Đà giảm của JPY chậm lại, nhưng liệu Nhật Bản đã sẵn sàng cho một đồng Yên mạnh?

Đà giảm của JPY chậm lại, nhưng liệu Nhật Bản đã sẵn sàng cho một đồng Yên mạnh?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

18:53 29/07/2022

Động lực bán tháo đồng yên, vốn bị thổi phồng bởi các động thái đầu cơ, suy yếu là một dấu hiệu đáng khích lệ đối với những người lo ngại về một đồng yên yếu. Nhưng việc liệu Nhật Bản có sẵn sàng chào đón một đồng yên mạnh hay không vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

Nhật Bản có một quan điểm độc đáo về tiền tệ, đó là không phải lúc nào cũng nhìn cả khía cạnh tích cực và tiêu cực về sự mạnh và yếu của đồng Yên. Trong nhiều thập kỷ, đất nước này bị ám ảnh bởi quan điểm rằng đồng yên mạnh là có hại cho các nhà xuất khẩu vì nó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. Quan điểm này vẫn tồn tại ngay cả sau nhiều năm nỗ lực đa dạng hóa và di dời các địa điểm sản xuất quanh thế giới nhằm tăng khả năng chống chọi với biến động tiền tệ. Ngược lại, đồng yên yếu được chào đón vì nó thúc đẩy lợi nhuận.

Nhưng tại sao một quốc gia lại muốn đồng tiền của mình yếu đi? Như cựu Thống đốc BOJ Masaru Hayami từng nói - và sau đó đã bị chỉ trích - một đồng tiền mạnh sẽ có lợi cho một quốc gia. Mỹ vẫn giữ lập trường đó. Một đồng tiền mạnh là sự phản ánh niềm tin toàn cầu vào sức mạnh kinh tế của đất nước và triển vọng của nó. Nó là bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư muốn sở hữu đồng tiền.

Theo các nhà chức trách, vấn đề duy nhất đối với việc đồng yên tăng giá là nó diễn ra quá nhanh. Miễn là động thái này diễn ra một cách từ từ, đồng yên mạnh lên sẽ không bị coi là tiêu cực đối với Nhật Bản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ