Covid-19: Nói thôi không đủ, cần phải hành động!

Covid-19: Nói thôi không đủ, cần phải hành động!

19:38 08/07/2020

Sự chú ý đang quay trở lại với tình Covid-19 trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách đang kêu gọi cần phải có nhiều hành động hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thể khuấy động tâm lý đám đông, có lẽ tin tức đáng chú ý nhất đêm qua là các báo cáo rằng Hoa Kỳ có thể nhắm mục tiêu vào đồng đô la Hong Kong.

Bộ trưởng tài chính Anh Sunak cần hành động nhiều hơn so với những gì ông nói trong bản cập nhật kinh tế mùa hè sắp tới. Nội dung của bản cập nhật có thể xoay quanh tình hình thị trường việc làm với ý tưởng hỗ trợ từ việc cắt giảm thuế, nhưng ông đã để dành quyết định này cho các nhà kinh tế học thông minh của Anh. Các cam kết chi tiêu dường như không thể tách rời khỏi trái phiếu chính phủ Anh và đồng GBP với sự hoài nghi của thị trường về đà phục hồi trong tương lai. Chưa kể đến tình trạng thâm hụt ngân sách đang “phình to”, chỉ tính riêng việc thủ tướng Anh Boris Johnson một lần nữa đe dọa về một Brexit không có thỏa thuận đã đủ để khiến tinh thần phục hồi kinh tế giảm sút, dù cho các thành viên của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) lạc quan như thế nào đi nữa.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Lagarde đã có giọng điệu tích cực hơn trong sáng nay khi đề cập tới hiệu ứng của sự phục hồi tinh tế và việc ECB giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu khẩn cấp. Đây cũng chính là lý do khiến cho chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Ý và Đức được thu hẹp lại và được giữ ở dưới mức 165bps. Việc bổ sung các kế hoạch chi tiêu của Ý đã hỗ trợ một phần cho việc chênh lệch lợi suất trái phiếu được thu hẹp nhưng có tác động nhiều nhất vẫn là từ gói thu mua khẩn cấp (PEPP) của ECB.

Không có tin tức nào đáng chú ý trong tuần này ngoài GDP của Na Uy và tỉ lệ thất nghiệp của Thụy Sĩ khiến cho các nhà kinh tế vĩ mô tập trung vào tình hình của dịch bệnh Covid-19. Các nhà hoạch định chính sách của Fed đang trở nên thận trọng hơn trên con đường không bằng phẳng phía trước. Tuy nhiên, mặc cho những lời đảm bảo từ các quan chức, chúng ta vẫn chưa thấy hành động cụ thể nào được đưa ra cho tới giờ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ