CPI Đức không đạt kỳ vọng, lạm phát vẫn còn "dai dẳng"

CPI Đức không đạt kỳ vọng, lạm phát vẫn còn "dai dẳng"

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:59 01/03/2023

Dữ liệu lạm phát của Đức vẫn tăng cao, gây thêm áp lực lên ECB trong việc tăng lãi suất và có lập trường diều hâu hơn đối với áp lực giá tràn lan.

 

Dữ liệu CPI Đức cho tháng 2 được công bố vượt qua kỳ vọng trên cả cơ sở hàng năm và hàng tháng. Dù tỷ lệ lạm phát hàng năm không thay đổi ở mức 8.7%, tỷ lệ lạm phát hài hòa (bao gồm cả lương thực và năng lượng) đã tăng lên 9.3%.

Ảnh có chứa văn bản Mô tả được tạo tự động

Dữ liệu đo lường sự thay đổi của giá hàng hóa và dịch vụ trong một khoảng thời gian xác định trước cho thấy áp lực về giá có thể tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn.

Giao diện người dùng đồ họa, bảng Mô tả được tạo tự động với độ tin cậy trung bình

Nguồn: Thống kê Liên bang Đức

Trong khi ECB (Ngân hàng Trung ương châu Âu) có kế hoạch tăng lãi suất thêm 50bps vào cuối tháng này (16 tháng 3), các dữ liệu gần đây từ Tây Ban Nha, Pháp và Đức đặt ra mối đe dọa hơn đối với triển vọng tăng trưởng của châu Âu.

Giao diện người dùng đồ họa Mô tả được tạo tự động

Thường lãi suất cao hơn sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng, khiến lạm phát thấp hơn. Tuy nhiên, sau hậu quả của đại dịch vi-rút corona , bảng cân đối kế toán phình to và xung đột ở Ukraine đã buộc các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện một cách tiếp cận quyết liệt hơn. Đối với chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương vẫn tập trung vào việc đạt được ''toàn dụng lao động'' trong khi duy trì sự ổn định về giá cả.

Với việc chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh cam kết chế ngự lạm phát thông qua các đợt tăng lãi suất bổ sung, những người tham gia thị trường hiện đang kỳ vọng lãi suất cuối kỳ sẽ đạt 4% vào tháng 7 (hiện ở mức 2.75%).

Ảnh chụp màn hình máy tính Mô tả được tạo tự động với độ tin cậy trung bình

Nguồn: Refinitiv

Với lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (được công bố vào ngày 2 tháng 3 lúc 10:00 GMT), việc định giá lại thông tin đã hỗ trợ lợi tức của Đức, đẩy hai loại lợi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

EUR/USD bật tăng sau tin, với các nhà đầu tư hiện đang dự đoán rằng ECB sẽ duy trì quan điểm diều hâu trong thời gian dài hơn so với Fed.

Biểu đồ EUR/USD (D1)

Mô tả biểu đồ được tạo tự động

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ