạch sớm hơn. Pháp dự kiến sẽ có vụ ngô thấp nhất trong ba mươi năm, ước tính khoảng 11.3 triệu tấn theo Bộ Nông nghiệp. Xuất khẩu ngô 2022/23 dự kiến đạt 3.4 triệu tấn, giảm 38% so với cùng kỳ 2021/22 (5.5 triệu tấn).

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Đậu tương

Trung Quốc đã bán 310,337 tấn đậu tương trong tổng số 504,442 tấn được chào bán trong phiên đấu giá đậu tương nhập khẩu lần thứ 29 do Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) tổ chức. Trung Quốc đã bán đấu giá 3.5 triệu tấn đậu tương nhập khẩu trong tổng số 14.4 triệu tấn được cung cấp trong năm nay.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thực vật

Ấn Độ đã giảm giá nhập khẩu cơ bản của dầu cọ thô, dầu cọ tinh luyện, và dầu đậu nành thô, khi giá đang được điều chỉnh trên thị trường thế giới. Chính phủ sửa đổi giá nhập khẩu cơ bản của dầu ăn cứ hai tuần một lần, và giá này được sử dụng để tính thuế nhập khẩu. Ấn Độ là nước nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Các quốc gia thành viên OPEC+ đã tán thành việc cắt giảm sâu sản lượng trong tháng này, sau khi Nhà Trắng cáo buộc Riyadh ép buộc một số quốc gia khác ủng hộ động thái này. Mỹ cho rằng việc cắt giảm này sẽ thúc đẩy thu nhập từ nước ngoài của Nga. Quốc vương Arab Saudi, Salman bin Abdulaziz cho biết vương quốc đang nỗ lực để hỗ trợ sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ, bao gồm việc thiết lập và duy trì thỏa thuận của OPEC+. Hoàng tử Khalid bin Salman, cho biết quyết định giảm sản lượng đưa ra là nhất trí và dựa trên các yếu tố kinh tế.

Đánh giá: Trung lập

Khí tự nhiên

Giám đốc điều hành Gazprom – Alexei Miller nói với Kênh truyền hình Nhà nước Nga vào cuối ngày thứ Năm rằng một đoạn lớn của đường ống Nord Stream bị hư hỏng có thể cần được thay thế, trong khi Nga có kế hoạch tăng cường xuất khẩu khí đốt qua Biển Đen và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đường

Các nhà sản xuất đường và ethanol ở Brazil có thể sẽ phải đối mặt với một môi trường kinh doanh kém thuận lợi hơn bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil đang diễn ra sôi nổi vào ngày 30/10, các nhà phân tích và chuyên gia nhận định.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Cotton

Một loại ký sinh trùng nhỏ màu xanh đã lây lan trên khắp cây cotton ở Tây Phi và cắt giảm dự báo sản lượng cho niên vụ 2022/23. Thường sinh sôi nảy nở trong thời tiết khô hạn, các loài côn trùng được gọi là jassids này, đã lây lan với cường độ mạnh chưa từng có, mặc dù lượng mưa trên mức trung bình ở nhiều vùng của Tây Phi, nơi hầu hết các loại bông của lục địa này được trồng. Các nhà sản xuất ở Senegal chỉ hy vọng năng suất đạt 500 kg/ha so với 1.3 tấn ước tính vào đầu vụ.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ