Cổ phiếu nổi bật trong tuần: Nvidia - Nhà phát triển card đồ họa

Cổ phiếu nổi bật trong tuần: Nvidia - Nhà phát triển card đồ họa

16:45 26/02/2021

Điều gì đã thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của công ty phát triển phần cứng này?

Cổ phiếu của Nvidia (NVDA.US) đã tăng hơn 11% so với đầu năm sau khi tăng đột biến hơn 120% vào năm 2020. Công ty đã công bố báo cáo thu nhập của mình vào ngày hôm qua sau khi kết thúc phiên giao dịch ở Phố Wall và tâm lý thị trường tương đối trái chiều khi cổ phiếu Nvidia dao động lên xuống trong phiên giao dịch sau giờ làm việc. Hãy xem xét kỹ hơn cổ phiếu và cách ban lãnh đạo định hướng triển vọng kinh doanh của công ty trong các quý tương lai. 

Các kết quả

Nvidia, công ty sản xuất card đồ họa Hoa Kỳ, đã báo cáo kết quả kinh doanh cho Q4 năm tài chính 2021 vào hôm qua (kết thúc ngày 31/01/2021). Công ty cho biết họ doanh thu Q4 đạt 5 tỷ đô la, tăng 61% so với cùng kỳ, vượt mức dự báo 4.82 tỷ đô la. Doanh thu từ trung tâm dữ liệu tăng 97% yoy lên 1.9 tỷ đô la trong khi doanh thu từ game tăng 67% yoy lên 2.5 tỷ đô la. EBIT tăng từ 1.22 tỷ đô la lên 2.09 tỷ đô la trong Q4 hiện tại. Lợi nhuận ròng đạt 1.59 tỷ đô la tăng 66%yoy và EPS tăng từ 1.89 đô la lên 3.10 đô la (vượt mức dự báo 2.81 đô la)

Doanh thu và lợi nhuận ròng của NVIDIA tăng đột biến trong bối cảnh đại dịch khi nhu cầu về thiết bị máy tính gia tăng. Nhu cầu về card đồ họa cũng được thúc đẩy thêm vào nửa cuối năm 2020 khi thị trường tiền ảo phục hồi. Nguồn: Bloomberg, XTB

Sức nóng của thị trường tiền điện tử thúc đẩy nhu cầu về card đồ họa

Đại dịch xảy ra đã khiến nhu cầu về các thiết bị máy tính gia tăng. Tuy nhiên theo Nvidia, doanh thu từ card đồ họa gần đây cũng gia tăng do sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường tiền ảo. Card đồ họa của Nvidia cũng được ưa chuộng sử dụng trong khai thác Bitcoin và các đồng tiền điện tử khác. Nvidia cũng công bố họ sẽ cho ra mắt 1 loại card đồ họa chuyên dụng để khai thác đồng Ethereum trong đầu tuần này. Công ty cũng có kế hoạch bán các thiết bị khai thác tiền ảo cho các công ty "đào coin" quy mô lớn vào tháng Ba nhưng giám đốc Huang không kỳ vọng đây là hoạt động kinh doanh chính của công ty. 

Triển vọng vững chắc trong năm 2021

Kết quả Q4 ấn tượng trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nguồn cung bán dẫn. Hơn nữa công ty dự kiến sẽ lặp lại kết quả ấn tượng trong quý này. Nvidia dự kiến doanh thu Q1 2022 (tháng 2 đến tháng 4 năm 2021) sẽ đạt mức 5.3 tỷ đô, cao hơn so với mức dự kiến 4.51 tỷ đô. Mặc dù các hạn chế trong chuỗi cung ứng khiến nguồn cung linh kiện bị giới hạn nhưng công ty khẳng định nguồn cung cần thiết cho sự tăng trưởng được bảo đảm. Tuy nhiên hàng tồn kho có khả năng vẫn duy trì mức thấp cho tới cuối quý hiện tại. 

Công ty công bố kế hoạch mua lại công ty ARM với giá 40 tỷ đô la vào tháng 9. Sự ràng buộc đó sẽ có lợi cho Nvidia nhưng các sản phẩm của ARM được sử dụng rộng rãi bởi các đối thủ cạnh tranh của Nvidia và do đó, có một số lo ngại nghiêm trọng về chống độc quyền. CEO cho biết đây Nvidia đang đạt được những tiến triển nhất định trong việc mua lại ARM. 

Nvidia giao dịch sideways kể từ Q42020 tới đầu năm 2021. Tuy nhiên giá cổ phiếu đã bật tăng kể từ mức giới hạn dưới tại $512 vào tháng 1 và lần đầu tiên vượt qua mức $600 trong lịch sử. Một phần của đà tăng đã bị xóa bỏ, và giá hiện tại là $587/ cổ phiếu. Trong trường hợp giá tiếp tục giảm, mức hỗ trợ cần lưu ý là đường MA 50 ngày. Nguồn: xStation5

Chi tiết xem tại đây

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ