Covid-19: Thay thế Delta, chủng Delta+ trở thành mối lo y tế toàn cầu

Covid-19: Thay thế Delta, chủng Delta+ trở thành mối lo y tế toàn cầu

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:33 25/10/2021

Các quan chức y tế Mỹ đang để mắt rất kỹ tới biến thể Covid-19 mới, được gọi là chủng Delta+, mà nhiều nhà khoa học nhận định thậm chí còn có khả năng lây lan mạnh hơn cả chủng Delta.

Được đặt tên chính thức là AY.4.2, chủng Delta+ có hai đột biến A222V và Y145H tại protein gai giúp virus xâm nhập vào cơ thể. Những đột biến này đã xuất hiện tại các chủng Covid khác, nên vẫn chưa rõ chúng tạo ra thay đổi gì lên virus.

Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền học, Đại học London (UCL), nói rằng chủng mới này có tính truyền nhiễm cao hơn 10-15% so với chủng Delta, và dễ lây lan hơn Ebola, SARS, MERS và dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Một người nhiễm biến thể Delta có thể lây bệnh cho 8 hoặc 9 người nữa, theo giám đốc CDC Rochelle Walensky. Với chủng gốc, con số này là 3. Một người nhiễm chủng Delta mang lượng virus gấp 1,000 lần chủng virus đầu tiên.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ đã báo cáo rằng chủng Delta+ thậm chí còn lây lan nhanh hơn chủng Delta, khi chủng này bám lấy các thụ thể tế bào gan lâu hơn, và có thể giảm sự hiệu quả của phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng.

Biến thể này đã được phát hiện tại Mỹ, nhưng vẫn chưa có đợt bùng phát ca nhiễm Delta+ mạnh toàn quốc, bà Walensky nói thêm tại cuộc họp tại Nhà Trắng thứ Tư tuần trước.

“Chúng tôi đang quan sát rất kỹ các biến thể phụ mà có thể ảnh hưởng tới phương pháp trị liệu hiện tại, như điều trị kháng thể đơn dòng hay vắc xin. Hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy chủng AY.4.2 có ảnh hưởng lớn đến vắc xin hay việc trị liệu của ta.”

Đã có ít nhất 5 trường hợp chủng AY.4.2 được ghi nhận kể từ tháng Tám tại Washington DC, California, North Carolina, Massachusetts và bang Washington, theo outbreak.info. Trong web này thu thập thông tin từ GISAID, kho dữ liệu gen về các ca Covid và cúm.

Các cơ quan y tế hàng đầu đã rất cẩn trọng trong nhiều tuần nay về việc một chủng virus mạnh hơn và thậm chí kháng vắc xin có thể sẽ tự phát triển nếu dịch tiếp tục bùng phát diện rộng khi hàng tỷ người vẫn chưa được tiêm vắc xin. Cố vấn y tế Nhà

Trắng ông Anthony Fauci từng nói rằng Mỹ có thể gặp rắc rối nếu một biến thể khác thay thế chủng Delta, và thúc giục những ai chưa tiêm hãy nhanh chóng tiêm để hạn chế dịch lây lan mạnh.

Chủng Delta+ có thể ảnh hưởng tới cả nhóm tuổi được tiêm mũi tăng cược, theo ông Peter Mark, trưởng bộ phận quản lý vắc xin của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). FDA và CDC đã cấp phép mũi tăng cường từ các nhà sản xuất vắc xin lớn như Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer.

Nhóm tuổi chính xác sẽ được xác định dựa trên tình hình sắp tới, và tình hình đang khá rối ren khi chúng tôi ghi nhận rất nhiều chủng mới. Hơn nữa, dịch tễ học của Covid-19 lúc này cũng đang thay đổi với nhiều điểm nóng mới dù đã lắng dần tại nhiều nơi.

Có rất nhiều lo ngại về chủng Delta+ tại Anh, khi các quan chức đang chật vật chống lại số ca nhiễm tăng mạnh và một cuộc khủng hoảng y tế mới. Số ca chủng Delta+ chiếm 6% so ca nhiễm mới kể từ ngày 27/9, theo Cơ quan An ninh Y tế Anh. Nhiều bác sĩ cũng đang yêu cầu những giao thức Covid chặt chẽ hơn khi mùa đông tới.

Nhưng những người khác lại đang cố gắng trấn an dư luận. Dù sự xuất hiện của chủng Covid mới hoàn toàn là một chủng mới tiến hóa, theo dõi sát sao sẽ giúp các cộng đồng y tế hiểu rõ hơn về các biến thể này, theo Sylvain Aldighieri từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ