Cuộc nổi dậy của các ngân hàng trung ương

Cuộc nổi dậy của các ngân hàng trung ương

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:23 17/12/2021

Hôm qua thật là một ngày biến động trên thị trường tài chính, với các ngân hàng trung ương từ khắp nơi trên thế giới thông báo về những thay đổi chính sách để đối phó với rủi ro lạm phát.

Các NHTW sẽ không ngồi yên để lạm phát tàn phá nền kinh tế
Các NHTW sẽ không ngồi yên để lạm phát tàn phá nền kinh tế

Fed đã làm cho chúng ta bất ngờ thứ Tư khi họ tăng tốc thắt chặt các giao dịch mua tài sản, hiện sẽ kết thúc vào quý I/2022 và cho phép lãi suất bắt đầu tăng ngay sau đó. Với dự báo về 3 đợt tăng lãi suất trong năm tới của đa số các nhà hoạch định chính sách, Fed đã thể hiện quan điểm rất “diều hâu”. Đó là điều mà các nhà đầu tư chào đón với vòng tay rộng mở.

ECB thông báo kết thúc PEPP vào tháng 3

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng gặp phải thách thức tương tự, mặc dù ở mức độ thấp hơn nhiều. Lạm phát là mức cao nhất từng có ở mức 4.9%, nhưng dự kiến sẽ giảm bớt trong năm tới và giảm trở lại dưới mục tiêu vào năm 2023. Tất nhiên, các dự báo sẽ được điều chỉnh đáng kể trong bối cảnh có nhiều bất ổn xung quanh Omicron và chuỗi cung ứng căng thẳng. Nhưng vấn đề là ECB sẽ có ít hành động hơn so với các NHTW khác.

Theo dự kiến, ngân hàng trung ương đã thông báo rằng PEPP sẽ kết thúc vào tháng 3 nhưng sẽ được bù đắp bằng sự thúc đẩy tạm thời đối với APP cho đến quý IV. Một lần nữa, ngân hàng sẽ linh hoạt với tất cả các công cụ và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nó được thiết kế để tránh bị chỉ trích và nhầm lẫn vào thời điểm mà các dự báo phải được sửa đổi quan trọng như vậy. Tính linh hoạt vẫn là chìa khóa. Như chúng ta đang thấy bên ngoài các ngân hàng trung ương, hãy nhìn vào OPEC+.

BoE tăng lãi suất bất ngờ đón Giáng sinh

Ngân hàng Trung ương Anh thích khiến chúng ta bất ngờ. Trước cuộc họp vào tháng 11, các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả Thống đốc Andrew Bailey, đã đưa ra quan điểm rằng một đợt tăng lãi suất sắp xảy ra. Tại cuộc họp diễn ra cùng với việc công bố báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý - thời điểm mà hầu hết mọi người đều mong đợi những thay đổi chính sách sẽ xảy ra - MPC đã bỏ phiếu mạnh mẽ phản đối việc tăng lãi suất và khiến các nhà đầu tư bối rối và thất vọng.

Nhưng vào hôm qua BoE lại tiếp tục gây ra bất ngờ khi tăng lãi suất trong bối cảnh biến thể Omicron đang hoành hành ở đất nước này. Việc tăng lãi suất 15 điểm cơ bản là không nhiều. Nhưng đó là một lời cảnh báo cho mọi người rằng chu kỳ thắt chặt đang diễn ra và ngân hàng trung ương sẽ không làm ngơ trước lạm phát. Thị trường đang định giá tăng lãi suất nhanh hơn một chút, với lãi suất cơ bản vào khoảng 1% vào cuối năm sau. Và đồng bảng Anh cao hơn một chút sau quyết định chính sách đó, cùng với đồng Euro. Nhưng điều rõ ràng là rõ ràng, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới chấp nhận rằng lạm phát sẽ không thể biến mất trong ngắn hạn và hiện sẵn sàng để giải quyết nó.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ