CPI dự kiến bị thu hẹp, đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục ra sao?

CPI dự kiến bị thu hẹp, đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục ra sao?

11:37 08/02/2021

Chỉ số lạm phát của Trung Quốc tháng 1 sẽ được công bố vào thứ Tư, dự kiến ​​cho thấy CPI của quốc gia này sẽ có mức tăng trưởng âm lần thứ hai trong ba tháng.

Theo ý kiến của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, chỉ số này sẽ giảm 0.1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi vừa có mức tăng 0.2% vào tháng 12.

Giá hàng hoá vẫn giảm bất chấp sự phục hồi nhanh chóng từ đại dịch Covid-19, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng vẫn chưa thực sự được phục hồi hoàn toàn. Tại quốc gia này, lạm phát cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi giá thịt lợn - thành phần quan trọng trong rổ hàng hóa của Trung Quốc - sau khi chúng tăng mạnh vào năm ngoái được gây nên do dịch tả lợn châu Phi.

CPI ở Trung Quốc lần đầu tiên thu hẹp trong tháng 11 sau hơn một thập kỷ, ghi nhận tại mức âm 0.5%. Lạm phát cơ bản (không bao gồm lương thực và năng lượng) vẫn duy trì mức tăng trưởng dương, tuy nhiên, các chỉ số vẫn ở gần mức thấp nhất của thập kỷ.

Trong số liệu được công bố vào thứ 4 của quốc gia này, các nhà kinh tế cũng mong đợi chỉ số giá sản xuất của tháng đầu năm sẽ hồi phục với dự kiến tăng 0.3% so với cùng kỳ năm trước, sau khi duy trì mức âm hàng tháng kể từ tháng 1 năm ngoái. 

Dữ liệu lạm phát cũng sẽ bật mí về hướng đi của chính sách tiền tệ ở Trung Quốc, khi NHTW của quốc gia này đã hạ lãi suất cho vay chính vào năm ngoái trong bối cảnh đại dịch tuy nhiên lại không không tiếp tục nới lỏng chính sách nhiều như Hoa Kỳ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ