Cổ phiếu chờ tạo gap sau quyết định của FOMC

Cổ phiếu chờ tạo gap sau quyết định của FOMC

09:10 17/03/2021

Giao dịch hôm thứ Ba của thị trường Mỹ giống như dự báo trước cho kết quả cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của FOMC vào thứ Tư.

Phiên đấu giá Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 20 năm đã được đón nhận nồng nhiệt. Doanh số bán lẻ gây thất vọng, nhưng ít người quan tâm đến điều này do nguyên nhân được lý giải bởi đợt lạnh gần đây, bên cạnh đó khoản tiền kích thích mới được kỳ vọng sẽ sớm bơm vào nền kinh tế.

Quyết định của Fed sẽ là bài kiểm tra thực sự đầu tiên đối với ngân hàng trung ương kể từ khi họ áp dụng chính sách mới (lạm phát mục tiêu trung bình). Bây giờ họ phải quyết định làm thế nào để định hướng các nhà đầu tư khi triển vọng tăng trưởng đã được cải thiện đáng kể. Các thị trường có vẻ đã chấp nhận một mức lợi suất cao hơn, điều này sẽ khiến Fed tự tin rằng họ có thể để yên mọi thứ vào lúc này. Fed chắc chắn sẽ nâng dự báo GDP và giảm dự báo thất nghiệp, nhờ gói kích thích 1.9 nghìn tỷ USD mang lại triển vọng tích cực.

Nhưng liệu Fed có thay đổi các dấu chấm (biểu đồ Dot Plot) để phản ánh việc tăng lãi suất cho năm 2023? Có lý khi lập luận rằng Powell sẽ thuyết phục các đồng nghiệp của mình né tránh việc đó. Xét cho cùng, chính sách mới dựa trên đo lường lạm phát thực tế cao hơn mục tiêu, chứ không phải lạm phát kỳ vọng. Nếu các dấu chấm cho thấy kịch bản tăng  lãi suất sẽ diễn ra sau hai năm tới, điều đó có nghĩa là Fed đang bắt đầu xem xét việc thắt chặt và tăng lãi suất khi lạm phát thực tế dưới mục tiêu và hầu hết các quan chức Fed tin rằng bất kỳ đợt tăng đột biến lạm phát nào sẽ chỉ là tạm thời.

Nếu biểu đồ Dot Plot không cho thấy ý định tăng lãi suất vào năm 2023, thị trường chứng khoán có khả năng tăng cùng với lợi suất trái phiếu kho bạc, đặc biệt là kỳ hạn 5 năm. Ngay cả khi các dấu chấm gợi ý một sự tăng mạnh lãi suất vào năm 2023, người ta cũng có thể lập luận rằng đó không nhất thiết là một kết quả tồi tệ. Dù sao thì thị trường lãi suất và trái phiếu cũng đang đi theo hướng đó. Ở châu Á, tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc, bài phát biểu của Trợ lý Thống đốc RBA Kent và các số liệu thương mại của Nhật Bản là những tin tức nổi bật sắp tới.

Ye Xie Markets Reporter, New York

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Các nhà đầu tư trái phiếu ''bấp bênh'' trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang bị mắc kẹt trong tình thế bấp bênh khi tiếp tục có nguy cơ xung đột Iran-Israel sẽ lan rộng thành một cuộc chiến tranh quy mô rộng hơn, giữ giá dầu cao hơn và Cục Dự trữ Liên bang phải giữ mức lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để chống lại lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ