Cổ phiếu công nghệ còn cách rất xa ngưỡng quá mua

Cổ phiếu công nghệ còn cách rất xa ngưỡng quá mua

18:44 15/02/2021

Mặc dù phải trả một khoản tiền khá đắt đỏ để có thể sở hữu cổ phiếu công nghệ, nhưng các nhà đầu tư chưa cần phải lo lắng về một cú vỡ bong bóng trong tương lai gần.

Một lượng tiền kỷ lục đang đổ vào các quỹ đầu tư cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ, và Bank of America cảnh báo rằng sự tăng vọt này có thể dẫn đến một đợt điều chỉnh. Chỉ số S&P 500 Information Technology đã lập một đỉnh cao khác trong ngày 13 tháng 2 và tỷ lệ P/E dự phóng 12 tháng đang xấp xỉ 27.6,  so với mức trung bình 5 năm là xấp xỉ 19.1. Định giá của các cổ phiếu công nghệ cũng vẫn tiếp tục tăng so với tổng thể của chỉ số Stoxx 600.

Chỉ số P/E của cổ phiếu công nghệ so với S&P 500 đang cao hơn mức trung bình

Tuy nhiên, mặc dù có vẻ thiếu chắc chắn, nhưng một số định giá được chứng minh rất hợp lý. Nhóm cổ phiếu công nghệ đã giúp S&P 500 vượt trội trong quý 4, với 92% thành viên trong nhóm ngành vượt qua ước tính EPS. Và thậm chí nếu dựa trên các tiêu chuẩn truyền thống, P/E của các cổ phiếu công nghệ vẫn tương đối khiêm tốn. Ví dụ, nhóm cổ phiếu đạt mức P/E cao nhất mọi thời đại là hơn 60 vào tháng 3 năm 2000. Tất nhiên, chỉ số giảm hơn 40% trong năm đó và giảm 26% vào năm 2001.

Điều đó nói lên rằng, tồn tại những rủi ro với bong bóng công nghệ. Chỉ có cổ phiếu nhóm ngành công nghiệp và công nghệ đang được giao dịch ở mức cao hơn mức độ lệch chuẩn trung bình 5 năm trên cơ sở EPS tính đến năm 2021, theo Bloomberg Intelligence. Và chi phí phòng hộ rủi ro của dòng cổ phiếu công nghệ đã giảm đi rất nhiều, ngoại trừ Apple và Microsoft.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ