Đà tăng của đồng Yên không đơn thuần chỉ là một pha short squeeze!

Đà tăng của đồng Yên không đơn thuần chỉ là một pha short squeeze!

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

19:02 01/08/2022

Phe bò đồng Yên đang có một lợi thế mới, giúp kéo dài đà tăng của đồng tiền này. Đó chính là sự tăng vọt trong thu nhập đầu tư từ nước ngoài của Nhật Bản.

Phe bò đồng Yên đang có một lợi thế mới
Phe bò đồng Yên đang có một lợi thế mới

Trong khi thâm hụt thương mại gia tăng - chủ yếu do giá hàng hóa tăng cao - hướng thị trường tới một viễn cảnh bearish, thu nhập sơ cấp tăng cao ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cán cân vãng lai Nhật Bản kể từ năm 2011 và đó là một tín hiệu tích cực đối với đồng Yên.

Thu nhập sơ cấp, bao gồm cả các khoản lãi suất coupon và cổ tức từ chứng khoán nước ngoài các nhà đầu tư Nhật Bản sở hữu, đạt tổng cộng 9.98 nghìn tỷ JPY trong 5 tháng đầu năm - cao nhất 5 tháng đầu năm kể từ năm 1996. Các khoản thu nhập này đã được khuếch đại do sự suy yếu của đồng Yên và lợi suất trái phiếu các quốc gia khác tăng mạnh.

Hai yếu tố này có thể biến mất do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu khiến đồng Yên tăng và lợi suất trái phiếu giảm, nhưng lượng trái phiếu lãi suất cao các quỹ Nhật Bản đã mua trong giai đoạn lạm phát tăng gần đây vẫn sẽ tiếp tục sinh lãi. Điều đó sẽ giảm bớt những tác động tiêu cực từ việc giá cả hàng hóa tăng cao đối với cán cân vãng lai của Nhật Bản và hỗ trợ thêm cho JPY.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ