Đà hồi phục của thị trường chứng khoán liệu có gặp trở ngại?

Đà hồi phục của thị trường chứng khoán liệu có gặp trở ngại?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:46 30/05/2022

Sẽ có nhiều hoài nghi về đà hồi phục trong thị trường gấu này, khi doanh thu và tăng trưởng đều có nguy cơ suy yếu, nhưng Trung Quốc có thể cản lại động lực này với báo cáo PMI và thay đổi chính sách. Rủi ro lạm phát cũng đang rất rõ ràng khi hàng hóa tiếp tục thổi phồng áp lực giá trước thềm cuộc họp các quan chức EU và OPEC+.

Vậy đà hồi phục lần này có thể kéo dài thêm bao lâu?

Theo Mark Cudmore, chiến lược gia vĩ mô Bloomberg, vị thế đang không tiêu cực như tâm lý, và Cormac Mullen, chuyên gia phân tích tại Bloomberg, cũng đã cảnh báo về việc điều chỉnh doanh thu giảm sau kết quả kém khả quan từ Apple và Nvidia. Các đợt điều chỉnh giảm đã xảy ra trên toàn cầu tư đầu tháng Ba, và vẫn còn dư địa tiếp tục.

Tăng trưởng có thể trở lại thành mối lo chính của thị trường. Số liệu niềm tin người tiêu dùng Mỹ và các chỉ số PMI của ISM sẽ rất được quan tâm.

Ngược lại, vẫn còn những kỳ vọng về Trung Quốc hồi phục thông qua báo cáo PMI và số liệu phi sản xuất. Nếu các báo cáo này vượt kỳ vọng, và có sự cải thiện về vấn đề Covid, nhân dân tệ sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên, đánh giá triển vọng tiêu cực từ Thủ tướng tuần trước cũng đã củng cố quan điểm rằng đợt trì trệ sẽ kéo dài, dù có thể có thêm phản ứng từ chính sách. Bloomberg cũng đã cảnh báo tăng trưởng trì trệ có thể lan ra các khu vực khác.

Khảo sát của Bloomberg cũng cho thấy sự bi quan về Trung Quốc và thị trường chứng khoán nước này. Tuy vậy, đa phần những người được khảo sát đều sẽ tăng tỷ lệ nắm giữ.

Với việc thị trường kỳ vọng Fed đã chạm đỉnh điểm hawkish, kích cầu chứng khoán, đạp mạnh lợi suất, sự khác biệt tại châu Âu sẽ rất quan trọng với EUR.

Sẽ có rất nhiều quan chức Fed phát biểu sắp tới. Kế hoạch thắt chặt định lượng sẽ bắt đầu từ thứ Tư.

Tại châu Âu, lạm phát một lần nữa được kỳ vọng chạm mức kỷ lục. Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ phát biểu vào thứ Tư sau khi báo cáo CPI được công bố vào thứ Ba.

OPEC+ không được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định gì mới vào thứ Năm, nhưng Bloomberg cho rằng điều gì đó phải xảy ra trong năm nay. OPEC+ đang ngày càng phân vân về việc giá cả cao gây áp lực lên người tiêu dùng và triển vọng tăng trưởng yếu tại Trung Quốc.

Chiến tranh Ukraine có thể sắp bước sang một trang mới, với Nga đang có nhiều tiến triển tại Donbass và vẫn đang có kế hoạch gì đó với Kiev. Nỗ lực trừng phạt Nga sẽ là một phần quan trọng trong cuộc họp thượng đỉnh EU hai ngày thứ Hai và thứ Ba.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ