Cổ phiếu trong các lĩnh vực nào sẽ dẫn dắt thị trường tăng trưởng cao hơn khi nền kinh tế phục hồi ?

Cổ phiếu trong các lĩnh vực nào sẽ dẫn dắt thị trường tăng trưởng cao hơn khi nền kinh tế phục hồi ?

17:10 12/03/2021

James Sullivan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phiếu châu Á và Nhật Bản tại JPMorgan, cho biết: “Bạn sẽ thấy những cái tên cổ phiếu mang tính chu kỳ và phòng thủ hơn sẽ tiếp tục đà tăng sau khi chúng ta vượt qua giai đoạn điều chỉnh này.

Cổ phiếu chu kỳ là những công ty mà hoạt động kinh doanh cơ bản của họ có xu hướng tuân theo chu kỳ kinh tế mở rộng và suy thoái. Một số trong số này bao gồm các lĩnh vực như tài chính, năng lượng và công nghiệp. Cổ phiếu phòng thủ - chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe và mặt hàng tiêu dùng - thường cung cấp thu nhập và cổ tức nhất quán bất kể điều kiện thị trường chứng khoán như thế nào.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo trong những tuần gần đây khi lợi suất trái phiếu tăng, được thúc đẩy bởi sự lạc quan trong việc triển khai vắc xin cho Covid-19 và việc tiếp tục chi tiêu tiêu dùng.

Động thái này thúc đẩy kỳ vọng lạm phát cao hơn và các nhà đầu tư lo ngại nó sẽ thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất. Lãi suất cao hơn có thể đánh sập các cổ phiếu được định giá tương đối cao.

Những lo ngại về lãi suất cũng thúc đẩy sự luân chuyển của thị trường - khi các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi các cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng đắt tiền và đưa chúng vào các lĩnh vực mang tính chu kỳ khác như tài chính, năng lượng và công nghiệp. Chứng khoán đã tăng trở lại trong những phiên gần đây nhưng các nhà phân tích vẫn kỳ vọng điều kiện thị trường sẽ không biến động.

“Những gì chúng tôi đã thấy là một sự phục hồi rất, rất rõ rệt về giá trị, bạn có thể sẽ thấy sự phục hồi trong tăng trưởng là kết quả của sự chuyển dịch thị trường cực đoan đó. Tuy nhiên, trên cơ sở trung và dài hạn, chúng tôi vẫn thấy các yếu tố chu kỳ và phòng thủ đang dẫn dắt thị trường này cao hơn,” Sullivan chia sẻ.

JPMorgan có niềm tin vào cổ phiếu tài chính  và cổ phiếu tiêu dùng

Sullivan giải thích thêm rằng việc mở rộng đường cong lợi suất có ý nghĩa tích cực đối với lợi nhuận tổng thể của các tổ chức tài chính lớn, đồng thời cho biết thêm rằng ngân hàng đầu tư đang quá chú trọng đối với cả lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm. Các công ty tài chính thường được hưởng lợi từ việc lãi suất tăng do nó mở rộng tỷ suất lợi nhuận của họ.

Đường cong lợi suất tăng đột biến xảy ra khi lợi suất trái phiếu có kỳ hạn dài hơn tăng nhanh hơn lợi suất đối với trái phiếu có kỳ hạn ngắn hơn và thường chỉ ra rằng các nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế mạnh hơn.

JPMorgan cũng tích cực đối với cổ phiếu tiêu dùng, theo Sullivan. Ông nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy xu hướng tiêu dùng rất mạnh mẽ trên toàn thế giới, kết quả là sẽ tích cực về cả tài chính và người tiêu dùng. ”

Khi các nền kinh tế trên thế giới mở cửa trở lại, chi tiêu tiêu dùng dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhờ triển vọng tăng trưởng tốt hơn và các biện pháp kích thích. Tổng thống Joe Biden đã ký một gói cứu trợ coronavirus khổng lồ trị giá 1.9 nghìn tỷ USD sẽ đưa tiền mặt vào tay người Mỹ.

Công nghệ: Định giá 'cao hợp lý'

Cổ phiếu công nghệ là người hưởng lợi lớn trên thị trường vào năm ngoái khi đại dịch coronavirus khiến tăng trưởng toàn cầu đi chệch hướng do các đợt ngừng hoạt động kéo dài trên toàn thế giới. Các nhà đầu tư và traders, những người thường chuyển sang các tài sản ít rủi ro hơn để chống lại sự biến động của thị trường, đã đổ tiền vào các cổ phiếu công nghệ và phần mềm được hưởng lợi từ việc phong tỏa.

“Công nghệ dẫn đầu tổng thể của các thị trường đã bị nâng lên mức cực đoan vào năm ngoái,” Sullivan nói thêm rằng bất chấp một số đợt bán tháo các tên tuổi công nghệ gần đây, “chúng tôi đang thấy mức định giá cao hợp lý.”

Lập luận của JPMorgan là trong không gian công nghệ, các nhà đầu tư nên chuyển khỏi tên nền tảng và chuyển sang các công ty bán phần mềm như một dịch vụ và vào không gian bán dẫn do tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra.

“Chúng tôi không nhất thiết phải thấy các nền tảng lớn dẫn đầu các thị trường này cao hơn trong thời gian còn lại của năm nay,” Sullivan nói thêm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ