CPI lõi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao vượt kì vọng

CPI lõi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao vượt kì vọng

14:35 14/09/2022

Thị trường hàng hóa ngày 13.09 nhìn chung ảm đạm trước áp lực tiêu cực từ chỉ số lạm phát CPI của Mỹ

CPI lõi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao vượt kì vọng
CPI lõi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao vượt kì vọng

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 13/09/2022

Thị trường hàng hóa ngày 13.09 nhìn chung ảm đạm trước áp lực tiêu cực từ chỉ số lạm phát CPI của Mỹ tiếp tục cho thấy chuyển biến tiêu cực. Ngoài ra, mặt hàng Ngô cũng chịu sức ép giảm từ nhu cầu tiêu thụ kém khả quan ở Trung Quốc. Đậu tương cũng đã giảm khi dự báo xuất khẩu đậu tương của Brazil đã được điều chỉnh tăng mạnh so với tháng trước. Dầu thô giảm mạnh nhất trước diễn biến kinh tế vĩ mô tiêu cực và việc cơ quna môi trường EPA của Mỹ đang hoàn thiện bộ dự thảo cho phép xăng E15 được bán rộng rãi hơn vào năm sau.

Tin tức chung

1. Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng trở lại vào tháng trước, làm tan vỡ hy vọng về một đợt suy giảm mới xuất hiện và có khả năng đảm bảo một đợt tăng lãi suất lớn trong lịch sử khác từ Cục Dự trữ Liên bang. Cụ thể, chỉ số CPI tăng 0.1% so với tháng Bảy, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy hôm thứ Ba. Tính trên năm, CPI đã tăng 8.3%, ghi nhận mức giảm nhẹ trong tháng thứ 2 liên tiếp, phần lớn là do giá xăng giảm gần đây.

2. Mỹ đang xem xét các lựa chọn cho một gói trừng phạt chống lại Trung Quốc để ngăn chặn nước này xâm lược Đài Loan, trong khi Liên minh châu Âu đang chịu áp lực ngoại giao từ Đài Bắc để làm điều tương tự, theo các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận. Trong cả hai trường hợp, ý tưởng là áp dụng các biện pháp trừng phạt ngoài các biện pháp đã được áp dụng ở phương Tây để hạn chế một số thương mại và đầu tư với Trung Quốc trong các công nghệ nhạy cảm như chip máy tính và thiết bị viễn thông.

3. Mười trong số 12 nghiệp đoàn của công nhân đường sắt đã đạt được các thỏa thuận lao động mới, trước khi chờ thông qua đợt bỏ phiếu cuối cùng. Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden và các quan chức nội các đã liên lạc với các công ty đường sắt vận tải và nghiệp đoàn để nỗ lực ngăn chặn đình công và có thể thông qua luật nếu cần. Tuy nhiên ngành công nghiệp vận tải đường bộ cũng đang đối mặt với sự thiếu hụt 80,000 lái xe, vì vậy sự gián đoạn đường sắt sẽ “tạo ra sự tàn phá trong chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát nhiên liệu trên diện rộng.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Dữ liệu chính thức của chính phủ cho biết hôm thứ Ba cho biết thu hoạch lúa mì của Nga tăng thêm sáu điểm phần trăm trong tuần tính đến ngày 12/9 với gần 95 triệu tấn hiện đã được đưa vào thùng. Nông dân Nga đã thu hoạch diện tích 25.1 triệu ha, chiếm 85% diện tích trồng. Năng suất giảm 3% so với tuần trước, xuống 3.77 tấn/ha, vẫn cao hơn 30% so với con số tương đương vào thời điểm này năm ngoái.

Tổng cục Cung ứng Hàng hóa (GASC) sẽ mua một lô hàng mới gồm lúa mì của Nga hoặc Ukraine từ cùng một nhà cung cấp, Olam, với giá 361.25 USD/tấn trên cơ sở chi phí và cước phí, một người dân cho biết thêm. 60,000 tấn lúa mì được GASC mua trong cuộc đấu thầu tháng 12 đã bị mắc kẹt tại cảng Chornomorsk từ khi chiến tranh nổ ra. Con tàu đã bị bắt giữ vào tháng 7 theo yêu cầu từ Ukraine để điều tra về quyền sở hữu.

Đánh giá: Trung lập

Ngô

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng một kế hoạch đóng cửa đường sắt trên khắp nước Mỹ, được ấn định vào 00h01 thứ Sáu, ngày 16/9, có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho ngành sản xuất ethanol trong nước, các chuyên gia đã cảnh báo. Khoảng 7 trong số 10 gallon ethanol sản xuất ở Mỹ được di chuyển bằng đường sắt. Trong khi đó, nhà phân tích hàng hóa ngũ cốc và hạt có dầu tại Futures International Terry Reilly đã nói với Agricensus rằng dự kiến không có đủ xe tải ở Mỹ để vận chuyển ethanol đến các nhà máy lọc dầu.

Theo báo cáo Ước tính Cung và Cầu Nông nghiệp của Trung Quốc (Casde), sản lượng và nhập khẩu ngô cho niên vụ 2022/23 ổn định ở mức 272.56 triệu tấn và 18 triệu tấn. Nhập khẩu và sản xuất ngô trong niên vụ 2021/22 không đổi ở mức 20 triệu tấn và 272.55 triệu tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Brazil Anec đã tăng dự báo xuất khẩu đậu tương của nước này trong tháng 9 lên 4.4 triệu tấn so với 3.9 triệu tấn của tuần trước. Ước tính thấp hơn 4.9% so với 4.7 triệu tấn xuất khẩu của cùng kì năm ngoái. Tổng xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 9 dự kiến sẽ đạt 71.2 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Anec dự đoán xuất khẩu khô đậu tương ở mức 2.1 triệu tấn vào tháng 9, tăng so với mức dự báo 2 triệu tấn của tuần trước.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc (MARA) giữ nguyên dự báo nhập khẩu và sản lượng đậu tương cho niên vụ mới ở mức 95.2 triệu tấn và 19.48 triệu tấn. Tiêu thụ đậu tương cho năm 2022/23 vẫn ở mức 112.87 triệu tấn, khiến cân bằng cung cầu cuối năm không đổi ở mức 1.66 triệu tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Theo báo cáo Casde, Trung Quốc dự kiến sẽ sản xuất 27.52 triệu tấn dầu thực vật trong niên vụ 2021/22, giảm 160,000 tấn so với ước tính trước đó. Nhập khẩu dầu thực vật dự kiến đạt 5.93 triệu tấn, so với ước tính tháng 8 (6.6 triệu tấn). Tiêu thụ dầu thực vật dự kiến sẽ ổn định ở mức 36.34 triệu tấn.

Theo Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA), nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 8 tăng 87.6% so với tháng trước, đạt 994,997 tấn, nâng tổng nhập khẩu dầu thực vật trong tháng lên 1.38 triệu tấn, cao hơn 14% so với tháng 7 và nhiều hơn 35.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự trữ dầu ăn ở mức 2.3 triệu tấn vào ngày 1/8, tăng 0.2% so với tháng trước và tăng 35.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ EPA dự định hoàn thiện một bộ quy tắc trước mùa hè năm sau để cho phép bán xăng pha với mức ethanol cao hơn quanh năm ở một số bang, Quản trị viên EPA Michael Regan cho biết hôm thứ Ba. Động thái này sẽ là một thắng lợi cho ngành công nghiệp ethanol, vốn muốn E15 được bán quanh năm để mở rộng doanh số bán ethanol từ ngô.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro quyết định giảm mạnh thuế nhiên liệu và xăng, đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận của ethanol và sẽ khiến các nhà máy chuyển từ nhiên liệu sinh học sang tập trung sản xuất đường. Các chuyên gia cho biết lợi nhuận từ việc bán ethanol từ mía đường đã giảm quá thấp so với lợi nhuận từ đường mà các nhà máy của Brazil, vốn có tính linh hoạt trong sản xuất, sẽ chuyển sang sản xuất đường càng nhiều khi bước vào nửa vụ thu hoạch sau.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ