Cổ phiếu nổi bật trong tuần: Tilray -  Công ty top đầu ngành kinh doanh cần sa

Cổ phiếu nổi bật trong tuần: Tilray - Công ty top đầu ngành kinh doanh cần sa

17:24 20/02/2021

Sau GameStop, Tilray là một trong những cổ phiếu được các nhà đầu tư Reddit hướng đến. Có khá nhiều tin tức cơ bản tốt hỗ trợ cho công ty kinh doanh cần sa này.

Tilray (TLRY.US), công ty kinh doanh cần sa Canada niêm yết trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ, đang có những biến động lớn trên thị trường ngày thứ 5. Công ty đã báo cáo EBITDA dương quý đầu tiên sau khi công bố thu nhập quý 4 vào ngày thứ 4 sau khi phiên giao dịch kết thúc. Trong phân tích ngắn gọn dưới đây chúng ta sẽ xem xét kết quả của công ty, kế hoạch M&A và hành động giá gần đây.

Báo cáo thu nhập

Tilray báo cáo doanh thu tăng 21% yoy, đạt 56.6 triệu USD trong Q4 2020, cao hơn một chút so với mức dự báo của thị trường là 55.5 triệu USD. Quan trọng hơn, đây là lần đầu tiên công ty công bố mức EBITDA dương trong lịch sử. Thị trường dự đoán EBITDA của công ty sẽ chạm mức 0.2 triệu USD. Tuy nhiên ở các mảng khác, công ty đã không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng. Mức lỗ ròng 46 triệu đô nhiều hơn so với mức dự kiến 19.6 triệu đô la. Công ty cũng báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn dự kiến ​​ở mức 29.4% (dự báo: 35.2%).

Doanh số bán cần sa tăng 46% yoy lên 41.2 triệu USD, nhờ doanh số bán sản phẩm y tế tăng mạnh trên thị trường quốc tế (+191%) cũng như việc kinh doanh lĩnh vực giải trí ổn định tại Canada. Doanh số bán sản phẩm chiết xuất từ cây gai dầu giảm 20% theo năm xuống 15.3 triệu USD. Công ty đã bán được tổng cộng 6901 kg cần sa giảm 54% so với cùng kỳ, nhưng được bù đắp bởi mức giá bán cao hơn.

Thương vụ sáp nhập với Aphria

Vào giữa tháng 12 năm 2020, Tilray đã thông báo rằng họ có ý định hợp nhất với Aphria (APHA.US), một công ty cần sa khác của Canada. Thương vụ này sẽ tạo ra một công ty cần sa lớn nhất thế giới và dự kiến sẽ khép lại vào Q2 2021. Theo giám đốc điều hành Tilray, pháp nhân kết hợp này sẽ có chi phí sản xuất thấp nhất trong số các công ty cần sa với tổng lợi nhuận trước thuế ước tính khoảng 80 triệu đô. Công ty mới sẽ do Irwin Simon, chủ tịch và giám đốc điều hành của Aphria lãnh đạo. 

Aphria đang có vị thế quốc tế rộng hơn so với Tilray và thị phần tốt hơn tại thị trường nội địa. Tilray có khoảng 4% thị phần ở Canada trong khi Aphria có 12%. Aphria có hoạt động cần sa y tế ở Canada, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Đại Dương và Châu Âu trong khi Tilray có hoạt động tại Canada, Mỹ Latinh, Châu Đại Dương và Châu Âu. Cũng có một số khác biệt giữa các công ty khi nói đến các dẫn xuất của cần sa vì Aphria mở rộng sang các sản phẩm vape trong khi Tilray tập trung vào các loại thuốc tẩm cần sa. Tuy nhiên, sự khác biệt đó chính là mong muốn hợp nhất.

Doanh thu của Tilray và Aphria. Nguồn: Bloomberg

Như có thể thấy trên biểu đồ, Aphria có doanh số bán hàng lớn hơn nhiều so với Tilray. Một bước nhảy vọt trong doanh thu quý 1 năm 2019 của Aphria phản ánh quý đầu tiên của cần sa giải trí được hợp pháp hóa ở Canada và cho thấy rằng Aphria thích nghi với môi trường pháp lý mới nhanh hơn nhiều so với Tilray khi Tilray trải qua một bước nhảy vọt trong quý 2 năm 2019.

Sự điên cuồng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ

Cổ phiếu của Tilray đã rất biến động vào đầu tháng 2 năm 2020 khi một đội quân các nhà giao dịch nhỏ lẻ từ Reddit lựa chọn làm mục tiêu sau phi vụ GameStop thất bại. Tuy nhiên phần lớn mức tăng bất thường của cổ phiếu đều đã bị xóa bỏ. Một điểm cần lưu ý đó là sự hung hãn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tới từ Reddit có phần hợp lý hơn so với phi vụ GameStop vì hoạt động của Tilray đang dần được cải thiện và việc sáp nhập với Aphria được coi là cơ hội. Hơn nữa, các trader đã đặt cược vào các công ty cần sa sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ khi đảng Dân chủ giành chiến thắng khiến khả năng cần sa được hợp pháp hóa ở Hoa Kỳ ở cấp độ liên bang cao hơn. Một mặt, nó sẽ làm cho thị trường rộng lớn của Hoa Kỳ rộng mở hơn cho các công ty như Tilray hoặc Aphria. Nhưng mặt khác, sự cạnh tranh từ các công ty nội địa của Hoa Kỳ có khả năng xuất hiện nhanh chóng.

Cổ phiếu Tilray, Nguồn: xStation 5

Cổ phiếu của Tilray đã tăng lên mức cao nhất là $65 trông bối cảnh giới đầu tư nhỏ lẻ từ Reddit điên cuồng đẩy giá. Tuy nhiên đà tăng đó đã kết thúc và cổ phiếu trở về mức giá $30. Công bố thu nhập của Tilray đã được thị trường đón nhận tích cực ngay từ ban đầu, giá cổ phiếu đã có lúc tăng 15% ở phiên giao dịc thứ Năm. Tuy nhiên mức giá thị trường ngày thứ Sáu chỉ ra rằng cổ phiếu mở cửa tại vùng $32.45, cao hơn khoảng 3% so với mức đóng cửa ngày thứ Năm. Trong khung thời gian H4, vùng hỗ trợ gần nhất nằm tại đường EMA 50 ($30) trong khi mức kháng cự ngắn hạn được đánh dấu ở mức $36.40.

Chi tiết xem tại đây 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ