CPI của Mỹ tăng vượt dự báo trong tháng 11

CPI của Mỹ tăng vượt dự báo trong tháng 11

22:50 10/12/2020

Chỉ số giá tiêu dùng CPI và CPI lõi đều tăng 0.2%. Chi phí dịch vụ tăng lên mặc dù lạm phát nhìn chung vẫn yếu

Thước đo về giá tiêu dùng trong tháng 11 đã tăng mạnh hơn dự báo khi chi phí lưu trú tại khách sạn, giá vé máy bay và quần áo tăng vọt, mặc dù áp lực lạm phát ở những hàng hóa khác vẫn yếu khi đại dịch tiếp tục ảnh hưởng lên những hoạt động kinh tế.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.2% so với tháng trước sau khi đi ngang trong tháng 10, theo dữ liệu của Bộ Lao động hôm thứ Năm. So với một năm trước đó, chỉ số này tăng 1.2%. Chỉ số CPI lõi, loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng, cũng tăng 0.2% so với tháng trước và tăng 1.6% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo trung bình của các nhà kinh tế học là mức tăng 0.1% cho cả chỉ số CPI tổng và CPI lõi.

Mặc dù chi phí dịch vụ đã tăng vào tháng trước nhưng việc gia tăng lạm phát có thể sẽ mất thời gian vì cả nước đang chờ phân phối vắc-xin Covid-19. Giới thương nhân khó lòng có thể tăng giá với khách hàng do tỷ lệ thất nghiệp cao và sự gia tăng của các ca nhiễm khiến một số bang và thành phố áp đặt lệnh hạn chế kinh doanh.

Báo cáo cho thấy chi phí dịch vụ vận tải tăng 1.8%, cao nhất trong 4 tháng. Giá vé máy bay tăng 3.5% sau khi tăng 6.3% một tháng trước đó và bảo hiểm xe cơ giới tăng 1.1% trong tháng 11. Giá phòng nhà nghỉ đắt hơn 3.9% so với tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2005.

Chi phí tạm trú

Nhưng nhiều nhà kinh tế thận trọng trước dự báo kỳ vọng lạm phát tăng tốc, một phần lớn là do tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm. Chi phí tạm trú, bao gồm tiền thuê nhà chiếm khoảng một phần ba chỉ số CPI, dự kiến ​​sẽ vẫn giảm. Các thước đo về giá thuê nhà không thay đổi lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Giá cả hàng hóa trong tháng 11 cũng không thay đổi so với một tháng trước đó. Giá quần áo tăng 0.9%, trong khi giá ô tô cũ và mới đều giảm.

Lạm phát yếu là một dấu hiệu của đại dịch, vì Covid-19 đã hạn chế nhu cầu về dịch vụ, vốn chiếm khoảng 60% CPI tổng thể và 75% của CPI lõi. Thị trường dự đoán giá cả sẽ tăng trong năm tới khi nhu cầu phục hồi đối với những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Covid-19.

Lạm phát liên tục thấp hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang, được đo lường bằng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại. Điều này có thể được giải thích bằng chính sách tiền tệ siêu nới lỏng từ Fed, vốn đã báo hiệu rằng họ có kế hoạch giữ lãi suất gần 0 cho đến năm 2023.

Các nhà dự báo kỳ vọng lạm phát tạm thời tăng trên mức 2% trong quý II / 2021 (tính theo năm) trước khi giảm trở lại bằng hoặc thấp hơn một chút so với mức đó.

Một báo cáo riêng của Bộ Lao động hôm thứ Năm cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên trong tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 12. Mặc dù con số này có thể biến động quanh kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn, nhưng nó cũng chỉ ra rằng nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm Covid-19 đang là vấn đề nghiêm trọng.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ