Đã qua rồi giai đoạn thị trường "đọc vị" được các ngân hàng trung ương

Đã qua rồi giai đoạn thị trường "đọc vị" được các ngân hàng trung ương

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:20 30/01/2023

5 ngân hàng trung ương tại Châu Á - Thái Bình Dương hiện đang trải qua tháng đầu tiên của năm. Tình hình hiện nay khá khác với những gì chúng ta đã quen trong vài năm qua. Thị trường được mong đợi là sẽ biến động nhiều hơn nữa.

Sẽ khó để dự đoán các động thái của các NHTW hơn từ đây
Sẽ khó để dự đoán các động thái của các NHTW hơn từ đây

Ngay cả khi các động thái lãi suất diễn ra như dự kiến, những người theo dõi ngân hàng trung ương vẫn phải phân tích một rổ các tín hiệu phụ trợ, bao gồm tất cả các từ được phát ra từ miệng của các thống đốc. Và sau đó là phân tích những thống đốc đó nghĩ gì về những gì Jerome Powell đang hướng tới.

Đó là lúc chúng ta phải xem xét tới một bảng tổng hợp các quyết định trong tháng này của 13 ngân hàng trung ương trong khu vực. Bốn lần giữ nguyên (Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Sri Lanka) và bốn lần tăng (Indonesia, Pakistan, Hàn Quốc, Thái Lan) nhưng khó có thể ràng buộc các nền kinh tế trong hai nhóm đó với nhau. Chắc chắn là sẽ có một chút căng thẳng đối với các câu hỏi về chính sách, ngay cả với những người bình tĩnh trong việc giữ lãi suất (và tôi đang đặc biệt nhấn mạnh đến Nhật Bản).

Tháng 1 này cũng đem tới cảm giác khác bởi vì – ngay cả khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn mọi năm mang lại tâm trạng nghỉ lễ kéo dài tốt đẹp – vẫn có nhiều tranh luận hơn bao giờ hết về việc chúng ta đang ở đâu trong chu kỳ thắt chặt, liệu Hoa Kỳ và các nước khác có rơi vào suy thoái hay không và liệu các ngân hàng trung ương có thể thoải mái chuyển sang pha tăng trưởng và xa rời cuộc chiến với lạm phát hay không.

Để giải trí, đây là một thước đo khác về cảm giác khác biệt của tháng 1 năm 2023. Đây là cách nhìn của 13 ngân hàng trung ương trong bốn năm qua:

• Năm 2022: Bốn lần giữ nguyên, hai lần tăng
• Năm 2021: Sáu lần giữ nguyên
• 2020: Bốn lần giữ nguyên, hai lần cắt giảm
• 2019: Bốn lần giữ nguyên, một lần tăng

Với tốc độ này, tháng Hai chắc chắn sẽ là một tháng thú vị. Và nó sẽ bắt đầu bằng việc hướng tới một số quyết định lớn bên ngoài khu vực này, với việc Fed, ECB và BoE đều có quyết định về lãi suất trong cùng một khoảng thời gian 24 giờ, vào ngày 2 tháng 2 ở châu Á.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ