Đà tăng của chứng khoán Mỹ đang là điềm xấu với đồng USD?

Đà tăng của chứng khoán Mỹ đang là điềm xấu với đồng USD?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:07 21/09/2020

Quý sụt giảm mạnh nhất của đồng dollar trong một thập kỷ qua có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn, khi các nhà đầu tư phản ứng với tác động mà đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ gây ra đối với danh mục đầu tư của họ.

Chỉ số sức mạnh đồng dollar của Bloomberg đã giảm gần 5% trong quý này và đang trên đà giảm lớn nhất kể từ năm 2010, khi nền kinh tế Mỹ cho thấy những dấu hiệu phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra. Bức tranh kinh tế lạc quan hơn đã giúp củng cố mức tăng 7% của chỉ số S&P 500, khiến đà tăng của thị trường chứng khoán Nhật Bản hay khu vực đồng Euro và Canada trông bé nhỏ hơn rất nhiều - chưa kể đến đà giảm của thị trường chứng khoán Anh và Úc.

Cổ phiếu các công ty Mỹ tăng ấn tượng hơn nhiều so với các quốc gia khác

Tuy nhiên, đà tăng của của chứng khoán Mỹ có thể thúc đẩy các nhà quản lý danh mục đầu tư trên thế giới phải xác định lại tỷ trọng nắm giữ của họ nhằm duy trì mức rủi ro thích hợp. Quá trình này - thường được thực hiện trong vài ngày cuối tháng, cuối quý hoặc cuối năm - liên quan đến việc bán một tài sản thu lời tốt hơn và mua những tài sản thu lời kém để phân bổ lại tài sản như mục tiêu ban đầu.

Điều đó có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư bán dollar và mua các loại tiền của các nước đang có thị trường cổ phiếu kém hiệu quả, chẳng hạn như bảng Anh và dollar Úc trong vài ngày tới.

Hơn nữa, với mức độ biến động của cổ phiếu và tiền tệ đang được giữ vững, các dòng tiền tái cân bằng có thể bước vào thị trường sớm hơn khi các nhà quản lý điều chỉnh khối lượng nắm giữ trước ngày cuối cùng của quý.

Đồng dollar đang tiến đến quý yếu nhất trong 1 thập kỷ qua

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ