Đà tăng mạnh của AUD có thể sẽ khiến RBA lo lắng

Đà tăng mạnh của AUD có thể sẽ khiến RBA lo lắng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:05 06/01/2021

Mức tăng của đồng AUD trong vài tuần qua đưa nó vào một con đường về cơ bản là không hề tương xứng với tình trạng của nền kinh tế trong nước. Đây không phải là mức giá khả thi đối với đồng tiền này trong dài hạn.

Nếu tốc độ tăng tiếp tục không suy giảm sau cuộc họp chính sách vào ngày 2 tháng 2, RBA có thể sẽ gây sức lên đồng tiền này với những bình luận, mặc dù họ có khả năng sẽ chỉ sử dụng ngôn ngữ tinh tế và sức thuyết phục trong những bình luận của mình như một biện pháp ban đầu hơn là "đánh gục" đồng AUD một cách mạnh mẽ.

AUD/USD đã tăng hơn 7% trong quý trước, vượt xa sức mạnh của một số đồng tiền tệ trong nhóm G-10. Tốc độ điên cuồng của đà tăng này có nghĩa là mức tăng danh nghĩa của nó cao hơn mức tăng 4.1% theo AUD Index theo trọng số thương mại (trade-weighted Aussie index) của Deutsche Bank, một hiện tượng mà lịch sử cho thấy sẽ không diễn ra trong thời gian dài.

Ở một mức độ lớn, sức mạnh của Aussie là sự phản ánh của lợi suất trong nước phục hồi và sức mạnh của đồng Nhân dân tệ. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tại Úc đã tăng 18 điểm cơ bản trong quý trước, song song với đà tăng lợi suất ở Mỹ, RBA có thể sẽ chấp nhận điều này miễn là mức tăng phù hợp với các tình hình trên toàn cầu, theo như những nhận xét của Thống đốc Lowe vào tháng Mười.

Tuy nhiên, đà tăng thái quá của Aussie sẽ không nằm ngoài tầm chú ý của RBA vì việc này đi ngược lại với chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm bảo vệ nền kinh tế Úc khỏi gánh nặng của dịch bệnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ