Cú sốc lạm phát đẩy nhà đầu tư vào Bitcoin và vàng

Cú sốc lạm phát đẩy nhà đầu tư vào Bitcoin và vàng

17:53 12/11/2021

Đà tăng mạnh gần đây của CPI Mỹ đã “dội gáo nước lạnh” vào quan điểm lạm phát cao chỉ là tạm thời và thôi thúc các nhà đầu tư phải cơ cấu lại danh mục sang các kênh trú ẩn lạm phát.

Các cổ phiếu giá trị, tiền kỹ thuật số, vàng và những canh bạc đặt cược vào "đường cong lợi suất phẳng hơn" có thể hưởng lợi trong môi trường lạm phát tăng cao. Trước đó, theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày 10/11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 6.2% trong tháng 10 so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất kể từ năm 1990.

Dữ liệu lạm phát đã đẩy trái phiếu Chính phủ Mỹ và cổ phiếu công nghệ lao dốc khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự tính trước đó.

"Vài ngày gần đây, chúng ta đã chứng kiến một số thông tin đáng chú ý về lạm phát và chúng khiến nhà đầu tư đều phải đề phòng rủi ro lạm phát", Chris Weston, Trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone Financial Pty, cho hay. “Tôi cho rằng Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác đang làm tốt vai trò là kênh phòng ngừa lạm phát. Cùng với đó là sự gia tăng của giá vàng cùng nhịp với đà tăng của đồng USD”.

Sự chuyển dịch giữa các nhóm ngành cổ phiếu

Khi lạm phát của Mỹ tăng mạnh hơn, Fed có thể sớm nâng lãi suất và điều này đe dọa những cổ phiếu đang bị định giá cao nhất, như nhóm cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu. Việc dòng tiền chuyển khỏi các cổ phiếu tăng trưởng có thể tạo cú huých cho những cổ phiếu giá trị như tài chính, nguyên vật liệu và năng lượng.

Theo ông Ben Emons, Chiến lược gia vĩ mô tại Medley Global Advisors, kênh phòng ngừa lạm phát hợp lý nhất là các cổ phiếu bị định giá thấp có khả năng nâng giá hàng hóa cùng nhịp với lạm phát.

Vàng hút tiền

Bên cạnh đó, giá vàng giao ngay cũng tăng mạnh trong bối cảnh lạm phát cao. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.6% lên 1,861.39 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.8% lên 1,863.90 USD/oz.

Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Thị trường đang lo ngại với dữ liệu CPI cao của ngày hôm qua. Nhà đầu tư đang xem vàng là một tài sản trú ẩn an toàn, như một kênh phòng ngừa rủi ro lạm phát”.

“Số liệu lạm phát mà chúng ta thấy ngày hôm qua có thể là một cú hích đẩy vàng tăng lên về mức 1,900 USD/oz. Đồng thời, thị trường không tin việc nâng lãi suất có thể xảy ra ngay bây giờ”, ông Haberkorn chia sẻ.

Tiền kỹ thuật số

Lợi suất thực cũng giảm mạnh và điều này thúc đẩy nhà đầu tư tới các tài sản rủi ro cao hơn cùng với các kênh truyền thống như vàng. Giá Bitcoin có lúc chạm mức kỷ lục gần 69,000 USD trong tuần này, trong khi vốn hóa thị trường tiền kỹ thuật số có lúc vượt 3,000 tỷ USD, theo CoinGecko.com.

Đường cong lợi suất phẳng hơn

Đường cong lợi suất đang ngày càng phẳng hơn khi các nhà đầu tư có kỳ vọng trái chiều về thị trường. Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 30 năm đã thu hẹp xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 3/2020 sau báo cáo về lạm phát. Điều này cho thấy các trader trái phiếu lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ hoặc rủi ro xảy ra sai lầm về chính sách.

Thị trường cũng suy đoán rằng Fed sẽ nâng lãi suất sớm, thay vì chờ đến giữa năm 2022. Điều này đã gia tăng sức mạnh cho đồng USD.

Xu hướng này có nguy cơ thúc đẩy dòng vốn chảy ra khỏi các thị trường mới nổi, tác động đến cổ phiếu, trái phiếu và những loại tiền tệ khác.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ