Có vẻ như Fed đã hài lòng với quyết định lãi suất của mình!

Có vẻ như Fed đã hài lòng với quyết định lãi suất của mình!

09:40 18/03/2021

Mọi thứ đã bắt đầu trở nên thú vị! Fed đã nâng cấp dự báo tăng trưởng, việc làm và lạm phát. Trong đó, hai trụ cột của nhiệm vụ kép dường dường như sẽ vượt mức kỳ vọng vào năm 2023.

Chủ tịch Fed Jeremy Powell
Chủ tịch Fed Jeremy Powell

Bất chấp điều đó, dự báo lãi suất của Fed sẽ không thay đổi cho đến hết năm 2023. Nếu Fed có thể thuyết phục được thị trường rằng đây là cách mọi thứ sẽ diễn ra, thì sự suy yếu của đường cong lợi suất và đồng Dollar dường như là điều tất yếu.

Như đã thảo luận vào đầu tuần này, quỹ đạo nâng cấp dự báo tăng trưởng của Fed đã tăng khá nhiều, mặc dù mức tăng dự báo cho năm tới có vẻ không đáng kể, nhưng cũng phải thừa nhận rằng. Các dự báo về thị trường lao động cũng được nâng cấp với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ xuống dưới mức dài hạn hơn vào cuối năm sau và để chạm với mức thấp của chu kỳ trước đó vào cuối năm 2023. Đáng ngạc nhiên, Fed cũng dữ đoán mức lạm phát cơ bản và toàn phần đều ở mức bằng hoặc trên ngưỡng 2% trong mỗi năm của 3 năm tới.

Thật khó để lập luận rằng những dự báo này không hợp lý với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ kép, ngay cả với cơ chế chính sách mới. Hơn nữa, rủi ro lạm phát đang tăng nhẹ trong khi tỷ lệ thất nghiệp nghiêng nhẹ về phía giảm.

Mặc dù vậy, dự báo lãi suất của Fed vẫn giữ nguyên đến cuối năm 2023. Có thể nói, rõ ràng có một số thành viên không hài lòng về dự báo này khi 1/3 số thành viên trong ủy ban cho rằng cần phải tăng  lãi suất nhiều lần hơn. 

Phản ứng ban đầu của thị trường khá thú vị. Đồng Euro đã tăng giá, do cuối cùng lợi suất kỳ hạn ngắn sẽ phản ứng theo những hành động Fed, bất kể đó có phải là "điều đúng đắn" hay không. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy lợi suất kỳ hạn ngắn tiếp tục đặt cược vào một động thái thắt chặt đáng kể bất chấp dự báo tăng trưởng của Fed. Nếu Fed thực sự tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm 2023, sẽ có nhiều thiệt hại trên thị trường!

Điều này cũng có tác động đến lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn ngắn và trái phiếu kỳ hạn 5 năm - vốn “nhạy cảm” với các quyết định chính sách thực tế hơn là kỳ vọng. Tất nhiên, với lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm thì lại khác. Với việc Fed dự báo tỷ lệ lạm phát đã ngụ ý rằng lợi suất thực của TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm trong vài năm tới sẽ âm, có lẽ sẽ khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn với việc nắm giữ chúng. 

Đường cong lợi suất dốc hơn nữa là một điều hiển nhiên dựa trên những gì Fed đã dự báo ​​vào thứ Tư. (Có vẻ như chúng ta sẽ nhận được thông tin SLR - tỷ lệ đòn bẩy bổ sung trong vài ngày tới, có lẽ sau cuộc họp của Hội đồng thống đốc vào thứ Hai).

Tăng trưởng mạnh mẽ (được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước) có khả năng thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất từ ​​nước ngoài, ngay cả khi nhu cầu cận biên có thể chuyển sang ngành dịch vụ khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Điều đó dường như ngụ ý cho mức thâm hụt của Hoa Kỳ sẽ lớn hơn và có khả năng sẽ trở nên khá đáng kể. Điều này sẽ tăng thêm áp lực lên đồng Dollar. Nếu lạm phát thực sự sẽ tăng trên mức mục tiêu trong những năm tới và Fed không làm gì với nó, điều đó cũng sẽ gây sức ép lên đồng Dollar.

Dĩ nhiên, không có gì đảm bảo rằng các dự báo của Fed là hoàn hảo, cả về kết quả kinh tế hoặc các chính sách. Thật vậy, Jerome Powell đã dành chút thời gian tron bài phát biểu để hạ thấp tầm quan trọng của các dự báo, điều này đặt ra câu hỏi tại sao họ lại bận tâm đến việc tạo ra chúng. Đây là một vấn đề đã nảy sinh trước đây khi các thị trường cũng đặt câu hỏi về một số dự báo của Fed. Có vẻ như sự minh bạch và định hướng chính sachs chỉ hữu ích khi thị trường đã sẵn sàng để hoàn toàn nghe theo Fed như "những chú cún ngoan ngoãn". 

Cuối cùng, không ai trong chúng ta biết chính xác điều gì sẽ xảy ra trong vài năm tới. Bộ dự báo của Fed vẫn chưa thể điều chỉnh hoàn hảo, nhưng tính đến những gì đã xảy ra hiện tại, dường như Fed vẫn hài lòng với quyết định giữ nguyên lãi suất của mình. Điều đó khiến đường cong lợi suất tiếp tục dốc lên và đồng Dollar sẽ tiếp tục suy yếu.

Phản ứng ban đầu của TTCK sau cuộc họp khá là tích cực, nhưng tôi tự hỏi liệu điều đó có còn được diễn ra trong thời gian dài hay không nếu thị trường bắt đầu có niềm tin rằng lạm phát sẽ tăng bền vững trong một thời gian dài. 

Cameron Crise, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ