CNY thay thế USD trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga

CNY thay thế USD trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga

08:58 04/04/2023

Hợp tác với Trung Quốc đã trở nên sâu sắc hơn khi lệnh trừng phạt có hiệu lực. Điện Kremlin kêu gọi chuyển đổi từ tiền tệ 'độc hại' sang 'thân thiện'

USD mất vị thế là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất tại Nga
USD mất vị thế là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất tại Nga

Nhân dân tệ của Trung Quốc đã thay thế đồng Đô la Mỹ trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất ở Nga, sau khi các nước phương Tây áp dụng các lệnh trừng phạt với Moscow do chiến tranh ở Ukraine.

Lần đầu tiên CNY vượt qua USD về khối lượng giao dịch hàng tháng vào tháng 2 và sự khác biệt trở nên rõ rệt hơn vào tháng 3, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp từ Sàn giao dịch Moscow. Trước cuộc xâm lược, khối lượng giao dịch của CNY trên thị trường Nga là không đáng kể.

Khối lượng giao dịch của CNY tại Nga tăng trong năm nay

Việc chuyển đổi được đưa ra sau khi các biện pháp trừng phạt bổ sung trong năm nay ảnh hưởng đến một số ngân hàng ở Nga mà vẫn duy trì khả năng thực hiện chuyển khoản xuyên biên giới bằng USD và các loại tiền tệ khác của các quốc gia bị Điện Kremlin coi là “không thân thiện”. Raiffeisen Bank International AG, có chi nhánh ở Nga vẫn là một trong những kênh thanh toán quốc tế chính ở nước này, nằm trong số những nhà băng chịu áp lực lớn từ chính quyền Châu Âu và Hoa Kỳ.

Nga đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2/2022 đã dẫn đến sự rạn nứt trong quan hệ với phương Tây. Vào tháng 3, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Mátxcơva sau khi tái đắc cử và hứa hẹn với Điện Kremlin sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng, năng lượng và công nghệ cao.

Các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt nhắm vào hệ thống tài chính của Nga đã buộc Điện Kremlin và các công ty ở phải chuyển các giao dịch ngoại thương của họ từ USD và EUR sang các loại tiền tệ của các quốc gia khác - những nước không đưa ra bất kỳ hạn chế nào đối với Nga.

Bộ Tài chính đã chuyển đổi hoạt động thị trường sang CNY thay vì USD vào đầu năm nay và phát triển một cấu trúc mới cho quỹ tài sản quốc gia để nắm giữ 60% tài sản bằng CNY. Ngân hàng Nga thường xuyên kêu gọi các công ty và người dân chuyển tài sản của họ sang đồng rúp hoặc các loại tiền tệ “thân thiện” để tránh nguy cơ bị phong tỏa hoặc đóng băng.

Bất chấp tất cả những điều đó, USD vẫn là đồng tiền phổ biến nhất trên thị trường Nga cho đến nay, hiếm khi thua CNY về khối lượng trong bất kỳ ngày giao dịch nào, theo Bloomberg.

Iskander Lutsko, chiến lược gia tại ITI London, cho biết: “Giờ đây, có ít USD hơn trên thị trường do doanh thu của Nga giảm bởi giá dầu giảm và xuất khẩu giảm. Nhập khẩu hàng hóa từ Nga sang Trung Quốc tăng 29%, mặc dù xuất khẩu từ Trung Quốc đang bị đình trệ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ